ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ ผู้สืบสานตำนานภูผาน้ำแข็ง

ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ ผู้สืบสานตำนานภูผาน้ำแข็ง


หากจะถามสาวก หงส์แดง ว่านักเตะในตำแหน่งใดที่ควรจะซื้อเข้ามาเสริมทัพ เชื่อเหลือเกินว่ากว่าครึ่งของแฟนบอล จะต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง เพราะตลอดระยะเวลากว่า 7 ปีที่ผ่านมา ภาระหนักในแผงหลังทั้งหมด ดูจะตกอยู่กับปราการหลังชาวฟินแลนด์ ซามี่ ฮูเปีย คนเดียว


สิ้นยุคของ เชราร์ อุลลิเย่ร์ กุนซือชาวฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันไปจับงานคุมทีมในบ้านเกิดกับสโมสร โอลิมปิก ลียง สิ่งที่ดูจะเป็นเหมือนมรดกตกทอดมาสู่ยุคของ ราฟาเอล เบนิเตซ ก็เห็นจะเป็นปราการหลังนี่แหละ เพราะถ้าทีมขาด ซามี่ ฮูเปีย ขึ้นมาเมื่อไหร่ นึกสภาพไม่ออกเหมือนกัน ว่าจะหาใครมายืนแทนตำแหน่งดังกล่าว

แต่เมื่อไม่นานมานี้ดูท่าว่า ราฟาเอล เบนิเตซ จะสามารถหานักเตะ ที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งดังกล่าวได้เสียที หลังจากที่เสาะหามาเป็นเวลานาน ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ ปราการหลังชาวเดนมาร์ก สมาชิกรายล่าสุดของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล

ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ กองหลังดาวรุ่งแดนโคนม รายนี้ จัดว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามากคนหนึ่งของประเทศ ด้วยวัยเพียง 21 ปี เจ้าตัวสามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมชั้นนำในประเทศอย่างบรอนด์บี้ แถมยังสามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์ คือแชมป์เดนมาร์ก ซูเปอร์ ลีกา (แชมป์ลีกเดนมาร์ก) และ แชมป์เดนส์ คัพ เพียงแค่การลงเล่นฤดูกาลแรกของเจ้าตัว

จะว่าไปแล้วหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของกองหลังชาวโคนม รายนี้ ดูจะพลิกผันอย่างไม่คาดคิด เริ่มจากเป็นนักเตะฝึกหัดของสโมสรโรเซนบอร์ก ก่อนที่จะย้ายมายังทีมชุดเยาวชนของบรอนด์บี้ เมื่อมีอายุได้ 18 ปี ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป อดีตนักเตะระดับตำนานของทีมชาติเดนมาร์ก ซึ่งปัจจุบันเป็นโค้ชให้กับบรอนด์บี้ เป็นผู้ค้นพบปราการหลังรายนี้จากทีมเยาวชนของสโมสร

จุดพลิกผันของเจ้าตัวเริ่มขึ้นเมื่อ อันเดรียส ยาค็อบส์สัน กองหลังชาวสวีเดน ย้ายออกจากสโมสรบรอนด์บี้ ในปี2004 ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป ซึ่งชื่นชอบในทักษะฝีเท้าของ ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วสมัยเจ้าตัวคุมทีมเยาวชน จึงไม่รีรอที่จะดึงตัวขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ และก็เป็นดังที่เลาดรู๊ป คาดการณ์ กองหลังดาวรุ่งแดนโคนม โชว์ฟอร์มได้เข้าตา จนได้รับรางวัลนักเตะที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยมประจำปีไปครอง

พัฒนาการอันยอดเยี่ยมของเจ้าตัว เกิดขึ้นจากพรสวรรค์บวกกับการที่ได้ลงเล่นเคียงข้างนักเตะอย่าง เพอร์ นีลเซ่น กองหลังกัปตันทีมที่มากประสบการณ์ กัปตันเพอร์ คือแม่แบบของผมเลยก็ว่าได้ เขามีการเข้าสกัดบอลที่แม่นยำ ทั้งลูกบนพื้นและกลางอากาศ ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากเขามากมาย ทั้งในเรื่องของฟุตบอลและเรื่องนอกสนาม เอ็กเกอร์ พูดถึงกัปตันทีมบรอนด์บี้

ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ ตอบแทน ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป กุนซือที่เชื่อใจในฝีเท้าของเขาด้วยการลงสนาม 36 นัด ทำได้ 5ประตู พร้อมคว้าดับเบิ้ลแชมป์มาประดับสโมสร เมื่อโชว์ฟอร์มกับสโมสรได้อย่างสุดยอดอย่างนี้ มีหรือที่ มอร์เท่น โอลเซ่น เทรนเนอร์ทีมชาติเดนมาร์ก จะอยู่เฉย วันที่ 2 มิถุนายน 2005 ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ ก้าวขึ้นติดทีมชาตินัดแรกในนัดที่ยกพลไปยัดเยียดความปราชัยถึงบ้านของฟินแลนด์ 0-1 และนั่นเป็นการพบกันในสนามครั้งแรกของ ซามี่ ฮูเปีย และ ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์

ชื่อเสียงของ เอ็กเกอร์ เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วยุโรป หลังผลงานในนามทีมชาตินัดที่สองของเจ้าตัว เมื่อทีมสามารถชนะทีมแถวหน้าของยุโรปอย่างทีม สิงโตคำราม อังกฤษ ไปแบบราบคาบถึง 4-1 แม้นัดดังกล่าวเจ้าตัวจะลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งหลังก็ตาม แต่เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดเช่นเคย โดยตามประกบ เวย์น รูนี่ย์ ซะจนกระดิกไม่ออกตลอดเกม

หลังเกมทีมชาติเรื่อยมามีข่าวหนาหูว่า สโมสรลิเวอร์พูล มีความสนใจในตัวของปราการหลังรายนี้ และมันก็เป็นจริงจนได้ เมื่อบรอนด์บี้ ยอมปล่อยตัวกองหลังรายนี้ด้วยค่าตัว 5.8 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 406 ล้านบาท โดยเป็นการเซ็นสัญญาในถิ่นแอนฟิลด์ เป็นระยะเวลาถึง 4 ปีครึ่งด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการซื้อที่แพงที่สุดของสโมสร สำหรับนักเตะในตำแหน่งกองหลัง

มอร์เท่น โอลเซ่น กุนซือ โคนม ซึ่งสมัยค้าแข้งก็เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟเหมือนกัน ออกมากล่าวถึงการย้ายทีมของเอ็กเกอร์ ในครั้งนี้ว่า มันเป็นการย้ายทีมที่ดี และเขายังต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ แน่นอนการย้ายมาเล่นให้กับทีมอย่างลิเวอร์พูล มันจะช่วยให้เขาสามารถยกระดับมาตรฐานของตัวเองได้อีกมาก แต่มันคงเป็นเรื่องยากที่จะสามารถสอดแทรก ขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของทีมได้ในทุกๆ นัด แต่ผมยังเชื่อว่าเขามีดีพอที่จะเล่นในลีกของอังกฤษ แม้มันจะมีมาตรฐานที่สูงกว่าลีกของเดนมาร์ก ก็ตาม

เซนเตอร์ฮาล์ฟชาวเมืองโคนม วัย 21 ปี เจ้าของส่วนสูง 189 เซนติเมตร ถือเป็นนักเตะรายที่ 2 ที่ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ดึงตัวเข้ามาเสริมทัพในช่วงเปิดตลาดนักเตะเดือนมกราคมนี้ ต่อจากแยน ครอมแค้มป์ แบ็กขวาทีมชาติฮอลแลนด์ ที่ย้ายมาจากบียาร์รีล ทีมดังใน ลา ลีกา สเปน

กองหลังตัวใหม่ของลิเวอร์พูล ออกมากล่าวว่า ผมรู้ว่าพรีเมียร์ชิพ เป็นลีกที่หนักและเล่นเกมเร็ว แต่ผมก็อยู่กับสโมสรที่ทำงานอย่างหนัก และได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย สิ่งเดียวที่ผมคิดถึงคือการเล่นฟุตบอล ผมได้ยินสิ่งดีๆ มากมายเกี่ยวกับ ลิเวอร์พูล ดังนั้น ผมจึงดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่

ผมมีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับนักเตะอังกฤษ ผมอยากชนะอยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแต่ในแมตช์การแข่งขัน แต่รวมถึงในการฝึกซ้อมด้วย ผมเป็นคนเงียบๆ เวลาอยู่นอกสนาม แต่ในสนามแล้วผมดุดัน บางทีมันอาจอยู่ในสายเลือดผม แต่เมื่อผมลงสนาม แน่นอน ผมพร้อมอัดทุกคน ดาวเตะทีมชาติเดนมาร์ก กล่าว

มีการคาดหมายกันว่า ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล คว้าตัวของ ดาเนี่ยล เอ็กเกอร์ เข้ามาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของ ซามี่ ฮูเปีย ที่อายุอานามก็มากขึ้นทุกวันตามกาลเวลา ซึ่งการมาของปราการหลังดาวรุ่งรายนี้ น่าจะช่วยทีมได้มากเลยทีเดียว และเจ้าตัวก็มั่นใจว่าตนเองมีคุณสมบัติดีพอ ที่จะประสบความสำเร็จกับการค้าแข้งในพรีเมียร์ชิพ และนำความสำเร็จมสู่ถิ่นแอนฟิลด์ เหมือนกับที่เคยทำได้กับบรอนด์บี้ ในลีกเดนมาร์ก มาแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์