แฟนหงส์เอาจริงเดินหน้าซื้อสโมสรคืน

แฟนหงส์เอาจริงเดินหน้าซื้อสโมสรคืน


แฟนบอลพันธุ์แท้ ของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล คิดการใหญ่ เตรียมเปิดตัวแผนร่วมกันซื้อสิทธิ์ครอบครองสโมสรคืนจาก จอร์จ ยิลเล็ตต์ และ ทอม ฮิคส์ 2 นักธุรกิจชาวอเมริกัน โดยหวังขอความร่วมมือจากแฟนบอลของทีม 100,000 คนทั่วโลก เรี่ยไรเงิน 3.25 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อสโมสรให้กลับมาอยู่ในมือแฟนบอล และสร้างสนามใหม่

โรแกน เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมฟุตบอล ของ มหาวิทยาลัย ลิเวอร์พูล ออกมาเป็นตัวแทนของ แชร์ ลิเวอร์พูล เอฟซี กรุ๊ป กลุ่มแฟนบอลลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่ ในศึก พรีเมียร์ลีก เปิดเผยแผนการที่พวกเขามุ่งมั่นจะร่วมมือกับแฟนบอลของทีมทั่วโลกซื้อสโมสรกลับมาจาก จอร์จ ยิลเล็ตต์ และ ทอม ฮิคส์ 2 เจ้าของชาวมะกัน

ยิลเล็ตต์ กับ ฮิคส์ เพิ่งจะกู้ยืมเงิน 350 ล้านปอนด์ (ราว 2.27 หมื่นล้านบาท) เพื่อมาระดมทุนสโมสร แต่กลุ่มแฟนบอลดังกล่าวเตรียมจะเปิดเผยแผนการซื้อสโมสรโดยแฟนบอล ของทีม 100,000 คนทั่วโลก โดยรูปแบบที่คิดไว้จะเป็นโครงการ หุ้นสมาชิก ตามอย่าง บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ของสเปน และตั้งเป้าเรี่ยไรเงิน 500 ล้านปอนด์ (ราว 3.25 หมื่นล้านบาท) เพื่อซื้อ สโมสรจากเจ้าของปัจจุบัน และสร้างสนามแห่งใหม่

นอกเหนือจากแฟนบอลในอังกฤษแล้ว ยังจะมีการเปิดตัวเว็บไซต์เพื่อดึงความสนใจจากแฟนบอล หงส์แดง ทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออก ซึ่งบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง เรื่องนี้ได้แก่ เทย์เลอร์ ที่เป็นแฟนบอลของทีม และอาจารย์สอนวิชาธุรกิจฟุตบอล, ฟิล เฟร้นช์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ พรีเมียร์ลีก และ เควิน แจ็คควิสส์ ทนายความผู้เชี่ยวชาญ การเปิดตัวโครงการขอความร่วมมือ

เทย์เลอร์ กล่าวว่า มันเป็นเวลาเหมาะสมในการเสนอทางออกที่แตกต่างในเรื่องที่แฟนฟุตบอลเป็นห่วงมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับรูปแบบการเป็นเจ้าของที่เกิดขึ้นที่สโมสรฟุตบอล ใหญ่ๆ ของพวกเรา

ส่วนรายละเอียดทั้งหมด เกี่ยวกับวิธีซื้อสโมสรของกลุ่มแฟนบอลดังกล่าว จะมีการเปิดเผยภายหลังในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขเบื้องต้นที่คาดการณ์กันไว้ คือ 5,000 ปอนด์ (ราว 325,000 บาท) ต่อแฟนบอล โดยช่วงที่ผ่านมาแฟนบอลหลายคนไม่พอใจกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการกู้เงินของสโมสร

สัปดาห์ก่อน ฮิคส์ ยืนยันกับ บีบีซี ว่า เงินจำนวน 105 ล้านปอนด์ (ราว 6.82 พันล้านบาท) จาก 350 ล้านปอนด์ จะเป็นหนี้ผูกติดกับสโมสร โดยเงิน 45 ล้านปอนด์ (ราว 2.92 พัน ล้านบาท) จากจำนวนนั้น จะเอาไว้ซื้อนักเตะในอนาคต และสนองความต้องการเงินทุนหมุนเวียนของสโมสร ส่วนอีก 60 ล้านปอนด์ (ราว 3.9 พันล้านบาท) เชื่อกันว่าจะเก็บเงินสำหรับการใช้เริ่ม ต้นก่อสร้างสนามใหม่ของสโมสร

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลบางคนไม่พอใจเกี่ยวกับหนี้ที่ต้องกลายเป็นภาระของสโมสร และพวกเขายังเชื่อกันด้วยว่า 2 เจ้าของสโมสรอาจไม่ให้การสนับสนุน ราฟาเอล เบนิเตซ เต็มที่ อย่างที่ควรจะเป็น โดย เทย์เลอร์ กล่าวว่าหลายคนไม่รู้ว่ามีวิธีการระดมทุนวิธีอื่น และซื้อสิทธิ์ครอบครองสโมสรใหญ่

แฟนบอลลิเวอร์พูล หลายพันคนได้แสดงความไม่พอใจของพวกเขาออกมาให้เห็นแล้ว กับสถานะในปัจจุบัน หนี้จำนวนมากมักตกมาอยู่กับสโมสรที่เพิ่งถูกซื้อใหม่ๆ แต่ท้ายที่สุด แฟนก็ต้องรู้ เพราะพวกเขาเป็นคนที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มจากราคาตั๋วที่เพิ่มขึ้น และอุบายอื่นๆ แล้วในเมื่อเป็นแบบนี้ ทำไมคุณไม่ซื้อสโมสรเสียเองเลยล่ะ?

เทย์เลอร์ กล่าวอีกว่า สโมสรชั้นนำของเยอรมัน และ สเปน ไม่ได้มีไว้ขาย เพราะพวกเขามีแฟนบอลสมาชิกหลายพันคนเป็นเจ้าของอยู่ ช่วง 15 ปีที่ผ่านมา สโมสรที่เป็นเจ้าของ และดำเนินกิจการแบบนี้เป็นแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 6 สมัย โดย บาร์ซ่า ที่เป็นแชมป์ยุโรป เมื่อปี 2006 มีแฟนบอล-สมาชิกเป็นเจ้าของถึง 100,000 คน

ขอบคุณข่าวจาก Siamsport

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์