ฟันธงก่อนหงส์-หอย

Before Kick off ลิเวอร์พูล - เชลซี

กลับมาอีกครั้งสำหรับเกมสำคัญ หรือจะเรียกว่าเป็นเกมที่บีบหัวใจของบรรดาแฟนหงส์แดง ลิเวอร์พูล และ สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ในนัดรองชนะเลิศ UCL เกมแรกที่จะเล่นในแอนฟิลด์ประเดิมก่อน เพราะฉะนั้นนัดนี้จึงสำคัญ และเป็นเกมที่มีผลมากๆต่อการลงเล่นในนัดต่อไปของหงส์แดงอีกด้วย เพราะนัดต่อไปพวกเขาจะต้องไปเล่นที่แสตมฟอร์ดบริดจ์ ดังนั้นเกมนี้ลิเวอร์พูลจะต้องปิดเกมให้ได้ และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือจะต้องตุนประตูเพื่อป้องกันความผิดพลาดด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำได้ เพราะการเผชิญหน้าระหว่างทั้ง 2 ทีมในช่วงที่ผ่านมานั้น เกมในพรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูลยังไม่ชนะเชลซีเลย แม้ว่าเกมใน UCL จะชนะได้แต่ก็ไม่ใช่เกมที่ชนะกันขาดลอย เพราะทั้ง 2 ทีมรู้ไส้ รู้พุงกันดี และต่างฝ่ายต่างก็น่าจะรู้เทคนิค แทคติกของคู่ต่อสู้กันมาดี แม้ว่าเชลซี จะเพิ่งได้อับบราม แกรนท์ มาคุมทีมก็ตาม แต่แนวทางการทำทีมก็ไม่ได้แตกต่างจากมูริญโญ่มากนัก ดังนั้น
เกมนัดนี้จึงยังสูสีมากๆ เลยทีเดียว อยู่ที่ว่าผู้จัดการทีมแต่ละคนจะวางแผนกันอย่างไร อีกทั้งเป้าหมายแต่ละทีมนั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทั้งลิเวอร์พูล และเชลซี ต่างก็ต้องการเข้าสู่รอบชิงทั้งคู่ เชลซีมีเป้าหมายทั้งการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก และ UCL ขณะที่ลิเวอร์พูล เหลือแค่ถ้วย UCL อย่างเดียวที่พวกเขามีลุ้น ดังนั้นเกมนี้รับรองว่าทั้ง 2 ทีมเล่นกันเต็มที่ ใส่กันไม่ยั้ง เรียกว่ามีเท่าไหร่ คงงัดกลยุทธ์หรือไม้เด็ดสู้กันเต็มที่ เชลซีนั้นพวกเขาได้เปรียบที่เล่นนอกบ้านนัดแรกก่อน หากยันเสมอหรือมายิงประตูได้ นัดต่อไปก็ได้เปรียบทันที เพราะฉะนั้นในฐานะเจ้าบ้านหงส์แดงก็ต้องระวังเช่นกัน


เอลราฟา น่าจะกลับมาเล่นระบบ 4-5-1 เหมือนเดิม หลังจากเกมออกไปเยือนฟูแล่ม พวกเขากลับไปเล่นในแบบ 4-4-2 และนักเตะตัวหลักของทีมก็จะได้เกลับมาลงเล่นเจอราร์ด เค้าท์ ไม่มีชื่อแม้กระทั่งตัวสำรองในนัดก่อน ส่วนตอร์เรสมีชื่อเป็นแค่ตัวสำรอง ก็จะกลับมางเล่นในตำแหน่งตัวจริงทั้งหมด โดย 11 นักเตะคนแรกของเกมนี้ เรน่า ยึดตัวจริงในตำแหน่งผู้รักษาประตูอยู่แล้ว กองหลัง 4 คน เกมนี้ เอลราฟา อาจจะโยก คาร์ราเกอร์ ลงเล่นเป็นแบ็คขวาอีกครั้ง หรือไม่ก็ยังมีตัวเลิอกนตำแหน่งนี้อีกหลายคน อาจเป็นฟินแนน หรือ อัลเบรัว แล้วให้คาร์ร่า ยืนเป็นเซ็นเตอร์ คู่กับ สเคอร์เทล หรือ ฮูเปีย คนใดคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็น คาร์ร่า ยืนแบ็คขวา แล้วฮูเปีย ที่มีประสบการณ์ดีอยู่ล้ว เป็นเซ็นเตอร์ คู่กับสเคอร์เทล ขณะที่แบ็คซ้ายนั้น เอลราฟาน่าจะให้ ออเรลิโอ กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง แล้วดร็อปรีเซ่ เป็นตัวสำรอง สำหรับกองกลางค่อนข้างจะลงตัว คู่มิดฟิลด์ตัวรับทั้ง 2 คน เป็นมาสเชราโน กับ อลองโซ่ ปีกซ้าย บาเบิล ปีกขวาเค้าท์ และเจอราร์ดเป็นหน้าต่ำ ส่วนตอร์เรส เป็นหน้าเป้า

2 ทีมนี้เจอกันแต่ละครั้ง เดายากว่าใครจะชนะหรือแพ้ แต่กับเกมที่มีความสำคัญ และหวังผลเป็นนัดๆ นั้น ยังไงก็เอนเอียงมาทางลิเวอร์พูล เพราะเอลราฟานั้นค่อนข้างจะได้เปรียบและมีความถนัดเรื่องการวางแทคติกกับเกมยุโรปมากกว่า ดังนั้นเกมนี้เล่นในบ้าน ลิเวอร์พูลต้องใช้ความได้เปรียบนัดแรกทำประตูเชลซีให้ได้ก่อน เชื่ออยู่อย่างว่าเอลราฟา ไม่น่าจะอุดและตั้งเกมรับแน่นอน พวกเขาจำเป็นต้องเล่นเกมรุกตั้งแต่ต้นเกม อัดเชลซีให้อยู่ เล่นเกมบุกต่อเนื่อง ใช้เกมริมเส้น ประสานกับการทะลุทะลวงของเจอราร์ด และความเร็วบวกชั้นเชิงของตอรืเรส กดดันแนวรับเชลีให้ได้ โดยเฉพาะความเร็วของตอร์เรส และการที่เขามักจะมีสถิติยิงประตูในบ้านได้ดี น่าจะสร้างความลำบากใจให้กับกองหลังเชลซีได้แน่ๆ โดยเฉพาะ เทอร์รี่ กับ คาร์วัลโญ่ อยู่ที่ว่าพวกเขาจะปิดเกมกันได้เด็ดขาดหรือไม่ เพราะหากใช้โอกาสเปลืองก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร แถมเผลอๆ ถ้าโดนเชลซีสวนกลับ ยิ่งพวกเขาก็มีกองหน้าที่ประมาทไม่ได้ อย่าง อเนลก้า หรือ คาลูในทีมด้วยแล้ว ยิ่งประมาทไม่ได้ไปกันใหญ่ ขณะที่แดนกลางนั้น ราฟา น่าจะให้มาสเชเป็นตัวชน ปะทะกับเอสเซียง และปิดเกมตรงกลางของทีามเยือนให้ได้ โดยมีอลองโซ่ เป็นคนคอยคุมจังหวะให้ ต้องยอมรับว่าหลังๆ นี้ ซาบี้ ฟอร์มไม่ค่อยดีนัก ช้าลงไปมาก อีกทั้งจังหวะเข้าปะทะเข้าชน ไม่เด็ดขาดเหมือนกัน เผลอๆ เข้าช้ากลายเป็นเสียฟาวล์อีก เพราะฉะนั้นอลองโซ่ น่าจะเน้นคุมจังหวะเกม และเปิดบอลมากกว่ามาสเชฯ ซึ่งเกมนี้ยอมรับเลยว่าการคุมห้องเครื่องของทีม ของคู่มิดฟิลด์ตัวรับทั้ง 2 คนมีความสำคัญมาก การประกบแลมพาร์ด การช่วยแบ็คประกบและหยุดเกมตัวริมเส้นของโจโคล และ ไรท์ ฟิลลิป รวมไปถึงคอยกรองเกมรุกอีกชั้นหนึ่งก่อนถึงแนวรับ ซึ่งเชื่อว่าหากพวกเขาทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ก็น่าจะหนุนให้เจอราร์ดเล่นเกมรุกได้สบายขึ้น และกองหลังเองก็ทำหน้าที่ง่ายขึ้นด้วยเหมือนกัน แต่อย่างที่บอกลิเวอร์พูลประมาทเชลซีไม่ได้เป็นอันขาด และเชลซีเองก็น่าจะพอเดาออกว่าลิเวอร์พูลจะเล่นแบบไหน เข้าตำราไก่เห็นตีนงูเห็นนมไก่ ต่างฝ่ายต่างรู้จักกันดี เผลอๆ ช่วงแรกของเกมอาจจะระวังตัวและดูทีท่ากันก่อนด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเชลซี ที่น่าจะมาแบบระมัดระวังตัวกว่า

คาดการณ์ 11 นักเตะตัวจริง
ประตู - เรน่า
กองหลัง - คาร์ราเกอร์ - ฮูเปีย - สเคอร์เทล -ออเรลิโอ
กองกลาง - เค้าท์- เจอราร์ด - อลองโซ่-มาสเชราโน -บาเบิล
กองหน้า - ตอร์เรส


ลิเวอร์พูลได้เปรียบนัดนี้ ที่เล่นในบ้าน บวกกับบรรยากาศ และเสียงเชียร์ของเดอะค็อปในสนามที่น่าจะบีบหวใจนักเตะทีมเยือนได้ และนักเตะเชลซีก็น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเคยเจอมาแล้วกับบรรยากาศแบบนี้ ลิเวอร์พูลนั้นชนะเชลซีมา 2 ครั้งติดแล้ว กับรายการนี้ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่พวกเขาจะเจอกันในรอบ 4 ปี เชื่อว่าแฟนลิเวอร์พูลคงต้องการให้ชนะในรายการนี้อีกครั้ง เพื่อเข้าสู่รอบชิงให้ได้ อย่างไรก็ตามเกมนี้ลิเวอร์พูลยังต้องระวังตัวงอีกหลายจุดเหมือนกัน คือเกมริมเส้นของเชลซี ลูกฟรีคิกอันตรายของแลมพาร์ด ซึ่งหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่นกัเตะเจ้าบ้านจะเสียฟรีคิกบ่อยหน้าปากประตูตัวเอง และที่สำคัญคือเรื่องก็คือลูกเซตพีท และลูกโด่ง หากจัดการปัญหาเล่านี้ได้ และเล่นเกมของตัวเองได้อย่างย่อดดเยี่ยมต่อเนื่อง เล่นเกมรุกเน้นบุกเพื่อยิงประตูให้ได้ จากนั้นหาจังหวะดึงเกมช้าลง เล่นรัดกุม กองกลาง กองหลังไม่เพลี่ยงพล้ำ เชื่อว่าลิเวอร์พูลน่าจะผ่านเกมแรกไปได้ และวัดกันอีกครั้งในเกมที่ 2


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์