มูรินโญ่กับบางความทรงจำ(เจ็บๆ)

ก่อนหน้าการแข่งขัน พรีเมียร์ชิพ อังกฤษ ฤดูกาลนี้จะได้ฤกษ์เปิดฉาก จะมีสักกี่คนที่จะคาดเดาว่า โจเซ่ มูรินโญ่ คือกุนซือที่จะหลุดจากเก้าอี้นายใหญ่ 1 ใน 20 สโมสรของลีกไปเป็นคนแรก


แต่เรื่องไม่น่าเกิดก็เกิดไปแล้ว เมื่อ เชลซี ออกข่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า ผู้จัดการทีมชาวโปรตุกีสไม่ได้คุมทีมอีกต่อไป โดยเป็นความตกลงร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย ทิ้งปริศนาที่ยังต้องหาคำตอบกันต่อไปว่าการตัดสินใจครั้งนี้มาจากความสมัครใจหรือว่าโดนบังคับกันแน่


แต่ที่แน่ๆ ก็คือตลอดระยะเวลา 3 ปีที่โลดแล่นอยู่ในวงการลูกหนังเมืองผู้ดี

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า กุนซือผู้เรียกตัวเองว่า คนพิเศษ รายนี้ คือหนึ่งในสีสันที่จัดจ้านที่สุดของวงการ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความแสบซ่าและปากกล้าได้นำพาเขาไปมีเรื่องอลวนอลเวงชวนอมยิ้มและชวนปาดเหงื่อไปพร้อมๆ กันอย่างไรบอกไม่ถูก


ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่า 3 ปีที่ผ่านมา มูรินโญ่เคยไปหาเรื่อง เอ๊ย! สร้างสัมพันธ์เจ็บๆ ไว้กับใครที่ไหนกันบ้าง


อันเดอร์ส ฟริสก์ - มูรินโญ่เคยกล่าวหา แฟร้งก์ ไรจ์การ์ด กุนซือบาร์เซโลน่าว่าแอบเข้าไปในห้องพักของกรรมการ (ฟริสก์) ระหว่างช่วงพักครึ่งเกมแชมเปี้ยนส์ลีก ที่คัมป์นู เมื่อปี 2005 ซึ่งเป็นเกมที่ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา โดนไล่ออกแบบค้านสายตาแฟนๆ เชลซี ผลก็คือความเห็นนี้ทำให้มูรินโญ่โดนแบนถึง 2 เกมด้วยกัน


แอชลีย์ โคล - มูรินโญ่โดนพรีเมียร์ลีกปรับเป็นเงิน 20,000 ปอนด์ จากกรณีแอบลักลอบพบกับฟูลแบ๊ค อาร์เซน่อล รายนี้อย่างลับๆ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่มาโดนมือดีแอบดักฟังและเปิดโปงจนเป็นข่าวครึกโครมในที่สุด


เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน - ย้อนกลับไปในรอบตัดเชือกลีกคัพเมื่อปี 2005 ระหว่างเชลซีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มูรินโญ่เคยว่ากระทบเฟอร์กี้ว่า 'อเล็กซ์เข้าใจทำนะที่เข้าไปกดดันกรรมการช่วงพักครึ่ง แล้วดูสิ มันเลยมีแต่เสียงนกหวีดครั้งแล้วครั้งเล่า เราทำฟาวล์ครั้งแล้วครั้งเล่า และโกงกันครั้งแล้วครั้งเล่า' จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เขาจะโดนปรับไป 5,000 ปอนด์ตามระเบียบ


อาร์แซน เวนเกอร์ - หลังจากโดนคอมเมนต์กัดๆ จากผู้จัดการทีมปืนใหญ่อยู่บ่อยๆ มูรินโญ่เลยต้อง 'เอาคืน' ด้วยการตอกกลับว่า ที่เวนเกอร์ตามจิกตามกัดเขาและเชลซีได้ขนาดนี้ก็คงเพราะกุนซือชาวฝรั่งเศสเป็นพวก 'ถ้ำมอง' แหงๆ


แอนดรูว์ จอห์นสัน - เอฟเวอร์ตัน เคยต้องส่งหนังสือร้องเรียนไปยังลีกหลังเกมระหว่างคู่นี้จบลง และมูรินโญ่กล่าวหาจอห์นสัน กองหน้าท็อฟฟี่เมนว่าจงใจพุ่งล้มเอาฟาวล์ ถ้อยความของมูรินโญ่ในตอนนั้นความว่า 'หมอนี่น่ากลัวมากนะครับ น่ากลัวตรงที่ไว้ใจไม่ได้ ซึ่งผมไม่ชอบใจเลย แต่ผมว่าเขาคงละอายใจอยู่บ้างล่ะมั้ง เพราะเห็นหลังจากนั้นก็ทำตัวดีขึ้นนี่'


ลิโอเนล เมสซี่ - แน่นอนว่ากรณีของจอห์นสันไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่กุนซือโปรตุกีสหาเรื่องนักเตะฝ่ายตรงข้าม เพราะเมสซี่ สตาร์ดังของบาร์ซ่าก็เคยโดนบ่นว่า 'คำว่าโกงในภาษาคาตาลันเขาว่ายังไงนะครับ?' พร้อมบอกว่า เมสซี่พยายามทุกวิถีทางที่จะเรียกฟาวล์จากอาซิเย่ร์ เดล ออร์โน่ เพื่อให้เขาโดนไล่ออกให้ได้


ราฟาเอล เบนิเตซ - มีเรื่องกับกุนซือ 2 ทีมยักษ์อย่างผีกับปืนไปแล้ว ไม่หาเรื่องหงส์แดงด้วยก็ใช่ที่ เพราะถึงมูรินโญ่จะทำทีมคว้าแชมป์ลีกมา 2 สมัยติดก็จริงอยู่ แต่พอถึงบอลถ้วยยุโรปทีไร ไม่รู้ทำไมถึงแพ้ทางเบนิเตซได้ทุกที ถึงขั้นที่กุนซือชาวสแปนิชออกมาบอกว่า 'ก่อนนั้นเราก็เป็นเพื่อนกันดีหรอกครับ กระทั่งลิเวอร์พูลเริ่มเป็นฝ่ายชนะได้บ่อยๆ นั่นแหละที่เขาเปลี่ยนใจ'


โรมัน อับราโมวิช - ถึง 2 ฝ่ายจะไม่เคยแสดงท่าทีไม่ลงรอยกันให้เห็นในที่สาธารณะ แต่ก็ไม่เคยรอดพ้นสายตาของเหยี่ยวข่าวไปได้ แหล่งข่าววงในย้ำอยู่เสมอว่าทั้งคู่มีเรื่องระหองระแหงกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกรณีการย้ายทีมของ อังเดร เชฟเชนโก้ 'เพื่อนสนิท' ของอับราโมวิชซึ่งมูรินโญ่ไม่ปลื้มตั้งแต่แรก (แถมเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มไม่ออกอีกต่างหาก) และการที่มหาเศรษฐีรัสเซียดึง อาฟรัม แกรนต์ มานั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการสโมสรเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว ก็เปรียบเหมือนการแง้มประตูทางออกให้มูรินโญ่ไปในตัวแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์