เด็กหงส์ติดคุกอ้างบริสุทธิ์-เรียกร้องคำขอโทษ



     ไมเคิ่ล ชีลด์ส แฟนบอลลิเวอร์พูล ที่มีอันต้องติดคุกฟรี หลังโดนจับผิดตัวในข้อหาพยายามฆ่า มาร์ติน จอร์จิเยฟ บริกรหนุ่มชาวบัลแกเรีย ระหว่างฉลองชัยชนะ หงส์แดง หลังครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2005 ออกมาเรียกร้องคำขอโทษจากทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการต้องโทษจำคุกของตน ทั้งๆ ที่ตนเป็นผู้บริสุทธิ์

           

เดอะ ค็อป วัย 22 ต้องการให้ทางการบัลแกเรียกล่าวคำขอโทษตนที่ลงโทษผิดคน พร้อมกับต้องการให้ทางการเมืองผู้ดีขอโทษด้วยเช่นกัน เนื่องจากปล่อยให้พลเมืองของตนเองที่ไม่ได้กระทำความผิดต้องมาถูกลงโทษจำคุกฟรีๆ 4 ปี หลังจากที่ศาลบัลแกเรียระวางโทษกักขังถึง 15 ปีด้วยกัน ก่อนจะได้รับอนุญาตให้กลับมารับโทษจำคุกที่เหลือต่อไปในอังกฤษเมื่อปี 2006
 

ชีลด์ส เพิ่งจะได้รับการอนุมัติให้ปล่อยตัวเป็นอิสระโดย แจ็ค สตรอว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเมืองผู้ดี เมื่อวันพุธที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากถ้อยคำรับสารภาพของ เกรแฮม แซนกี้ แฟนบอลพันธุ์ถ่อย ที่ระบุว่าตัวเองต่างหากที่เป็นผู้กระทำความผิดตัวจริง ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นของจริง
 

ชีลด์ส และ แซนกี้ ซึ่งไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ต่างไปฉลองแชมป์ยุโรปของ ลิเวอร์พูล ร่วมกับ เดอะ ค็อป คนอื่นๆ ที่ โกลเด้น แซนด์ รีสอร์ตในบัลแกเรีย ก่อนที่จะเกิดเหตุทะเลาะวิวาทช่วงเช้าตรู่วันที่ 30 พ.ค. 2005 ซึ่งลงเอยด้วยการที่ จอร์จิเยฟ ถูกทุบด้วยอิฐบล็อกจนกะโหลกศีรษะแตก และตามมาด้วยการจับกุม ชีลด์ส ที่ยืนยันหนักแน่นว่ากำลังนอนหลับอุตุอยู่ที่ห้องพักโรงแรมขณะเกิดเหตุ
 

ขณะที่ แซนกี้ ซึ่งบินกลับบ้านเกิดหลังก่อเหตุ ออกมาบอกว่าตัวเองต่างหากคือคนร้าย แถมยังได้ไปปลอบขวัญครอบครัวของ ชีลด์ส และได้เซ็นชื่อรับสารภาพผ่านทนายความของตนเองอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม ศาลบัลแกเรียกลับไม่รับฟัง เนื่องจากแซนกี้ปฏิเสธที่จะเดินทางมาขึ้นศาล
 

ชีลด์ส กล่าวว่า คนเราควรจะต้องมีคุณธรรมประจำใจมากพอที่จะออกมากล่าวคำขอโทษ คำขอโทษเหล่านี้จะมีความหมายกับผมอย่างมากมายเลยทีเดียว
 

เด็กหงส์ผู้สุดซวยยังได้กล่าวด้วยว่าตนรู้สึกผิดหวังมากๆ ที่หลายๆ คนในบัลแกเรียพากันตั้งคำถามว่าทำไม สตรอว์ ถึงได้เดินเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับตน หลังจากที่พบเห็นหลักฐานใหม่ไปแล้วแบบนี้ แต่ก็หวังว่าคดีนี้จะมีการนำมากลับมาพิจารณากันใหม่อีกครั้ง เพื่อลงโทษคนร้ายตัวจริงต่อไป
 

สำหรับการที่ได้หวนกลับไปนั่งชมศึกพรีเมียร์ลีก นัดที่ ลิเวอร์พูล ทีมรัก เตะกับ เบิร์นลี่ย์ เมื่อวันเสาร์นั้น ชีลด์ส กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่วิเศษสุดๆ สำหรับผมเลยทีเดียว



นักการเมืองบัลแกเรียคาใจเด็กหงส์หลุดคุก
            

ด้านนักการเมืองบัลแกเรีย ออกโรงประณามการอภัยโทษ ไมเคิ่ล ชีลด์ส แฟนบอลลิเวอร์พูล ที่ถูกศาลในประเทศบัลแกเรียตัดสินลงโทษจำคุก 15 ปี โทษฐานพยายามฆ่า มาร์ติน จอร์จิเยฟ บริกรหนุ่ม ระหว่างฉลองชัยชนะ หงส์แดง หลังครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2005
 

อิไวโล่ คัลฟิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย ยอมรับว่าช็อกไปเลยกับการตัดสินดังกล่าวของทางการอังกฤษ โดยกล่าวว่า การปล่อยตัว ชีลด์ส ถือเป็นการส่งสัญญาณที่เลวร้ายอย่างสุดๆ ไปยังพวกกองเชียร์ฮูลิแกนในวงการฟุตบอล ผมรู้สึกอย่างนั้นมาตลอดหลายวันที่ผ่านมาว่ามันเป็นการตัดสินใจด้วยเหตุผลทางการเมืองเหนือความยุติธรรม และผมก็รำคาญใจกับมันอย่างมากๆ
 

แจ็ค สตรอว์ จะต้องอธิบายการตัดสินใจของเขาให้ได้ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องที่น่าเชื่อถือเลย ในเมื่อมีหลายคนที่เห็นการทำร้ายกับตา มร.ชีลด์ส ถูกตัดสินลงโทษไปแล้ว และเราก็ไม่เคยได้รับเอกสารคำรับสารภาพจากคนอื่นๆ เลยสักนิด คัลฟิน ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภายุโรป (เอ็มอีพี) กล่าว
 

ด้านโฆษกของ แจ็ค สตรอว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอังกฤษ ที่เดินเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ ชีลด์ส หลังจากถ้อยคำรับสารภาพของ  เกรแฮม แซนกี้ แฟนบอลพันธุ์ถ่อย ที่ระบุว่าตัวเองต่างหากที่เป็นผู้กระทำความผิดตัวจริง ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นของจริงนั้น โต้แย้งคำกล่าวของ คัลฟิน ทันควัน โดยยืนยันว่าการตัดสินใจของ สตรอว์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย
 

กระบอกเสียงของสตรอว์ กล่าวว่า ผิดถนัดหากจะบอกว่าการตัดสินใจของรัฐมนตรียุติธรรมเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ รัฐมนตรียุติธรรมพิจารณาหลักฐานทั้งหมดอย่างรอบคอบ และได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง มร.สตรอว์ ตัดสินใจบนพื้นฐานของคำแนะนำจากทีมงานฝ่ายกฎหมายของเขาแต่เพียงเท่านั้น เขาไม่ได้ขอคำแนะนำในเรื่องนี้จากทีมงานที่ปรึกษาทางการเมืองแต่อย่างใดทั้งสิ้น



เหยื่อโวยคนผิดลอยนวล
 

ขณะที่ จอร์จิเยฟ ที่รอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด หลังจากที่ถูกทุบด้วยอิฐบล็อกจนกะโหลกศีรษะแตกยับ กล่าวว่า ผมอยากจะรู้จริงๆ เลยว่าพวกเขาปล่อยตัวเขาด้วยเหตุผลอะไรกันแน่ จนถึงทุกวันนี้แล้วผมยังต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการบาดเจ็บอยู่เลย มันไม่ใช่เรื่องของผมที่จะพูด มันเป็นการตัดสินของศาล
 

ผมไม่ใช่คนที่ตัดสินชะตากรรมของ ไมเคิ่ล ชีลด์ส แต่ผมรู้ว่าผมยังเจ็บปวด สุขภาพของผมไม่ดีเลย ผมจะปวดมากขึ้นไปอีกในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล หมอไม่แน่ใจด้วยซ้ำไปว่าตอนนั้นผมจะฟื้นกลับมาได้หรือเปล่า และถ้าผมรอดตาย พวกเขาก็ยังบอกด้วยว่ามีโอกาสถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ที่จะไม่เป็นปกติ และไม่มีการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์
 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเมอร์ซี่ย์ไซด์ ยืนยันว่า แซนกี้ ที่สารภาพว่าเป็นคนร้ายตัวจริง ก่อนที่จะถอนคำรับสารภาพไปแล้วนั้น จะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ เพราะเป็นคดีความในต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์