บาร์ซาอดลุยลาลีกาหากกาตาลันแยกตัว

บาร์ซาอดลุยลาลีกาหากกาตาลันแยกตัว

ฆาเบียร์ เตบาส ประธานฟุตบอลลีกอาชีพสเปน ออกมาเปิดเผยข่าวสุดช็อกวงการลูกหนังโลก
 
โดยเขากล่าวว่า หากแคว้นกาตาลุนญาได้รับอนุญาตให้ขอแยกตัวเป็นรัฐอิสระ "บาร์ซา" บาร์เซโลนา สโมสรชื่อก้องโลกแดนกระทิงดุ จะหมดสิทธิลงแข่งขันในศึกลา ลีกา สเปน

แคว้นกาตาลุนญาใช้ความพยายามมาอย่างยาวนาน เพื่อขอแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

โดยให้เหตุผลว่า พวกเขามีวัฒนธรรม และภาษาที่แตกต่างออกไป การเรียกร้องในช่วง 4-5 ปีหลังสุด เริ่มมีความเข้มข้น เอาจริงเอาจังมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากชาวกาตาลันมองว่า พวกเขาได้รับการดูแลที่ไม่ดีพอภายใต้การปกครองของสเปน

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายปีก่อน มาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน กับ อาร์ตูร์ มาส ประธานคณะรัฐบาลแคว้นกาตาลุนญา

ได้เข้าหารือกันอย่างจริงจัง เรื่องการทำประชามติที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย. ปีนี้ว่า กาตาลุนญา ควรแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนหรือไม่ โดยจะให้ชาวกาตาลันที่มีประชากรราว 7.5 ล้านคน ลงคะแนนโหวต แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทางรัฐบาลสเปนตัดสินใจสั่งห้ามไม่ให้มีการลงประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของสเปน มีบทบัญญัติเอาไว้อย่างชัดเจนว่า การลงคะแนนเสียงประชามติ สามารถจัดทำได้โดยรัฐบาลกลางในกรุงมาดริดเท่านั้น และการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ชาวกาตาลันก็ยังพยายามที่จะออกมาเรียกร้องเพื่อให้มีการลงประชามติเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ล่าสุด บิ๊กบอสของส.บอลสเปน ยิ่งทำให้เรื่องราวนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อออกมาเปิดเผยว่า หากแคว้นกาตาลุนญาเป็นเอกราชเมื่อไหร่ บาร์เซโลนา จะไม่มีสิทธิลงแข่งในลีกบอลสเปน รวมทั้งสโมสรฟุตบอลอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในกาตาลุนญาด้วย อาทิ เอสปันญอล, ลากอสเตรา, ซาบาเดลล์ ฯ

เตบาส กล่าวว่า "กาตาลุนญา จะเป็นส่วนหนึ่งของ สเปน ตลอดไป มันมีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้
 
ไม่ใช่แค่ บาร์เซโลนา เท่านั้น สโมสรอื่น ๆ อย่าง นาสติช, ฆิโรนา, เอสปันญอล, ลากอสเตรา และ ซาบาเดลล์ ก็จะพบกับปัญหาด้วย หากดูตามกฎระเบียบปัจจุบันที่วางเอาไว้ พวกเขาทั้งหมดจะหมดสิทธิลงเล่นในลา ลีกา สเปน แต่ถ้าเราต้องการให้พวกเขาลงเล่นได้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎ หรือเพิ่มกฎข้อพิเศษขึ้นมา แต่โดยเบื้องต้น บาร์เซโลนา จะลงเล่นในลีกบอลสเปนไม่ได้ จนกว่าจะมีข้อตกลงระหว่าง กาตาลัน กับ สเปน หากการแยกตัวเกิดขึ้นจริง ๆ".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์