วิเคราะห์เกมส์ เชลซี vs สเปอร์ส และคู่อื่นๆ

กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้นสำหรับพรีเมียร์ลีกในปีนี้ ไม่นับแต้มที่ เชลซี นำห่าง แมนฯยูไนเต็ด 4 แต้ม การต่อสู้ด้วยโปรแกรมที่บังเอิญมาชนกันพอดิบพอดี เมื่อกลุ่มลุ้นแชมป์ปะทะกลุ่มลุ้นที่ 4 ดูไม่ออกว่ามาหน้าไหน เหลี่ยมไหน เช่นเดียวกัน


โดยเฉพาะทอตแน่มฮอตสเปอร์ ได้พิสูจน์ตัวเองว่าแข็งแกร่งพอสมควรเมื่อสามารถล้มอาร์เซนอลทีมลุ้นแชมป์ทีมแรกได้อย่างเหนือความคาดหมายทั้งที่สถิติก่อนหน้านี้ สเปอร์ส เป็นรองและหลายครั้งพบว่าพวกเขาไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งขันโดยตรงได้อย่างง่ายๆ

นับตั้งแต่ปี 1999 จำนวน 20 เกมที่ สเปอร์สไม่ชนะอาร์เซนอลคู่ปรับโดยตรงของพวกเขาได้เลย ผลเมื่อคืนวันพุธไม่เพียงแต่เป็นการชำระความรู้สึกให้แฟนไก่เดือยทองเท่านั้น หากแต่ยังทำให้การคว้าตั๋วไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีกของพวกเขาดูใกล้เข้ามามากขึ้น ตอนนี้ไล่แมนฯซิตี้ 1 แต้ม ด้วยจำนวนนัดที่แข่งเท่ากัน

อย่างไรก็ตามบททดสอบสำหรับการแข่งขันยังไม่จบสิ้นเมื่อ สเปอร์ส มีโปรแกรมสุดโหดรับมือเชลซี ทีมลุ้นแชมป์อีกทีมหนึ่งที่พวกเขามักจะไม่ชนะ ในทางเดียวกันแมนฯซิตี้ คู่แข่งอันดับ 4 จะต้องพบกับ แมนฯยูไนเต็ด นัยว่านี่คือโปแกรมสนุกที่บังเอิญเหลือเกินมาพบกัน

กำไรเป็นของแฟนบอลอย่างแน่นอน


สเปอร์สพึ่งล้างอาถรรพ์ชนะเชลซีต่อหน้าแฟนบอลในไวท์ฮาร์ทเลนของตัวเองไปเมื่อปีที่แล้ว เกมนั้นชนะ 1-0 หลังจากที่พวกเขาทำดีที่สุดคือเสมอกับสิงห์บลู โดยสถิติส่วนใหญ่มักแพ้ ไม่ว่าจะเป็นแพ้ขาด แพ้หวุดหวิด ดีที่สุดของพวกเขาคือเสมอ โดยสถิติอันเลวร้ายของพวกเขาเริ่มต้นเมื่อครั้งล่าสุดคือปี 1987 นั่นคือนัดล่าสุดที่สเปอร์สชนะเชลซีในบ้านตัวเอง

จากนั้นพอเปลี่ยนเป็นพรีเมียร์ลีกพวกเขาไม่ชนะเชลซีจนกระทั่งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา....

สเปอร์สพร้อมลุย...
ชัยชนะต่ออาร์เซนอลส่งผลให้สเปอร์สได้ความมั่นใจในการรับมือเชลซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดาตัวหลักๆของพวกเขากลับมาลงสนามได้ ทั้งแนวรับอย่าง เลดลีย์ คิง แนวรุกอย่าง เจอร์เมน เดโฟ ที่กลับมาเล่นได้อีกครั้งหนึ่ง ทำให้สภาพทีมของสเปอร์สพรั่งพร้อมไปด้วยการลุยกับเชลซี

เกมนี้คาดว่า แฮร์รี เรดแนปป์ จะเรียกใช้บริการ ปีเตอร์ เคราช์ อีกครั้งหลังจากดรอปเป็นตัวสำรองเพื่อพักร่างกายไม่ให้เล่นติดต่อกัน โดยนัดชนะอาร์เซอลนั้นพวกเขาส่ง โรมัน พาฟลิวเชนโก้ เล่นคู่กับ เดโฟ แต่นัดนี้ เรดแนปป์ จะส่ง เคราช์ลงก่อกวนแนวรับเชลซีตั้งแต่แรกเลย โดยจะเล่นกับ เดโฟ

ส่วนแดนกลางนั้น คาดว่าน่าจะมีการเปลี่ยนตัว เดวิด เบนต์ลีย์ อาจลงมาเล่นตัวจริงแทน แดนนี โรส ดาวรุ่งวัย 19 ปีที่แจ้งเกิดซัลโวประตูอาร์เซนอลได้ในเกมแรกของชีวิต โดยมี ลูกา โมดริช เล่นเกมรุกทางซ้ายมี ทอม ฮัดเดิลสตัน คุมเกมตรงกลาง ตำแหน่งตัวตัดเกมน่าจะเป็น ยูเนส คาบูล เหมือนเดิม คู่เซนเตอร์ไม่น่าเปลี่ยน คิงกับดอว์สัน แม้ว่า บาสซง ไม่ได้เล่นเมื่อกลางสัปดาห์

เชลซีก็พร้อม...
ชัยชนะต่อ โบลตัน ทำให้เชลซีทิ้งห่างแมนฯยูฯ 4 แต้ม และอาจส่งผลต่อความมั่นใจในเกมนี้ก็จริงแต่เมื่อต้องมาเยือนทีมที่มีความมั่นใจสุดๆอย่างสเปอร์สเวลานี้ไม่ใช่งานง่ายเช่นกัน ว่าถึงความพร้อมของเชลซีก่อนลงสนามนัดนี้ คาดว่า คาร์โล อันเชลอตติ จะไม่ส่งกองหน้าคู่ลงเล่นพร้อมกันในสถานการณ์แบบนี้ ทั้งดิดีเยร์ ดรอกบา กับ นิโกลาส อเนลก้า คนใดคนหนึ่งต้องสำรองเพื่อรอจังหวะลงเล่น

แม้ว่าเมื่อกลางสัปดาห์เฉือนเอาชนะโบลตันโดยการประสานงานของ ดรอกบา กับ อเนลก้า แต่จาผมปเกมที่ออกมาปรากฏว่าเชลซีดูตื่นเต้น และเครียดกับการเล่นพอสมควร แม้กระทั่ง ยูริ ชีร์คอฟ แบ๊กซ้ายศีรษะแตกต้องเย็บ ยังไม่เปลี่ยนตัวกองหลังปล่อยให้เล่น10 คนแถมยังนำ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ไปยืนแบกซ้ายอีกต่างหาก

นี่คือสิ่งที่ไม่ปกติในเวลานี้สำหรับสิงห์บลู นัดนี้คาดว่า การไม่ส่ง ดรอกบาและอเนลก้า ลงเล่นด้วยกันเลยน่าจะส่งผลดีกับทีมมากกว่า

คาดว่า มาลูดา นักเตะฟอร์มดีอีกคนหนึ่งที่เป็นตัวสำรองนัดก่อนจะลงเล่นแทน อเนลก้า ขณะที่ โจ โคล ต้องลุ้นเหมือนกันว่าจะได้เล่นหรือไม่


เกมเครียด อึดอัด....แพ้ชนะประตูเดียว
เชื่อว่าวิธีการเล่นของเกมนี้น่าจะมีผลกระทบจากเกมระหว่าง แมนฯซิตี้ กับ แมนฯยูไนเต็ด เนื่องจากคู่ดาร์บี้ แมตช์ ของเมืองแมนเชสเตอร์ นั้นลงสนามก่อนเวลา 18.45 น. ดังนั้นผลของคู่นั้นจะมีบทบาทต่อการกำหนดกลยุทธ์และส่งผลต่อสภาพจิตใจของทั้งสเปอร์สและเชลซี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นต่อให้ออกมาเข้าทางทีมใดทีมหนึ่ง มันก็จะส่งผลต่อเกมคู่นี้แน่นอน

แมนฯซิตี้ แพ้ สเปอร์ส ได้ความมั่นใจ แต่เชลซีก็ไม่ยอมแน่หากแมนฯยูฯ ชนะแต้มลดลงก่อนเหลือ 1 หรือแม้แต่ แมนฯซิตี้ ชนะ แมนฯยูฯ...ทางฝั่งสเปอร์สก็ยิ่งต้องเน้น ดังนั้นผลแข่งออกมาทางใดก็ตามสถานการณ์ในลีกเวลานี้ มีแต่ความเครียด วิตกกังวล ลุ้นกัดเล็บกันทั้งสองทีม

น่าจะเป็นเกมที่เล่นด้วยความเครียดและกังวลทั้งสองทีม อึดอัด กลัวแพ้ กลัวพลาดด้วยกันทั้งนั้น สถานการณ์แบบนี้ สเปอร์ส ประสบการณ์น้อยกว่าก็จริง แต่เชลซีได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาก็เล่นเกมกับโบลตัน ไม่ได้ดีสักเท่าไหร่ เพราะเกร็งไปหมด

นัดนี้ดูแล้วออกได้สามหน้า สเปอร์สก็มีโอกาสชนะไม่น้อยไปกว่าเชลซี

ตัดสินด้วยความผิดพลาดและอาจมีสกอร์เกิดขึ้นลูกเดียว ถ้าให้น้ำหนักความน่าเชื่อถือ....ต้องเทให้เชลซีว่าน่าจะชนะ 1-0

แมนฯซิตี้-แมนฯยูไนเต็ด

คู่นี้แข่งก่อนคู่ สเปอร์ส-เชลซี ดังนั้นมีผลต่อคู่นั้นได้เช่นกัน ตามโปรแกรมแข่งเวลา 18.45 น. ถือว่าจะมีผลต่อคู่หลังอย่างแน่นอน

โดยสถิติแล้วดาร์บี้ แมตช์ของเมืองแมนเชสเตอร์ เล่นที่ไหนตัวเลขเป็นใจให้ผีแดงโดยตลอด แม้ช่วงหลังผีแดงอาจพบว่ายากในการเล่นเพื่อชนะแมนฯซิตี้ แต่พวกเขาก็สามารถทำได้อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามสภาพทีมเวลานี้ที่มีศักยภาพไม่มาก ทำให้แมนฯยูฯต้องลุ้นพอสมควร

เรือใบรอชำระ....
จากกรณีแมนฯยูไนเต็ดชนะในช่วงทดเวลาเกินไป 2 นาทีเมื่อนัดแรกที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทำให้แฟนแมนฯซิตี้ ต้องการชำระให้ได้เป็นอย่างมาก นักเตะทุกคนเองก็มีความมั่นใจมาก จุดเด่นของแมนฯซิตี้คือเกมรุก ที่สำคัญในลีกคัพปีนี้ แมนฯซิตี้ ชนะแมนฯยูไนเต็ดได้ในบ้านตัวเองซะด้วย

เวลานี้ตัวผู้เล่นไม่มีปัญหา ดาวยิงอย่าง คาร์ลอส เตเวซและ อเดบายอร์ รวมทั้ง เครก เบลลามี พร้อมลุยกองหลังของผีแดง เต็มที่ ส่วนแดนกลางนั้น แบร์รี กับ เดอ ยอง เล่นด้วยกันอย่างเข้าขาที่สุด แนวรับ ตูเร เข้าคู่กับ กงปะนี ได้ดีพอตัว

ผีจะส่ง รูนีย์ ลงสนาม...
ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่นสำหรับแมนฯยูฯ พวกเขาต้องการชนะเกมนี้เพื่อกดดันเชลซีต่อไป อย่างน้อยการบุกชนะแมนฯซิตี้ จะทำให้พวกเขาลดแต้มเหลือ 1ปล่อยให้เชลซีไปเครียดกับเกมที่พบสเปอร์ส เกมนี้จึงเป็นเกมที่ เซอร์ อเล็กซ์ จะกอบกู้สถานการณ์กลับคืนมา

ถ้าชนะ....ทุกอย่างจะดูดีไปหมด กระทั่งมีผลต่อเชลซีด้วยเหมือนกันอย่างน้อยการลดเหลือ 1 แต้ม ยิ่งทำให้เชลซีเครียดขึ้นกว่าเดิม พลาดพลั้งได้แต้มเดียวหรือ แพ้ ยิ่งทำให้แมนฯยูฯ กลายเป็นทีมที่ได้เปรียบมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้งานนี้บรรลุเป้าหมาย

เวย์น รูนีย์ ที่พักนัดพบกับแบล็คเบิร์น อาจต้องถูกเข็นลงสนามมาในสภาพที่รายงานระบุว่าพร้อมแค่ 80 เปอร์เซ็นต์เวลานี้ ขณะที่ เบอร์บาตอฟ อาจต้องสำรอง ส่วนคนอื่นๆ น่าจะเป็น พาร์ค ชี ซอง ที่กลับมาเล่นแดนกลาง เพื่อให้บู๊กับเกมแมนฯซิตี้ด้วย

เรือใบมั่นใจรุกหนัก....แต่ผีจะชนะ
นัดนี้คาดว่า โรแบร์โต้ มานชินี จะเปิดเกมลุยแหลกเพื่อจัดการ แมนฯยูไนเต็ดให้ได้ด้วยเพราะมั่นใจในเกมรับ ขณะที่ แมนฯยูฯ รอจังหวะอย่างใจเย็น ไม่ผลีผลาม เน้นทุกจังหวะ และสามารถเล่นโต้กลับเพื่อโจมตี เจ้าบ้าน เกมนี้ให้น้ำหนักของแทกติกที่น่าจะเกิดผลตามประสบการณ์ของโค้ช

ผีแดงจะเก็บชัยชนะนัดสำคัญนัดนี้เอาไว้ได้ แม้จะยากลำบากก็ตาม


วิเคราะห์คู่อื่นๆ

วันเสาร์ที่ 17 เม.ย. 2010

Birmingham vs Hull แข่งเวลา 21.00 น. เจ้าบ้านเล่นเกมรับไม่ดีในสองเกมหลังสุดแม้ว่าสามารถยันเสมอ หงส์แดงได้ แต่มาเสียฟอร์มในนัดเจอแมนฯซิตี้ ถล่ม นัดนี้ แมคลีช จะเน้นเป็นพิเศษ ยิ่งฮัลล์ มาด้วยความหวังเดียวคือชนะด้วยแล้ว ยิ่งต้องทำให้ยาก เชื่อว่าเบอร์มิงแฮม น่ามีแต้มในบ้าน ไม่น่าแพ้


Blackburn vs Everton..... กุหลาบไฟแสดงให้เห็นว่าพวกเขาแน่นอนมากในบ้าน นัดนี้ รับมือเอฟเวอร์ตัน ก็ไม่ง่าย เหมือนทางบอลมันเข้าทอฟฟี มากกว่า สไตล์ ลุยด้วยกันทั้งสองทีม นัดนี้ให้ทีเด็ด ทอฟฟี่ มีมากกว่า น่าบุกมาชนะได้

Fulham vs Wolverhampton....สมาธิของ ฟูแล่มไม่มีกับบอลภายในแล้ว การจัดตัวของ รอย ฮอดจ์สัน เป็นไปเพื่อเซฟนักเตะ ดังนั้นวูล์ฟแฮมป์ตันมีสิทธิ์บุกมาแบ่งแต้มได้ จากการเล่นที่ดุดันของพวกเขา

Stoke vs Bolton..... เจ้าบ้านสบายตัว ทำให้เล่นอย่างไร้ความกดดัน ขณะที่โบลตันนัดล่าสุดทำได้ดี แม้แพ้เชลซี แต่เกมของพวกเขาก็โอเค ทำให้เชลซีเล่นยากเหมือนกัน

Sunderland vs Burnley..... ดูไม่ออกเลยคู่นี้ เพราะเบิร์นลีย์โชว์ฟอร์มสัปดาห์ก่อนได้เหลือเชื่อ ทั้งที่ปกติเล่นเกมเยือนไม่ดี อย่างไรก็ตามยังเชื่อในเกมอันรัดกุมของ ซันเดอร์แลนด์ คาดว่าสตีฟ บรูซ น่าจะปราบพยศเบิร์นลีย์ ได้แน่น เพราะสไตล์ดุดันของซันเดอร์แลนด์ จะทำเอาสไตล์นิ่มนวลของเบิร์นลีย์ ต้องยอมแพ้

วันอาทิตย์ที่ 18 เม.ย. 2010

Wigan vs Arsenal คู่นี้แข่งเวลา 19.30 น. ดูแล้วสภาพของอาร์เซนอลไม่พร้อมสำหรับการต่อสู้ นักเตะตัวหลักสลับกันเจ็บ โธมัส แฟร์มาเล่น โขยกออกจากสนามนัดแพ้สเปอร์สเร็วมาก ไม่รู้หายทันหร อไม่ ขณะที่วีแกนต้องการแม้กระทั่งแต้มเดียว ไม่อย่างนั้นอาจร่วงลงไปท้ายตาราง ดังนั้นนัดนี้ ปืนงานหนัก น่าจะสะดุดพลาดเสมอกับเจ้าบ้านได้

Portsmouth vs Aston Villa.....แม้ว่า พอร์ตสมัธตกชั้นไปแล้ว แต่ก็ไม่ง่ายสำหรับวิลล่าในการเล่นกับทีมที่เปี่ยมด้วยสปิริตอย่าง ปอมปีย์ เชื่อว่านัดนี้ ถ้าออกลูกประมาทอาจพลาดชัยชนะได้สำหรับทีมของ โอนีลส์ โดยเฉพาะพักหลังกองหลังพลาดง่ายเหลือเกิน หากเกมนี้ปอมปีย์ แบ้งแต้มได้ไม่ใช่เรื่องแปลก

บทความโดย แจ็คกี้ อดิสรณ์ พึ่งยา
ข้อมูลจาก : MSN ฟุตบอล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์