กูรูฟันธงหงส์สดใสแน่ถ้าเด้งราฟา

กูรูฟันธงหงส์สดใสแน่ถ้าเด้งราฟา

ซุลมาน อาหมัดกูรูนักวิเคราห์มือฉมังของ Goal.com เชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่หงส์แดงลิเวอร์พูลควรแยกทางกับราฟาเอล เบนิเตซที่ไม่ได้สร้างทีมเพื่ออนาคตในระยะยาวและมีแท็คติกส์ที่เล่นดีเฉพาะยามเป็นทีมรองเท่านั้น

อาหมัดไม่เชื่อน้ำยาเอลบอสซึ่งไม่รู้วิธีทำทีมให้ดีขึ้นอย่างเป็นระบบและเหมือนผักชีโรยหน้าที่เรียกผลการแข่งขันสวยๆเฉพาะเกมใหญ่ยามที่เป็นรองเพื่อเน้นแท็คติกส์เกมรับแต่เมื่อใดก็ตามที่เข้าสู่ภาวะปกติหรือเล่นในเกมลีกที่ต้องใช้ความสม่ำเสมอตลอด 9 เดือนแล้วพรีเมียร์ลีกไม่เหมือนลา ลีกาแม้แต่นิดเดียว

ใครก็ตามที่เคยได้ดูหนังสุดโต่งในอดีตอย่างเรื่อง'สปีด'อาจจำคำพูดที่ซานดร้า บุลล็อตกับเคียนู รีฟส์ท่อนที่ว่า'ความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นจากสถานการณ์คับขันมักไม่จีรังยั่งยืน'...

ที่คับขันไปกว่านั้นเกือบร่วงแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มจนกลายเป็นสุดยอดทีมในรอบน็อกเอาท์จากนั้นก็ตามหลัง 3-0 ในช่วงพักครึ่งต่อหนึ่งในยอดทีมที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษในรอบชิงชนะเลิศและกลับมาสู่เกมด้วยการไล่ตีเสมอ 3-3 จนมาเอาชนะจุดโทษ?

นี่มันเข้าสู่ปีที่ห้าแล้วเด้อ มันหมายความว่าพวกเขาเก็บแชมป์ที่ว่านั้นเข้ากรุได้แล้ว ที่อเมซิ่งมากไปกว่านั้นเมื่อมองตรงที่ว่าพวกเขาไม่ได้แชมป์ลีกมา 15 ปีในวันที่พวกเขาฉลองกันที่อิสตัลบูล

มันมากเกินไปแล้ว เขาเคยได้รับการอภัยสำหรับการจบอันดับ 5 ในพรีเมียร์ลีกเพื่อแลกกับชัยชนะที่อิสตัลบูล พัฒนาการนับตั้งแต่วันนั้นไม่ต่อเนื่องและไม่เพียงพอ ตอนนี้ราฟาอยู่ภายใต้ความกดดันหลังทำผลงานไม่สม่ำเสมอ

เขาพยายามครองอำนาจด้วยการทำทีมในแบบฉบับตัวเอง เขาเป็นคนเก่งนะแต่เขาไม่ได้เก่งถึงขนาดนั้น และในยุคนี้สมัยนี้คุณต้องดีถึงขนาดนั้นถึงจะได้อำนาจอย่างที่เขาต้องการ

ราฟาอยากได้ทุกอย่างเป็นแนวทางของเขาหมดและได้เขี่ยริค แพร์รี่พ้นทางไปแล้วแต่สำหรับคนค่างชาติอย่างเขาไม่สมควรได้รับอำนาจเพื่อจัดการการซื้อขาย เขาไม่ได้เก่งในทางนี้ เขามาจากสเปนซึ่งเป็นที่ๆทำอะไรเป็นไปตามกฏเกณฑ์,ที่ๆเขาได้แชมป์ลีกภายใต้ระบบเช่นนั้น

ราฟาดีถึงขนาดเรียกร้องเงื่อนไขที่ว่านี้เหรอ? แม้ว่าเขาสร้างผลการแข่งขันมหัศจรรย์หลายๆนัดตลอด 4 ปีครึ่งที่แอนฟิลด์แต่เขาก็ยังไม่ได้ทำให้ใครปักใจเชื่อได้ว่าเขาทำได้ดีที่สุดแล้ว เขารู้ถึงแต่วิธีเอาชนะยามที่เป็นรอง,เขาไม่สามารถทำทีมเล่นได้เหนือกว่าคู่แข่งและนั่นยังไม่ดีพอสำหรับทีมอย่างลิเวอร์พูล

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าภายใต้การทำทีมของราฟาเขาจะเอาชนะคู่แข่งชั้นนำได้เรื่อยๆแต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องปราบทีมในระดับอินเตอร์หรือบาร์เซโลน่าให้หมดทั้งโลก แฟนๆจะให้อภัยเขาหากอย่างน้อยๆลิเวอร์พูลส่งสัญญาณว่าจะปราบทีมอย่างสโต๊คหรือมิดเดิลสโบรห์ได้แต่เมื่อราฟาต้องเปิดเกมรุก เขาลงท้ายเหมือนพวกไร้น้ำยาไม่ต่างจากหลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่กับเชลซี

เชลซีตัดสินใจลงมือทำในสิ่งที่พวกเขาต้องทำนั่นคือปลดบิ๊กฟิลออกและในไม่ช้านี้แม้กระท่งแฟนบอลที่ภักดีอย่างลิเวอร์พูลจะประจักษ์ชัดแจ้งว่ายังมีอนาคตสดใสหลังการไปของราฟาอยู่อีก

อย่าไปกลัวว่าจะหาคนใหม่ที่ดีกว่าไม่ได้ มันถึงเวลาแห่งความศรัทธาแล้ว....ให้เงินและเวลาเดี๋ยวเบนิเตซก็จะทำผิดพลาดซ้ำแบบเดิมเหมือนที่เขาเคยทำตั้งแต่ต้น ผมเคยพูดไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเขาต้องการแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเพื่อรักษาเก้าอี้ของตัวเองแต่อีก 7 วันอันเหลือเชื่อต่อมาซึ่งดูเหมือนจะไม่มีทางเป็นเช่นนั้นแม้กระทั่งได้แชมป์รายการนี้พวกเขาก็จะไม่ใช่ทีมที่พวกเขาต้องการที่จะเป็น

เจ้าของสโมสรต้องกล้าหาญและแฟนบอลจงมองให้ไกลและเข้าใจว่ามันถึงเวลาแยกทางแล้ว,แทนที่จะให้อำนาจทั้งหมดแก่คนๆเดียวซึ่งยังทำได้ไม่ดีอย่างที่ควรเป็นและไม่ได้แสดงให้เห็นสัญญาณใดๆต่อการเปลี่ยนแปลงแนวทางของตัวเองแม้แต่นิดเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์