เอกราช เก่งทุกทาง วิเคราะห์ - เชลซี ที่ไร้มูรินโญ่

โชเซ่ มูรินโญ่ ไปจากเชลซีแล้ว...ช็อคไหมล่ะครับ

เรื่องนี้ความจริงแฟนๆ ก็คาดกันอยู่ว่าคงไม่แคล้วเกิดขึ้นซักวัน ผมเองก็ยังแอบคิดว่าบางทีอาจเป็นช่วงจบฤดูกาล แต่นึกไม่ถึงมาก่อนว่าจะกะทันหันอย่างนี้ เหตุผลวงในก็คงรู้ๆ อยู่ว่าอะไรเป็นอะไร มูรินโญ่น่ะโดนกดดันมาพักใหญ่ๆ แล้ว พอออกสตาร์ตแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยการเสมอโรเซนบอร์กก็เลยเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ร่วมงานกันไม่ได้อีก


ถ้าถามว่า เวลานี้เหมาะสมไหม ผมว่าไม่ แต่เรื่องของความรู้สึก เวลาที่บอกตัวเองว่าไม่ไหวแล้ว พอแล้ว มันก็ฝืนกันไม่ได้


มูรินโญ่มีจุดยืน มีเหตุผลในแทบทุกเรื่องที่ทำ และยังบอกคนอื่นให้รู้ผ่านทางสื่อมาตลอด แฟนบอลจึงค่อนข้างสนิทกับเขา รู้ว่าเขาคิดยังไงเรื่อง เชฟเชนโก้ เรื่องการตัดสินของกรรมการ รวมทั้งนโยบายผู้บริหารที่ไม่ค่อยประสานงานเรื่องซื้อตัวผู้เล่นอย่างที่ควรจะเป็น แฟนๆ เชลซีมองเห็นรอยร้าวในสโมสร และส่วนมากน่าจะอยู่ข้างเดียวกับมูรินโญ่มากกว่านายทุนอย่าง โรมัน อับราโมวิช เมื่อมูรินโญ่จากไปปุบปับ จึงช่วยไม่ได้ที่อับราโมวิชจะถูกมองว่าเป็นต้นเหตุมากดดัน มาเร่งเวลาให้เร็วขึ้น


ใครๆ ก็รู้ว่าเป้าหมายของผู้บริหารเชลซีในฤดูกาลนี้ยิ่งใหญ่ อลังการมาก

นอกจากต้องทวงแชมป์พรีเมียร์ลีกกลับมา ยังต้องก้าวไปเป็นแชมป์ยุโรปแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยเพื่อชดเชยความผิดหวังจากฤดูกาลก่อน แต่ในความเป็นจริงก็เห็นๆ กันอยู่ว่า มูรินโญ่ไม่ได้งบฯซื้อนักเตะตามต้องการ พวกที่เข้ามาเสริม ฝีเท้าแค่เกรดบี เป็นได้แค่ตัวสอดแทรกเวลาผู้เล่นชุดเก่าหน้าเดิมๆ บาดเจ็บ หรือโดนโทษแบนเท่านั้นเอง สภาพที่แท้จริงของเชลซี ถึงจะเก่งก็ไม่ได้เหนือกว่าแมนฯยู ลิเวอร์พูล อาร์เซน่อล ส่วนบอลยุโรปก็คงเหนื่อยแน่เมื่อเจอคู่แข่งอย่าง บาร์เซโลน่า มิลาน หรือโรม่า

ดูแล้วไม่ง่ายซะด้วย และถ้าจะให้เหมาะก็ควรปรับเป้าหมายให้ตรงกับความเป็นจริง เพราะอันเก่าๆ สมัยที่เชลซีไร้เทียมทานช่วงปี-สองปีแรกของยุค "มูรินโญ่-อับราโมวิช" มันผ่านไปเรียบร้อยแล้ว


การคาดหวังที่ไม่สมเหตุสมผลคือ จุดจบของกุนซือมานับไม่ถ้วน กระทั่งยอดฝีมือระดับ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น


คำถามที่น่าสนใจตอนนี้จึงเป็นเรื่องอนาคตของทีม เชลซีจะไปทางไหนต่อ? ผมยังไม่รู้นะครับว่า คนใหม่ที่มาเสียบแทนมูรินโญ่จะเป็นใคร แต่ที่แน่ๆ เวลาเตรียมทีมก่อนลงเตะบอลลีกนัดสำคัญวันอาทิตย์ มันกระชั้นจนเปลี่ยนอะไรไม่ได้มากหรอก เชลซีต้องบุกไปเยือนแมนฯยูไนเต็ดในช่วงห่างแค่ 3 วันหลังจากเสียกุนซือคู่บุญ สภาพจะเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ บางทีตัวเก๋าๆ อย่าง ดิดิเย่ร์ ดร็อกบ้า แฟร้งค์ แลมพาร์ด อาจจะฟิตกลับมาทัน แต่จิตใจคงไม่เหมือนเดิม ถ้าพวกนี้ฮึดสู้แบบ (สิงห์) จนตรอกก็แล้วไป แต่หากยังเคืองผู้บริหารไม่หายก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

เชลซีต้องมีสมาธิ เอาตัวรอดผ่านช่วงนี้ไปก่อน จากนั้นค่อยมาตั้งหลัก เริ่มต้นกันใหม่ทีหลัง


ในยุคที่ไม่มีโชเซ่ มูรินโญ่ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแฮะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์