สัมภาษณ์ล่าสุด ราฟา เบนิเตซ - ก่อนเกมกับเวสต์แฮม.

สัมภาษณ์ล่าสุด ราฟา เบนิเตซ - ก่อนเกมกับเวสต์แฮม.






เกมนี้คงไม่ง่ายเหมือนเกมกับ นิวคาสเซิล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ใช่ไหมราฟา?


ปกติในอังกฤษทุกเกมมันก็ยากอยู่แล้ว มันจะยากที่ต้องสู้กับทีมที่มีผลงานดีแบบนี้ โซล่าคุมทีมได้ดีมากๆ, ดังนั้นมันจะหนักแน่ แต่ผมก็ยังมั่นใจว่าเราจะเอาชนะได้.

โซล่ามีคุณสมบัติพอจะเป็นกุนซือที่ดีไหม?

ผมคิดว่ามีนะ. เขาทำผลงานได้ดี มันยากเมื่อผู้จัดการทีมคนใหม่มาถึงสโมสรครั้งแรก แต่เขาก็ค่อยๆปรับปรุงทีมทีละนิด และเขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความสามารถและประสบการณ์พอจะเป็นกุนซือที่ดีทั้งในตอนนี้และอนาคต.

สองสามเดือนที่ผ่านมาคุณบอกว่ามันจะมีจุดเปลี่ยนในการลุ้นแชมป์ ความคิดนี้มันเริ่มหมดไปหรือยังหลังจากเกมผ่านไปเรื่อยๆ?

เราพูดเสมอว่าแมนฯยูฯจะเจอเกมยากกับอาร์เซนอลและแมนฯซิตี้ ดังนั้นหวังว่ามันจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่เราก็ต้องทำงานของเราด้วยการเก็บแต้มจากทุกเกมให้ได้ และรอดูสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป.

หลายคนเริ่มตั้งตารอฤดูกาลหน้า และส่วนใหญ่ก็กาชื่อทีมคุณออกจากสารบบลุ้นแชมป์แล้ว เรื่องนี้มันกวนใจคุณหรือเปล่า?

เรารู้ว่าปีนี้มันสำคัญมาก แต่เราก็ต้องมองโลกในแง่ดีและคิดถึงอนาคตด้วย. สิ่งสำคัญสำหรับผมและผู้เล่นคือการมีสมาธิและมุ่งมั่นอยู่กับทุกเกมที่เหลือในฤดูกาลนี้.

เวสต์แฮมและแมนฯซิตี้ จะหยุดทีมคุณกับแมนฯยูฯที่กำลังร้อนแรงทั้งคู่ได้ไหม?

หวังว่าเวสต์แฮมจะพลาดและแมนฯซิตี้จะช่วยเราได้. เกมฟุตบอลมันไม่แน่หรอก แมนฯยูฯมีกลุ่มนักเตะที่เก่งมากๆ, แต่มันคือดาร์บี้แมทช์ซึ่งเป็นเกมที่มีความสำคัญอยู่เสมอ และเราต้องคิดถึงเกมของเราเท่านั้น.

มีนักเตะของคุณหลายคนตกเป็นข่าวว่าจะย้ายทีม มันส่งผลเสียกับทีมคุณแค่ไหนในช่วงเวลานี้ของฤดูกาล?

เป็นเรื่องปกติที่ช่วงนี้ของปีเราจะได้ยินข่าวลือเรื่องนักเตะ มันเป็นส่วนหนึ่งของเกม, แต่ 99% ล้วนไม่จริงทั้งนั้น.

ชาบี้เจ็บอีกครั้งหลังเกมกับนิวคาสเซิล การเล่นของเขามีบางอย่างที่มันเชื้อเชิญให้โดนคู่แข่งเสียบแบบนั้นหรือเปล่า?

ไม่หรอก เขาเป็นกลางตัวรับระดับคุณภาพ และคู่แข่งก็รู้ดีว่าถ้ากดดันเขาได้เราก็จะเล่นได้ยากขึ้น. ไม่ใช่ว่าเพราะเขาเป็นผู้เล่นที่ก้าวร้าวหรือมีพฤติกรรมไม่ดีในสนาม แต่เพราะเขามีความสามารถมากต่างหาก.

คุณเชื่อว่าคู่แข่งตั้งใจหยุดเขา เพราะคิดว่าจะทำให้เกมของลิเวอร์พูลช๊อต?

คู่แข่งส่วนใหญ่ของเราส่งผู้เล่นมาประกบชาบี้เพราะฝีเท้าของเขา.

ซามี่ตัดสินใจย้ายทีมแล้ว คุณพยายามแค่ไหนในการเกลี้ยมกล่อมเขาให้อยู่กับทีมต่อ?

ผมเคยคุยกับเขาเรื่องการรับหน้าที่โค้ชของทีม เพื่อการันตีว่าเขาจะอยู่กับเราไปอีกนาน แต่เขามั่นใจว่าตัวเองยังเล่นในระดับนี้ได้อีกซักสองปี, ซึ่งการได้ย้ายไปเล่นในลีกอื่นและเพิ่มประสบการณ์ให้ตัวเองจะเป็นเรื่องดีสำหรับเขา. ประตูเปิดกว้างอยู่เสมอหากเขาอยากกลับมาที่นี่ในฐานะโค้ช.

ซามี่มีค่าตัวแค่ 2 ล้านปอนด์ตอนย้ายมา และเจอร์ราร์ดบอกว่าเขาคือนักเตะที่ดีที่สุด หากเทียบกับปอนด์ต่อปอนด์กับคนอื่นๆ...

มีนักเตะดีๆอยู่หลายคนที่ราคาไม่แพง, แต่แน่นอนว่าเขาคือหนึ่งในสุดยอด เขาเป็นกำลังสำคัญของเรามานานหลายปี และผมคิดว่าเขารับใช้ทีมเราได้อย่างวิเศษสุด.

ถ้าคุณไม่ได้แชมป์ในปีนี้ คุณคิดว่าได้พิสูจน์ตัวเองหรือยังว่าเข้าใกล้แมนฯยูฯมากที่สุดแล้ว และจะมีลุ้นอย่างนี้ไปเรื่อยๆในฤดูกาลต่อๆไป?

เรามั่นใจว่ายังมีลุ้นแชมป์ เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีและมีประสบการณ์มากขึ้น ซึ่งในอนาคตมันจะช่วยให้เราเป็นผู้ท้าชิงต่อไปได้ทุกๆปี.

ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลนี้ คุณคิดว่าทีมมีลุ้นแชมป์ไหม?

ผมมั่นใจในทีมของผมเสมอ เราเริ่มต้นได้ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ดีช่วงครึ่งฤดูกาลแรก จึงมั่นใจว่ามันมีโอกาสเป็นไปได้ แต่เราก็รู้ว่าปัญหาอาการบาดเจ็บจะส่งผลกับทีม เพราะเราไม่ได้มีนักเตะค่าตัว 20 ล้านปอนด์ถึงห้าหรือสิบคนที่จะสร้างความแตกต่างได้ แต่เราก็ยังอยู่ในอันดับที่ดีมากๆ และทีมก็ทำงานกันอย่างหนัก ดังนั้นเราต้องพอใจแล้วล่ะ.

โชคดี มีส่วนมากไหมในการลุ้นแชมป์?

บางครั้งยิ่งคุณทำงานหนักขึ้นก็จะโชคดีมากขึ้นด้วย, มันจึงขึ้นอยู่กับงานของคุณมากกว่า. เราชนะมาหลายเกมในช่วงท้ายฤดูกาลเพราะเรามีความเชื่อมั่นและมีคุณภาพ. ท้ายที่สุดเราก็ได้อยู่ในตำแหน่งที่สมควรจะอยู่ เพราะเราทำงานของเราอย่างถูกต้องตามขั้นตอน.

สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณและผู้เล่นได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลุ้นแชมป์ และประสบการณ์ที่ได้รับมีอะไรบ้าง?

ที่สำคัญที่สุดคือการคิดถึงแค่ทีละเกม. ถ้าคุณลงสนามทุกเกมโดยคิดว่าสามแต้มคือสิ่งสำคัญที่สุด ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น. มันจำเป็นที่ผู้เล่นต้องคิดถึงแค่เกมต่อไปเท่านั้น.

คุณอาจจะมีจิตใจที่แข็งแกร่งพอจะคิดแบบนั้นได้ แต่คิดว่าผู้เล่นจะทำได้เหรอ? มันยากไหมที่คุณต้องปลูกฝังให้พวกเขามีความคิดแบบนั้น?

ผมว่าเราสอนพวกเขาได้. คุณต้องย้ำข้อความเดิมๆหลายๆครั้ง, ทุกๆวัน และพวกเขาจะเชื่อเอง.

คุณทำยังไงให้มันไม่น่าเบื่อ?

เมื่อคุณชนะพวกผู้เล่นก็จะมีความสุข. ดังนั้นถ้าคุณพูดแล้วทีมชนะ คราวหน้าพวกเขาก็จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น.

ยอสซี่จะได้ลงเจอทีมเก่าวันนี้ คุณว่าเขากำลังอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดของชีวิตค้าแข้งที่ลิเวอร์พูลไหม?

เราตัดสินใจซื้อตัวยอสซี่เพราะมั่นใจในฝีเท้าของเขา ตอนนี้เขาได้ลงเล่นมากขึ้น, คงเส้นคงวามากขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้นด้วย. เขาเล่นดีขึ้นกว่าเดิมเราจึงเก็บเขาไว้ในสนามได้อีกนาน ตอนนี้ผมแฮปปี้กับเขา เพราะเขาเล่นได้ดีและมีความสุขกับเกมของตัวเอง เราต้องทำให้เขารักษาฟอร์มแบบนี้เอาไว้ให้ได้.

มีข่าวลือว่าเขาจะย้ายทีม คุณอยากเก็บตัวเขาไว้ต่อไปไหม?

ผมอยากเก็บเขาไว้ที่นี่มาตลอด เมื่อผู้เล่นไม่ได้ลงสนาม ข่าวลือเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขาก็มักจะตามมา, แต่เราต้องการเก็บเขาไว้อยู่เสมอ.






ที่มา LIVERPOOLTHAILAND.COM


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์