ถ้าอยากได้แชมป์ หงส์แดง ห้ามขาย !!!!


          หนังกลางแปลงที่แอนฟิลด์ถูกฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่ามา 19 ปีแล้ว..

หนังทุกรอบจะเริ่มต้นด้วยความหวังของพระเอก , การให้กำลังใจจากเหล่าเพื่อนร่วมทาง แต่สุดท้ายอุปสรรคที่ขวางกั้นยังคงยกตัวสูงกว่า ทำให้พระเอกกระโดดข้ามไม่ถึงล้มตายตอนจบทุกรอบไป..

ความพยายามของเหล่ากุนซือทั้งหลายที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมานั่งเก้าอี้.. ไม่ว่าจะเป็นรอนนี่ โมแรน , แกรม ซูเนสส์ , รอย อีแวนส์ , เชราร์ อุลลิเย่ร์ และล่าสุดเป็นกระทาชายผู้ดูสง่าและสงวนท่าทีจากสเปนที่เรารู้จักกันดี..

ถ้านับเพียงแค่คนสุดท้าย.. นี่ก็ปาเข้าไปปีที่ 6 แล้ว !!!

ถามใจเหล่าเดอะค็อปทุกหมู่มวลที่สถิตอยู่บนโลก ทุกคนยังคงเชื่อมั่นว่ามีความหวัง แม้จะอยู่บนปลายของเส้นขอบฟ้าก็เถอะ แต่ตราบใดที่เรายังมองเห็นเราก็ย่อมมีโอกาสเอื้อมถึงมันซักวัน...
แต่บนฟากฟ้าคือความฝัน แต่ขึ้นชื่อว่าชีวิตมันต้องดำเนินไปตามความจริง.. นั่นหมายถึงการต้องก้มหน้าลงมาให้ตรง มองไปข้างหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมกับสิ่งที่ดีอยู่ให้ดีที่สุด..

ราฟาเอล เบนิเตซทำได้ เกือบดี มาตลอด 6 ปี.. การสร้างทีมที่รากฐานง่อนแง่น ไร้จิตใจนักสู้จนกลายเป็นทีมที่ยากต่อการพ่ายแพ้ คือผลงานชิ้นที่เราเห็นกันเป็นรูปธรรมเมื่อปีที่แล้ว..

มันเป็นหลักการวางแผนง่ายๆในการสร้างทีม.. จัดคาแรกเตอร์ของ 11 ผู้เล่นตัวจริงเอาไว้ในหัว จากนั้นค่อยๆดึงนักเตะที่กระจายอยู่ทั่วยุโรปมารวมกัน.. แน่นอนมันเป็นจินตนาการ มันย่อมมีการลองผิด-ลองถูก แต่หลังจากหาจิ๊กซอว์ชิ้นที่ใช่มานาน ในที่สุด เอลบอส ก็กำลังจะต่อชิ้นส่วนเป็นรูปภาพได้สำเร็จ...

จาก 11 ตัวจริงที่เห็นกันจนชินตา.. มีเพียงเจมี่ คาร์ราเกอร์ และสตีเว่น เจอร์ราร์ดเท่านั้นที่ไม่ใช่ผลงานการสร้างของราฟา ส่วนอีก 9 คนล้วนแล้วแต่ย้ายถิ่นฐานจากทั่วทุกมุมโลกมารวมกันทั้งสิ้น..

สำนวน กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว คงสะท้อนการสร้างทีมของเบนิเตซได้อย่างเห็นภาพ.. แยน ครอมแคมป์ , เมาริซิโอ เปเญกริโน่ หรืออันโตนิโอ นูนเยซ คือตัวแทนของความล้มเหลว และต้องเก็บของออกไปเยี่ยงคนไร้ชื่อ.. แต่ส่วนประกอบที่ลงล็อกอย่างชาบี้ อลอนโซ่ และฮาเวียร์ มาสเชราโน่ ก็กลายมาเป็นเสาหลักสำคัญที่ทีมขาดไม่ได้โดยปริยาย..

เรื่องนี้ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ.. ปีที่แล้วสองมิดฟิลด์ยืนเป็นสองยักษ์ปักหลั่นคอยปัดกวาดเกมแดนกลางได้อย่างยอดเยี่ยม หากขาดใครคนหนึ่งไปสมดุลของทีมจะเสียไปจนระบบรวน และนั่นก็เป็นผลกระทบชิ่งทำให้ไม่ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการด้วย..

แล้วถ้าปีหน้ามันเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจริงๆ มันจะทำลายโครงสร้างอันแข็งแกร่งของลิเวอร์พูลไปมากแค่ไหน..

นักเตะแต่ละคนใช้เวลาปรับตัวพอๆกับการไขว่คว้าหาความสำเร็จของทีม.. บางคนปรับตัวได้เร็วผลงานของทีมก็ยิ่งกระฉูดมากขึ้น ส่วนบางคนที่กลายเป็นส่วนเกินก็รูดผลงานของทีมต่ำลงเช่นเดียวกับตัวเอง..

ถึงตรงนี้.. อดีตบอสบาเลนเซียต้องชั่งน้ำหนักให้ดี.. ว่าจะเลือกระหว่างเงินก้อนใหม่ที่เป็น ทรัพย์ หรือเก็บรักษานักเตะล้ำค่าสองคนซึ่งถือเป็น สินทรัพย์ เอาไว้...

การหาคำตอบคงไม่ยาก.. ทรัพย์ถ้าใช้ไม่เป็นก็หมดไปอย่างไร้ค่า แต่สินทรัพย์หากเก็บรักษาและพัฒนามูลค่ามันก็จะสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล...

คำถามอยู่ที่ว่า.. คุ้มหรือไม่ถ้าขายมาสเชราโน่ หรือ อลอนโซ่ เพื่อแลกกับดาบิด บีญ่า..??

มองในระนาบผิวเผินก็อาจดูไม่เสียหาย กองกลางตัวเซทเกมหรือตัดเกมอาจหาตัวแทนได้บนท้องตลาด ในขณะเดียวกันกองหน้าซูเปอร์สตาร์อย่างบีญ่าคงน่าเสียดายถ้าไม่ได้ดึงมาเสริมทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนี่คือคู่ขาที่ถูกคอของเฟร์นานโด ตอร์เรส ในชุดแดงสดของทีมชาติสเปน !!

แต่ถ้าจะสร้างทีมในระยะยาวเพื่อลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก.. มุมมองแบบนี้ตื้นเขินและแคบเกินไป.. ราฟาคงรู้ดีว่าการปล่อยมาสเชราโน่หรืออลอนโซ่ไปในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดี แม้ว่าในรายหลังจะออกมายอมรับว่าเริ่มไม่ค่อยมีความสุขกับทีมก็ตาม..

และการคว้าบีญ่ามาก็อาจไม่ใช่คำตอบ.. จริงอยู่ที่เกมรุกคงดูน่ากลัวขึ้น แต่มันก็เหมือนรถที่ ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน เพราะตัวเครื่องไร้พลังที่จะส่งยานยนต์ให้พุ่งฉิวไปได้..

ในขณะที่เงินในท้องตลาดฟุตบอลกำลังฟุ้งเฟ้อ.. หากเก็บสองคนนี้เอาไว้อีกซักฤดูกาล.. ราคาค่าตัวก็คงจะพุ่งขึ้นสูงได้อีกเช่นกัน..

แต่บางอย่างมันก็เหนือการควบคุม.. ดูโอ้มะกันอย่างจอร์จ ยิลเล็ตต์และทอม ฮิคส์ จะคิดในมุมกว้างแบบนี้หรือไม่.. และจะรักสโมสรอย่างจริงใจแค่ไหน...

ในสายตาของพวกเขา.. แอนฟิลด์คงไม่ได้เต็มไปด้วยเกมฟุตบอลและมนต์ขลัง แต่เต็มไปด้วยใบธนบัตรที่ร่อนไปร่อนมามากกว่า..


และในเมื่อสองทีมโคตรจักรวาลอย่างบาร์เซโลน่าและเรอัล มาดริด เสนอเงินก้อนงามมาวางไว้ตรงหน้า กอปรกับสถานะการเงินของทีมที่ไม่มั่นคง.. เชื่อว่าถ้าบอร์ดบริหารลิเวอร์พูลยอมปฏิเสธก็คงต้องกลืนน้ำลายดังเอื้อกกันอึกใหญ่..

แต่ก็นั่นล่ะครับ สิ่งเหล่านี้มันเป็นสิ่งที่เบนิเตซควบคุมไม่ได้อยู่ดี ถ้าเสียไปคงต้องทำใจว่าไม่ได้ผิดที่โค้ช , ไม่ได้ผิดที่นักเตะ แต่ผิดที่บอร์ดบริหารเต็มๆ...

บอร์ดบริหารที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ว่าต้องแบกรับฝันของเดอะ ค็อปนับสิบล้านคนเอาไว้..

อุตส่าห์สร้างทีมอย่างมุมานะมาซะดิบดี ทุกคนต่างเข้าขารู้ใจ.. แต่ถ้าปล่อยสมบัติล้ำค่าออกไปเพื่อแลกกับเงินที่ใช้ไปก็หมดได้ มันก็ไม่ต่างจากการ คิดสั้น...

ทีมอย่างลิเวอร์พูลมีศักดิ์ศรีมากพอที่จะไม่ขายนักเตะกิน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมื่อเป้าหมายของทีมที่วางไว้เกือบ 20 ปียังไม่บรรลุผล..

อลอนโซ่ และมาสเคราโน่อาจไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์.. แต่เขาสองคนนี่แหละที่จะมีบทบาทมากในการผลักดัน เร้ด แมชีน ให้คว้า เดอะ สตาร์ อย่างถ้วยบาร์เคลย์ส พรีเมียร์ลีกมาครองให้ได้เป็นครั้งแรก..

ดังนั้น คงต้องร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวภาวนาไม่ให้สองดูโอ้ยูเอสเอตัดสินใจขาย..

เพราะงานนี้ ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน !!!!


เจี๊ยบ เคเอฟซี

http://www.lentee.com/soccer/viewtopic.php?t=165603


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์