The New Hope

            แผนเก่า เอามาจัดใหม่ครับ
แฟนบอลเชลซีหลายๆท่านคงจะเบื่อ เซ็ง กับการที่กองหน้าของทีมทำผมงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะศุนย์หน้าระดับโลก ราคา 50 ล้านปอนด์ ที่ย้ายมาจาด ลิเวอร์พูลในช่วงปิดตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา นี่ก็กินเวลาไปเกือบจะ2เดือนอยู่แล้ว ถ้านัดเป็นนาทีตอนน้ก็ปาเข้าไปตั้งเกือบ 500 นาที(เฉพาะเวลาที่อยู่ในสนาม) แต่ยังไม่สมมารถเบิกประตูแรกในชุดสีน้ำเงินได้เลย และวันนี้วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของ เฟอนานโด ตอเรส ที่อายุครบ 27 ปี เจ้าตัวก็บอกเองว่าวันนี้แหละจะยิงประตูแรกให้กับเชลซี เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดแก่ตัวเองด้วยส่วยหนึ่ง

เชลซีก่อนซื้อ ตอเรส มา พวกเขาใช้แผนการเล่น 4-3-3 โดยมี อเนลก้า-ดรอกบา-มาลูด้า เป็น3กองหน้า
และมีอะไหล่อย่าง กาลู กากูต้า อาจรวมถึง สเตอร์ริดจ์ ซิ่งทำให้เกมรุกไหลลื่นได้พอสมควรเพราะ อเนลก้า และ มาลูด้า โยกไปเล่นริมเส้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้คนอื่นที่เดิมขึ้นมาหรือกองหน้าที่วิ่งทำทางไป แต่หลังจากที่ซื้อ ตอเรสมาร่วมทีมแล้ว
ทำให้มีศูนย์หน้ามืออาชีพถึง3คนอยู่ในทีม ก็คือ ดรอกบา,ตอเรส,อเนลก้า การที่จะจัด3คนลงด้วยกันมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนี้น คาโล อันเชรอตติ จึงเรืองใช้ระบบ 4-4-2 แบบปกติ ไม่ใช้แผน ไดมอล เหมือนที่เคยใช้เหมือนปีที่แล้ว โดยปีกซ้ายคือ มาลูด้า หรือ ยูริ ซีคอฟ ปีกขวาเป็น รามิเรสซึ่งจริงๆแล้ว รามิเรสไม่ใช่ปีกเขาเป็นกองหลางตัวรับหรือตัวกลางก็ได้ แต่ที่อันเช่ จับมาเล่นปีกคงเพราะว่า รามิเรส ยังพอมีความเร็วบ้างในการกระชากบอล แต่ในด้านทักษะที่จะหลอกล่อคู่ต่อสู้นั้นเขาแทบจะไม่มีเลย เกมริมเส้นทางขวาจึงไม่ค่อยมีบบาทเท่าที่ควร
4-4-2 Plan A
เมื่อซื้อ ตอเรส มาพร้มกันสัญญาว่าจะให้ลงเป็นตัวจริงสม่ำเสมอ ก็เลยต้องทำตามสัญญาที่ให้ใว้กับเจ้าตัว โดยแผนนี้ที่ อันเช่ พยามยามจะทำให้ได้ก็คือ ดรอกบา จับคู่กับ ตอเรส ถ้าฟังดูตาม.ทฤษฎี”แล้วคู่นี้จะเป็นคู่กองหน้าที่หาตัวจับยากที่สุดในโลกก็ว่าได้เพราะด้วยความแข็งแกร่งของ ดรอกบา และความเร็วของ ตอเรส โดยที่ทั้งคู่มีความ”แม่นยำ”ที่เรียกได้ว่า เชื่อขนมกินได้เลย แต่พอเล่นกันจรงๆแล้วกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้เพราะว่า ตอเรส อยู่ห่างกับ ดรอกบา มากเกินไป ทำให้จ่ายบอลให้กันไม่ได้ หรือเป็นเพราะ ดรอกบา ไม่พยายามที่จะจ่ายบอลให้ ตอเรส หรือเพราะ ตอเรส ไม่อยู่ในช่องที่สามารถจะจ่ายให้ได้ ตรงนี้ก็ยังเป็นปัญหาของ 2 กองหน้าคู่นี้ที่เล่นกันได้ไม่ลงตัวนัก ทำให้ อันเช่ ต้องใช่แผนต่อไป
4-4-2 Plan B
อเนลก้า – ตอเรส ว้าวว กองหน้าคู่นี้รับรองว่า ตอเรส ยิงกระจาย เนื่องด้วยเหตุผลว่า อเนลก้า เป็นนักบอลประเภท “ป๋า” (ชอบจ่าย) และจ่ายได้ดีซะด้วย แล้วการจิ้มบอลของอเนลก้า+ความเร็วและทักษะของตอเรส แล้วผู้รักษาประตุคงต้องเสียวหลังกันไปถ้วนหน้า แต่พอเล่นจริงๆ ตอเรสก็ไม่พยามยามหาช่องอีกนั่นแหละครับ เมื่อบอลอยู่ที่ อเนลก้า ตอเรสก็จะช่วยฉีกกองหลังหนีเพื่อให้ แลมป์ ที่เดิมขึ้นมามีพื้นที่ในการเล่น และเพื่อนใน นิโก้ มีช่องที่จะกระจากเข้าไปยิงได้ ตอเรสไม่พยายามที่จะยิ่งหาบอล หรือวิ่งทำทางให้เพื่อนจ่ายบอลให้ นิโก้ บางทีก็ลังเลใจไม่รู้จะจ่ายให้ใครดีสุดท้ายก็เสียบอล จึงทำให้เชลซีฟอร์มการเล่นไม่ดีเท่าที่ควรถึงแม้ว่าจะชนะก็เถอะ เพราะ 2 นัดล่าสุดในเกมลีค กองหน้ายิงประตูไม่ได้เลย เชลซีชนะโดยเป็นกองหลังและกองหลางเป็นคนยิงประตูทั้งหมด “ถ้าอย่างงั้นก็ลองให้แผนดีดูบ้างซิเผื่อว่าจะดีขึ้นน่ะ”
4-3-3 Plan C For Torres’s First Goalllll !!!
โดยส่วนตัวน่ะครับ ย้ำครับว่าส่วนตัว ผมชอบ ดิดิเย่ ดรอกบา มากๆ แต่ถึงตอนนี้ผมไม่สนใจแล้วครับว่าใครจะได้ลงหรือไม่ได้ลง ที่ผมและแฟนบอลเชลซีทุกคนต้องสนใจก็คือผลการแข่งขันเท่านั้นใครจะเป็นคนยิงในตอนนี้มันไม่สำคัญแล้ว แต่เพื่อความมั่นใจของ ตอเรส ที่ทีมต้องเอามันคืนมาให้ได้ จึงต้องพยายามให้ดาวยิงคนนี้ยิงซักหน่อย ผมจึงคิดว่าแผนนี้เป็นแผนเดิมและนักเตะทุกคน (คนเก่า) ก็เลยเล่นแผนนี้กันมาหมดแล้ว ถ้าได้กลับมาใช้แผนนี้อีกก็คงจะทำให้เล่นได้เข้าขากันพอสมควร ผมนี้คือ 4-3-3 โดยมีกองหลางเป็น Essien-Ramires-Lampard ส่วนกองหน้า3คนก็เป็น Anelka-Torres-Kalou และมาดูเหตุผลกันว่าทำไมแผนนี้ถึงน่าจะใช้ได้ดี
 - ที่เลือกใช้ กาลู เพราะว่า กาลู เป็นปีกและหน้าต่ำมืออาชีพ ทำให้โอกาสในการเปิดป้อนให้ ตอเรส จะมีมากขึ้น ยิ่งเป็นทั้ง อเนลก้า และ กาลู แล้วเกมริมเส้นก็จะมีสีสันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็ว่าได้ ข้อดีของปีกทั้ง2ข้างนี้ก็คือ ทั้ง2คนไม่หวงบอลและมีทักษะและความเร็วที่น่ากลัวพอสมควรก็ว่าได้
 -ทำไมไม่ใช้ มาลูด้า เพราะ มาลูด้าโดนวิพากษ์วิจารมามากในการเลี้ยงบอลขี้เหนียว เป็นอย่างมาก เขาไม่ค่อยยอมจ่ายบอลให้ศูนย์หน้า เขาจะเลี้ยงไปคนตัวเองไม่มีทางไปแล้วค่อยเปิดยัด หรือ จ่ายย้อนหลัง ทำให้โอกาศในการได้ประตูของทีมหมดไปอย่างน่าเสียดายในบางที เขาจึงควรโดน ดรอป ไปซักพักเพื่อฟอร์ม+ความมั่นใจของทีมจะได้กลับมา
 -แล้ว ดรอกบา ล่ะ กองหน้าตัวหลังจะยอมนั่งดูข้างสนามหรอ สำหรับสถานะการอย่างงี้ ยอมไม่ยอมก็ต้องจับนั่งครับ เพราะว่าฟอร์มของ ดรอกบา ในตอนนี้จะบอกว่าไม่มีก็ไม่ผิดครับ เพราะเขาทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลย ไม่ว่าจะเป็นการยิงที่ช่วงหลังๆดูเหมือน เรด้า มันจะสูงไปหน่อยยิงทีไร นกเสียวไปตามๆกัน หรือ การ์ดสนามที่นั่งหันหลังในสนามก็ต้องลุ้นหลังโก่งเหมือนกัน (หยอกๆ) การจ่ายบอลของ ดรอกบา ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยจะเข้าเป้าส่วนใหญ่แล้วจะแรงไม่มาก บางครั้งจ่ายแรงถึงผู้รักษาประตูเลยทีเดียว แต่การเก็บบอลที่เป็นจุดแข็งของพี่แก พี่แกก็ยังทำได้ดีอยู่เพราะความแข้งแกร่งที่มีมหาศาลอยู่แล้ว พูดกันตรงๆเลยคือตอนนี้ ดรอกบา ฟอร์มตกแบบฮวบฮาบ เลยก็ว่าได้ เพราะสภาพร่างดายของเขาก็ดูเหมือนยังไม่เต็มถัง ถึงแม้ว่าจะหายจากไข้หวัดมาลาเรีย มาหลายเดือนแล้วก็ตามแต่ฟอร์มก็ยังไม่กลับมาซักที
- จืงขอตัดสินว่าวันนี้ “มาลูด้า ซีคอฟ ดรอกบา” นั่งพักไปซักเกม แล้วถ้านัดนี้ทีมชนะ รับรองว่าฟอร์มเทพองทุกๆคนจะกลับมาก็ว่าได้ เพราะกำลังใจที่จะป้องกันแชมป์ให้ได้อกีสมัย เราพะว่าแต้มในตอนนี้ก็ยังถือว่ามีโอกาศอยู่มากเลยทีเดียว เกมนี้จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญไม่ใช่แค่เพียงเกม ลีค แต่มันมีผมถึงเกม UCL ด้วยเพราะต้องพบกับคู่แข่งแย่งแชมป์อย่าง แมน ยูไนเต็ด ในรอบ8ทีมสุดท้ายอีกด้วย เพราะฉะนั้น นัดนี้ผ่าน คู่แข่งอย่าง แมน ซิตี้ ไปให้ได้นะ สิงโตน้ำเงินคราม เขลซี
                               Credit: The New Hope


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์