รอนนี่ วีแลน .....ดาวเตะที่มีพร้อมทั้งความมุ่งมั่น และ เหนียวแน่น












ย้อนรอยตำนานหงส์ จะพาสมาชิกย้อนกลับไปรู้จักเหล่านักเตะหงส์แดงในอดีต ซึ่งทีมงานก็จะพยายามอัพเดท เป็นประจำ ทุกสัปดาห์นะครับ แต่ถ้าใคนใจร้อน อยากให้เราแนะนำใครเป็นพิเศษ ก็สามารถส่งอีเมล์มาบอก กันได้ ที่ webmaster@liverpool.in.th
 


Ronnie Whelan




รอนนี่ วีแลน

ตำแหน่ง : กองกลาง
เกิดเมื่อ :  25 กันยายน 1961 ที่ ดับลิน, ไอร์แลนด์
สโมสรอื่นๆ  ที่เคยร่วมทีมด้วย : โฮม ฟาร์ม, เซาธ์เอนด์
ลิเวอร์พูลซื้อมาจาก : โฮม ฟาร์ม ด้วยค่าตัว 35,000 ปอนด์ เมื่อ 19 กันยายน 1979
ติดทีมชาติ : ไอร์แลนด์ 38 ครั้ง ลงสนามนัดแรกในทีมชาติในเกมพบกับ เชกโกสโลวาเกีย เมื่อ 29 เมษายน 1981
ลงสนามให้ลิเวอร์พูลนัดแรก :  3 เมษายน 1981
ลงสนามให้ลิเวอร์พูลนัดสุดท้าย : 7 พฤษภาคม 1994
สถิติกับลิเวอร์พูล : ลงสนามทั้งหมดทุกถ้วย 493 เกม ทำได้ 73 ประตู 
เกียรติประวัติกับลิเวอร์พูล : แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ, ฟุตบอลลีก 6 สมัย, เอฟ เอ คัพ 2 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย

กองกลางที่เพียบพร้อมไปด้วยความมุ่งมั่น และ เหนียวแน่น ทำให้ รอนนี่ วีแลน กลายเป็นกำลังคัญของลิเวอร์พูลมาตั้งแต่ปี 1981

ลิเวอร์พูลได้ตัว วีแลน มาจากโฮม ฟาร์ม ในดับลิน ซึ่งเป็นทีมท้องถิ่นของไอร์แลนด์ โดยในช่วงแรก ๆ วีแลน ยังเป็นดาวรุ่งที่มักจะเล่นตามใจตัวเอง เล่นลูกหวือหวา ทำของง่ายเป็นเรื่องยากเสมอ แต่เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้น รวมถึงได้รับการแนะนำจาก บ็อบ เพสลีย์ การเล่นของ วีแลน ก็เก๋าเกมขึ้น เล่นได้อย่างสม่ำเสมอ เหนียวแน่น

ฤดูกาลแรกของ วีแลน ในฐานะตัวจริงของลิเวอร์พูล เขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ในตำแหน่งมิดฟิลด์ทางซ้าย จนได้รับคำชมจากบรรดาตำนานของทีมมากมาย แต่ในฤดูกาลถัดมา วีแลน โชคร้ายได้รับบาดเจ็บแขนหักต้องพักยาว พอกลับมาก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งได้ทันท่วงที ตกเป็นตัวสำรองเสียส่วนมาก

ในปี 1983/84  แกรม ซูเนสส์ ย้ายไปค้าแข้งในอิตาลี เหมือนโชคหล่นทับใส่ วีแลน เมื่อเขาถูกจับมาเล่นในตำแหน่งของ ซูอี้ เป็นจอมทัพตรงกลางสนาม ซึ่งจากตำแหน่งนี้ทำให้เขาพัฒนาฝีเท้าได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องการจ่ายบอล การอ่านเกม รวมถึงการเข้าสกัดบอลที่ดุดันมากกว่าเดิม นอกจากนั้น วีแลน คนใหม่ยังสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการยิงไกลกว่า 25 หลาข้าม แกรี่ เบลี่ย์ นายทวารแมนฯ ยูไนเต็ดในช่วงต่อเวลา ช่วยให้ลิเวอร์พูลผ่านเข้าชิง เอฟ เอ คัพ  ประตูนั้นได้รับการยกให้เป็นประตูสุดคลาสสิกประตูนึงของวงการฟุตบอลอังกฤษ

แม้ตำแหน่งหลักของ วีแลน จะเป็นกองกลาง แต่กองหลังเขาก็เคยทำหน้าที่มาแล้ว ในตำแหน่งแบ็คซ้ายแทน จิม เบกลิน วีแลน ถือเป็นนักเตะปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง เพราะเขาไม่ได้ย้ายทีมมาด้วยค่าตัวแพงๆ  จนสื่อต้องนัดสัมภาษณ์ แต่เขากลับทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้สตาร์หลาย ๆ คน หรือ ดีกว่าเสียด้วย

ในฤดูกาล 1988/89 อลัน แฮนเซ่น กัปตันทีมตัวจริงได้รับบาดเจ็บ ทำให้ปลอกแขนกัปตันทีมตกมาเป็นของ วีแลน และในปีนั้น เขานำทัพหงส์แดงคว่ำ เอฟเวอร์ตัน ในเกมนัดชิงชนะเลิศเอฟ เอ คัพ ด้วย

ในช่วงปลายค้าแข้ง วีแลน มีอาการบาดเจ็บรบกวนทำให้เขาตัดสินใจย้ายจากลิเวอร์พูล ไปรับตำแหน่ง ผู้เล่นผู้จัดการทีมที่เซาธ์เอนด์ ซึ่งเป็นที่ที่ทำให้เขาได้ทำหน้าที่ในระดับสูงมากขึ้นแทนที่จะต้องมาตรากตรำลงสนามในเกมหนัก ๆ ทุกสัปดาห์

ข้อมูลจาก
http://www.liverpool.in.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์