แชมป์นี้เพื่อแฟนๆ จากใจ เจมี่ คาราเกอร์...เกรียนตัวผู้

แชมป์นี้เพื่อแฟนๆ จากใจ เจมี่ คาราเกอร์.



กองหลังรองกัปตันทีมหงส์แดง เปิดใจให้สัมภาษณ์กับ แซม วอลเลซ จากนสพ.ดิ อินดิเพนเดนท์ เกี่ยวกับการไล่ล่าแชมป์พรีเมียร์ลีกของลิเวอร์พูลในฤดูกาลนี้.


คาราเกอร์ได้พักมากกว่านักเตะคนอื่นเพราะประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปเรียบร้อยแล้ว และก่อนที่เขาจะสวมสตั๊ดสีดำล้วน (เขาคิดว่ากองหลังไม่ควรใส่สตั๊ดสีสันสดใส) ลงสนามในเกมกับฟูแล่ม เจมส์ ลี ดันแคน คาราเกอร์ รู้ดีว่า ฤดูกาลนี้หงส์แดงเข้าใกล้แชมป์ลีกมากที่สุดแล้ว นับตั้งแต่ปี 1997 ที่เขาพึ่งขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ในยุคของ รอย อีแวนส์.

ไม่มีนักเตะคนไหนกระหายแชมป์ลีกไปมากกว่าเขาอีกแล้ว และถ้าเจอร์ราร์ดคือหัวใจของลิเวอร์พูล คาราเกอร์ก็คงไม่ต่างอะไรกับวิญญาณของทีมดังจากลุ่มน้ำเมอร์ซี่ย์ไซด์เป็นแน่แท้.

ในหนังสืออัตชีวประวัติของคาร่า เขาบอกไว้ว่าเคยคิดถึงการคว้าแชมป์ลีกมาครองวันละหลายๆครั้ง ดังนั้นคำถามแรกของเราคือ แล้วตอนนี้เขาทำตัวเองให้สงบนิ่งไม่พลุ่งพล่านได้อย่างไร ในสถานการณ์ลุ้นแชมป์ที่บีบขั้วหัวใจแบบนี้?

มันยากที่จะปรับทัศนคติ เพราะถึงคุณจะไม่อยากตื่นเต้นจนเกินเหตุ แต่ก็อดคิดถึงมันบ่อยๆไม่ได้ คาร่าบอกกับเรา คุณคิดถึงตัวเองและรู้ดีว่ามันมีผลกับคนรอบข้างคุณแค่ไหน

นั่นคือเหตุผลที่ผมกับสตีวี่...เราไม่ได้แค่ทำเพื่อตัวเอง ทุกคนในเมืองนี้ต่างก็อยากได้แชมป์ลีกกันสุดๆ, แต่พวกเขาทำอะไรมากไม่ได้ ดังนั้นคุณจึงอยากทำเพื่อพวกเขา. ผมจะอธิบายยังไงดี? คล้ายๆกับเวลาคุณมีลูกคุณก็อยากให้พวกเขามีมากกว่าคุณ, ดีกว่าคุณ คุณให้เขาหมดทุกอย่าง, และนั่นคือความรู้สึกที่ผมมีต่อแฟนๆและถ้วยพรีเมียร์ลีก มันไม่ใช่เพื่อตัวเองอย่างแท้จริง แต่ผมแค่อยากมอบบางอย่างให้พวกเขา ผมอยากคว้าแชมป์ใจจะขาดเพราะรู้ดีว่าทุกคนต้องการมันแค่ไหน

ถ้ามันจะได้เราก็ได้เอง ผมพูดเรื่องนี้กับสตีวี่บ่อยมากจนบางทีอาจจะมากเกินไปด้วยซ้ำ และมันทำให้เรากดดันและกังวลกันนิดหน่อย เราเป็นเด็กท้องถิ่นและจะยังอยู่ที่นี่เมื่อแขวนสตั๊ด. ถึงเราไม่ได้แชมป์ก็ยังนับว่าประสบความสำเร็จพอสมควรในอาชีพค้าแข้ง ผมเคยอ่านหนังสือที่บอกว่า จอร์จ เบสต์ ไม่เคยได้แชมป์เอฟเอคัพมาก่อนทั้งๆที่เขาเป็นนักเตะที่เก่งกว่าผมมาก แต่ผมเคยได้มาแล้วตั้งสองครั้ง หรือดูอย่างนักเตะที่ไม่เคยได้แชมป์ยุโรป (ชปล.) เช่นโรนัลโด้ - อ่อ ผมหมายถึงโรนัลโด้ของบราซิลนะ - ทั้งๆที่เขานะสุดยอดเลยนะ

ดังนั้นถ้าเราพลาดแชมป์ก็แค่ต้องยอมรับมันให้ได้ เรายังมีเวลาอีกสองสามปีให้ลุ้นอีก แต่จริงๆผมอยากจะทำให้สำเร็จเลยมากกว่า. ผมพยายามบังคับตัวเองให้คิดแบบนั้น เพราะมันจะช่วยลดความผิดหวังหากพลาดแชมป์ได้. เมื่อคุณเป็นนักกีฬาคุณจะไม่มองว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง, แต่จะคิดว่าอะไรที่ยังไม่ได้ทำ มีหลายคนที่คิดแบบนี้, และบางทีมันอาจจะทำให้คุณขึ้นไปสู่ระดับท็อปได้

แล้วถ้าได้แค่ที่สองแต่เอาชนะแมนฯยูฯได้ทั้งเหย้า-เยือนล่ะ มันจะช่วยปลอบใจเขาได้ไหม?

ไม่เลย มันก็ดีนะที่ชนะพวกเขา แต่มันไร้สาระมากๆเลย เขายืนยัน ถ้าพวกเขาได้แชมป์พวกเขาก็คือทีมที่ดีที่สุด

แล้วสงครามจิตวิทยาระหว่าง ราฟา กับ เฟอร์กี ล่ะ?

พูดจริงๆ, ผมชอบมันนะ มันสุดยอดมากเลย. ผมว่าแฟนๆลิเวอร์พูลส่วนใหญ่ก็ให้ความเคารพเฟอร์กี้นะ, คุณไม่ต้องชอบเขาแต่ต้องเคารพเขา. ส่วนเรื่องระหว่างทั้งคู่ผมว่ามันสนุกสนานดีออก ผมตามดูและตามอ่านเรื่องนี้ตลอดและพยายามคิดว่าถ้าเป็นเราล่ะ 'เราจะโต้กลับยังไงเวลาที่ฝ่ายโน้นพูดแบบนี้?' มันคือสุดยอดความบันเทิงและอาจจะมีผลก็ได้ใครจะรู้?

เฟอร์กี้พูดบางอย่างก่อนเราลงเตะกับมาดริด และผมว่าเขาฉลาดมาก เพราะมันเห็นได้ชัดว่าทำไมเขาถึงพูดแบบนั้น เขาบอกว่า 'มาดริดไม่มีทางได้แชมป์ยุโรป' แน่นอน, เขาอยากให้มาดริดพยายามมากกว่าเดิมเมื่อพบกับเรา. บางทีเราน่าจะพูดก่อนเกมระหว่างแมนฯยูฯกับปอร์โต้ว่า 'แมนฯยูฯเข้ารอบชิงไปเรียบร้อยแล้ว' และนั่นอาจจะทำให้ปอร์โต้ทุ่มเทมากกว่าเดิมก็ได้

แล้วนักเตะต่างชาติคนอื่นๆล่ะ เรื่องนี้มันมีผลกับพวกเขาบ้างไหม? คาร่าตอบว่า พวกเขาครึ่งนึงยังอ่านหนังสือพิมพ์ไม่รู้เรื่องเลย มันไม่กวนใจพวกเขามากนักหรอก

พูดถึง เชลซี คู่แข่งในรอบต่อไปของหงส์แดง กับการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเงินของพวกเขา...

ปี 2005 พวกเขาพยายามซื้อสตีวี่ไปร่วมทีม เขาคือผู้เล่นที่ดีที่สุดของเรา ดังนั้นมันจึงทำให้แฟนๆอารมณ์เสียมาก แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว คาร่าบอก ตอนนี้พวกเขาพยายามหาเพื่อนจากเกมฟุตบอลมากกว่าเงิน เราไม่ได้แปลกใจกับความสำเร็จของพวกเขา เพราะทีมชุดนั้นก็ยังอยู่นี่, ใช่มั้ย? นักเตะชุดเดิมที่เคยเข้าชิงชปล.ก็ยังอยู่กันแทบทั้งหมด. ผมนับถือความสำเร็จของพวกเขาเพราะก็อยากเป็นแชมป์ลีกสักสองสามครั้งเหมือนกัน

นอกจากนั้น คาร่า ยังยอมรับว่าลิเวอร์พูลชุดแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2005 ก็ไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุดของยุโรปในเวลานั้น ตรงกันข้าม, ถ้วยใบใหญ่ที่อิสตันบูลกลับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ในสายตาของเขา.

อาจจะฟังดูแปลกๆ เพราะแม้เราจะได้เข้าชิงอีกครั้งในปี 2007 ราฟาก็ยังรีบซื้อตัวผู้เล่นที่เขาต้องการและสร้างทีมต่อทันที คาร่าบอก ตอนที่เราเป็นแชมป์ในปี 2005 มันเหมือนหนังที่เหลือเชื่อมากๆ . เรารู้ว่าเราไม่ใช่สุดยอดทีม และผมก็อยู่ในทีมชุดนั้นด้วยผมจึงกำลังวิจารณ์ตัวเองอยู่ เราไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุดในยุโรปและนั่นยิ่งทำให้รู้สึกดียิ่งขึ้น. มันเหมือนกับหนังที่ทีมเป็นรองกลับมาชนะในตอนท้าย แต่ในปี 2007 มันต่างกัน เราผ่านรอบแบ่งกลุ่มด้วยอันดับที่ดีกว่าเชลซี ส่วนปี 2005 เราต้องพึ่งประตูชัยของเจอร์ราร์ดเพื่อให้ผ่านเข้ารอบ (เกมกับโอลิมเปียกอส)

แล้วถ้าปีนี้ได้แชมป์ชปล. ลิเวอร์พูล จะกลายเป็นทีมที่ดีที่สุดในยุโรปหรือยัง? มันก็พูดยาก เพราะในวันที่เข้าฝักทุกทีมในรอบแปดทีมต่างก็เอาชนะกันได้ทั้งนั้น เราอาจจะเป็นหนึ่งในห้าหรือหกทีมที่ดีที่สุดในยุโรปและมีลุ้นแชมป์. ผมคิดเสมอว่ามันบอกยาก เว้นแต่เราเป็นแชมป์ลีกในฤดูกาลนั้นด้วย, เพราะแม้คุณจะเป็นเจ้ายุโรปแต่ในลีกก็ยังมีคนที่เหนือกว่าคุณ

อีกอย่างที่ต้องพูดถึง คือการที่เขาแทบไม่เคยได้หยุดพัก และต้องลงเฝ้าหลังบ้านให้ทีมแทบทุกนัดในฤดูกาลนี้.

ผมไม่เคยขาดซ้อมด้วยนะ คาร่าขอคุยหน่อย ผมกลัวจะโดนคนอื่นแย่งตำแหน่งไปน่ะ ผมไม่อยากพลาดลงสนามเลยซักเกม. ตอนต้นฤดูกาลผมคิดว่า 'เราต้องสู้เพื่อรักษาตำแหน่งในทีมเอาไว้ให้ได้'. แอ็กเกอร์กลับมาจากบาดเจ็บแล้วและสเคอร์เทลเองก็เล่นได้ดี พูดจริงๆผมภูมิใจกับสถิติที่ว่าและการได้ลงเล่นทุกเกม. ตอนกลับมาช่วงต้นฤดูกาลผมไม่ได้คิดว่าตัวเองจะได้ลงเล่นแน่ ผมคิดว่าตัวเองอาจไม่มีชื่ออยู่ในทีม มันอาจฟังดูแปลกสำหรับบางคน

ผมรู้ว่าผมดูเป็นยังไงในฐานะนักเตะ คงดูเหมือนจอมทุ่มเท มันก็ใช่นะ, แต่ไม่ใช่ภาพจริงทั้งหมด. ผมเล่นให้ทีมมา 18 ปี มีกี่คนที่ทำได้แบบนี้? ผมไม่เคยตกเป็นตัวสำรองนานๆเลย. หลายคนบอกว่าผมเล่นได้หลายตำแหน่ง ที่นี่มีผู้เล่นหลายคนลงทดแทนคนอื่นได้ แต่ผมไม่เคยทดแทนใคร ผมลงเล่นปีละ 50 เกมมาตลอด. อาจจะหลายตำแหน่งก็จริง แต่ถึงทุกคนฟิตผมก็ยังได้ลงเล่น

คาร่าใช้เวลาว่างในช่วงพักเบรคทีมชาติด้วยการสอบเป็นโค้ชระดับ B ของยูฟ่าที่อคาเดมี่ของหงส์แดง เขาไม่รู้ว่าจะได้เป็นกุนซือหรือไม่ในอนาคต แต่ตอนนี้เป้าหมายเดียวของเขาคือแชมป์ลีก.

นี่คือทีมชุดที่ดีที่สุดตั้งแต่ผมเคยเล่นมา แต่มันไม่สำคัญเลย เพราะมันสำคัญว่าคุณได้แชมป์อะไรมากกว่า ถ้าไม่ได้, ก็จะไม่มีใครจดจำคุณได้ แม้ทีมชุดนี้จะดีกว่าชุดแชมป์ยุโรปซัก 10 เท่าก็ตาม. ตอนที่เราได้สามแชมป์ในปี 2001 เรามีทีมที่ดีกว่าเดิมในปีต่อมาแต่กลับไม่ได้แชมป์อะไรเลย. ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับถ้วยรางวัล และแน่นอนว่ายิ่งคุณมีทีมที่ดีก็จะยิ่งมีโอกาสมากขึ้น แต่ผู้คนจะจดจำทีมที่เป็นแชมป์เท่านั้น

--- จบ ---

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์