11 ยอดเยี่ยมพรีเมียร์ ในรอบ สิบปี-ฌอน คัสติส



SHAY GIVEN


แปลกแต่จริงที่ว่า Shay Given นั้นเพิ่งจะได้รับเกียรติ หรือได้รับการจับตามองว่าเป็นนายประตูที่ดีที่สุดใน Premier League ก็เมื่อตอนที่เขาย้ายมาอยู่ Man City เท่านั้นทั้งๆที่แท้จริงแล้วเขาโชว์ฟอร์มดีมานานแล้วตั้งแต่สมัยอยู่สาลิกา ดง แต่คนอาจจะไม่สังเกตกัน หากไปถามแฟนๆ
Newcastle พวกนี้ก็จะบอกว่า โหย Given นี่ระดับ top-class มานานแล้วอย่างต่ำก็กว่า 15 ฤดูกาลมาแล้ว


หนึ่งในฟอร์มดีที่สุดของเขาก็คือเกมที่พ่ายแพ้ต่อหงส์ไป 5-1 ในบ้าน หากไม่ได้นายประตูIrishman ช่วยเซฟไว้คงไม่ต่ำกว่าโหล และนั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาจำใจต้องลาจากพลพรรครัก Toon เพื่ออนาคตที่ดีกว่า เขาโชว์ฟอร์มเซฟไว้ได้อย่างมากมายช่วยให้ Newcastle กลับจากแพ้มาเป็นเสมอมาหลายต่อหลายนัด แล้วเมื่อย้ายมา City เขาก็ช่วยเซฟไว้หลายต่อหลายครั้งจนทำให้ทีมเสมอในเกมที่ควรแพ้ แล้วทีมชนะในเกมที่ควรจะเสมอ
หากมองไปที่เงินทั้งหมดที่อดีตกุนซือ City อย่างนาย Mark Hughes จับจ่ายไป ถือได้ว่าค่าตัว 5.9 ล้านปอนด์ที่เสียไปในการซื้อ Given เป็นการซื้อตัวที่คุ้มค่าที่สุด


Given เล่นในนาทีมชาติ Republic of Ireland ได้อย่างสุดยอดเช่นกันและเขาสมควรที่จะได้ไปลุยฟุตบอลโลกในปีหน้าอย่างยิ่ง ถ้าไม่โดน Thierry Henry เล่นกลโกงซะก่อน




JAMIE CARRAGHER

ตำแหน่งแบ็คขวา เป็นอะไรที่ยากจะตัดสินใจมากที่สุดว่าใครที่จะเหมาะสมที่สุดในรอบสิบปี มีผู้ท้าชิงในตำแหน่งนี้มากมายแต่สุดท้ายผมเลือกเขาคนนี้ นาย Carra ทั้งๆที่เขาเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์มากที่สุดแล้วในชีวิตการค้าแข้งของเขาที่ Liverpool แต่ด้วยผลงานโดยรวมในรอบสิบปี ผมยังเห็นเขาเหนือกว่า Gary Neville.


เขาเป็นคนที่ทุ่มเททุกๆสิ่งทุกๆอย่างเพื่อทีมอย่างแท้จริงและเป็นเหมือนแรง ผลักดันและกำลังใจให้กับคนรอบตัวเขา สวรรค์ไม่โหดร้ายกับคนที่มีความพยายาม และนั่นคือนิยามของชายผู้ที่มีชื่อว่า Carragher และผมยังคิดว่าเขาน่าจะได้ไปบอลโลกหากว่าเขาไม่ประกาศเลิกรับใช้ชาติเสีย ก่อนแบบนี้ แต่ก็อย่างว่าความรักของเขาที่มีต่อทีมอย่าง Liverpool เหนือทุกๆสิ่งทุกๆอย่างได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่อเขาได้เขียนไว้ในหนังสืออตชีวประวัติของเขาว่าทุกๆครั้งที่หงส์พ่ายเขา จะเสียใจและเจ็บปวดแค่ไหน เจ็บปวดมากกว่าทีมชาติอังกฤษแพ้ซะอีก เขาคือนักเตะที่ผมคิดว่าในอนาคตจะได้มาเป็นผู้จัดการทีม Liverpool ผมเชื่อแบบนั้น




RIO FERDINAND


เซ็นเตอร์ที่ราคาแพงที่สุดในลีค ราคากว่า 30 ล้านปอนด์ และนั่นก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าจากผลงานของเขา ตั้งแต่สมัย West Ham, Leeds จนมาถึง Manchester United.
เขามีอันต้องบาดเจ็บเรื้อรังระยะหลังมานี่ ทำให้ฟอร์มหดตกหายไปบ้าง แต่ใครหล่ะจะเถียงว่าตอนที่เขาฟิตที่สุดและท๊อปฟอร์มที่สุดว่าเขาไม่ได้เป็น หนึ่งในเซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก

เขาถูกแบนจากที่ไม่ยอมเข้าทดสอบร่างกายอันว่าด้วยเรื่องการใช้ยาหรือ สารกระตุ้น ทำให้เขาต้องโดนลงโทษไปนานกว่า 8 เดือน แต่ก็ไม่มีผลกระทบใดๆเมื่อเขากลับมาเขาก็ยังคงเหนียวแน่นและดูท่าจะเก่งขึ้น ซะด้วย
เขาแกร่ง มีความเก๋า เขายังคงเป็นช๊อยแรกโดยอัตโนมัติในทีมผีแดงและทีมชาติอังกฤษ


Rio มีจุดใจมุ่งมั่นในฟุตบอลของเขาและจะรู้สึกย่ำแย่มากๆหากวันใดเขาเล่นได้ต่ำ กว่ามาตรฐาน ถึงแม้ดูภายนอกเขาจะไม่แสดงอาการอะไร ไม่เหมือนกับ Terry หรือ Carragher แต่ลึกๆแล้วเขาแคร์ในส่วนนี้มากมาย




JOHN TERRY


กัปตันทีม Chelsea และทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นที่นิยมและเป็นทางเลือกของคนทั่วไปเหมือนกับบุหรี่เก่าๆที่ดูแล้ว มันช่างคลาสสิก สำหรับพวกนักสะสม เขาคือตัวอย่างของฟุตบอล ในแนวทางโบราณดั้งเดิมอย่างแท้จริง เขาใช้ทุกๆอย่าง เท้า หัว ร่างกาย เข้าลุยกับคู่แข่ง โดยไม่กลัวเจ็บ เวลาทีหัวแตก งั้นรีบเอาผ้าพันเร็ว ผมจะลงสนามต่อ หน้ามืด?งั้นเอายาดมมา ข้อเท้าเจ็บ?เอาผ้ามารัดข้อเท้าด่วน ผมจะลงต่อ นั่นแหล่ะเขาเลย

Terry เป็นคนที่เกลียดการพลาดโอกาสแม้แต่เพียงวินาทีเดียวในสนาม ไม่ว่าร่างกายของเขาจะตกอยู่ในสภาพใดก็ตาม นักเตะ Chelsea ทุกๆคนมองเขาอย่างชื่นชมและมองเขาเป็นตัวอย่าง ไม่สงสัยว่าทำไม ก็เพราะนิสัยแบบนี้นั่นแหล่ะ เขาคือสัญลักษณ์ของผู้นำอย่างแท้จริง

แผงหลัง The Blues แข็งแกร่งมากมายเมื่อมี Terry อยู่ และเมื่อใดที่ไม่มีเขายืนตรงนั้น ดูเหมือนยว่าจะอ่อนยวบไปเยอะ




ASHLEY COLE


แบ็คซ้าย อย่าง Cole เมื่อเจอแรงกดดันมากๆ ดูแล้วท่าทางจะไม่เวิร์คแต่กลายเป็นว่าเขาจะเล่นดีโคตรๆ
เขาโวย Arsenal ให้เพิ่มเงินค่าเหนื่อยเขาที่ 60,000 ต่อสัปดาห์ เพราะสัญญาฉบับใหม่ให้เขาแค่ 55 000 วันงั้นเหอะ Cole ตกเป็นที่เกลียดชังของแฟนบอลเพราะความรู้สึกที่ว่านักฟุตบอลคนนี้ไร้ซึ่ง ความจงรักภักดีต่อสโมสร ซึ่งกลาเเป็นเหมือนค่านิยมของนักฟุตบอลแห่งโลกสมัยใหม่ไปแล้ว

พลพรรค Gunners เกลียดชังเขา จนท้ายที่สุดเขาก็มาอยู่กับ Chelsea และเพราะสาเหตุที่เขาแต่งงานกับอดีต X Factor judge นางสาว Cheryl ทำให้ชีวิตอันควรจะเป็นส่วนตัวของเขาได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อเป็นรายวัน

แต่แม้ว่าจะเป็นดาวเตะผู้มีความอื้อฉาวหลายๆเรื่องก็ตาม เราต้องไม่ลืมว่าเขาเป็นนักเตะที่ดี ไม่ว่าเรื่องนอกสนามจะเน่าเหม็น จะมีปัญหาแค่ไหน แต่ในสนามแล้วเขาเป็นคนที่มีสมาธิต่อเกมมากๆ ไม่มีเขวไปทางอื่น ไม่มีผลต่อการเล่นฟุตบอลของเขา


เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ฟอร์มคงเส้นคงวาที่สุดในรอบสิบปีของ Premier League เขาอาจจะไม่ได้เป็นนักเตะที่โด่งดังได้รับความนิยมที่สุดในฟุตบอลอังกฤษ แต่เมื่อพูดถึงฟุตบอลโลก ผมว่าเป็นอะไรที่ดีที่มีนักเตะอย่างเขาอยู่ในทีม



STEVE GERRARD

ผมนึกไม่ออกเลยว่า Liverpool ไปจะไปอยู่แห่งหนตำบลใดตอนนี้หากไม่มี Stevie G? สองครั้งแล้วในรอบสิบปี ที่ Gerrard เกือบจะย้ายไป Chelsea แต่ท้ายที่สุดก็มีอันต้องยกเลิกไปเพราะเขารักในทีมๆนี้

เสียงโล่งอกของแฟนบอลที่ Anfield น่าจะดังไปถึงที่ Stamford Bridge.


Gerrard คือเด็กท้องถิ่นอย่างแท้จริง เขามาอยู่กับหงส์ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เขาคือกัปตัน คือผู้นำ คือลมหายใจของหงส์แดงในแผงกองกลาง

เราอาจจะได้ยินคำที่ว่าไม่มีนักเตะคนไหนยิ่งใหญ่กว่าสโมสร แต่สำหรับเขาผมว่าไม่ใช่ก็ใกล้เคียงเลยหล่ะ


Gerrard คือแรงบรรดาลใจ คือพลังขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่จนก่อให้เกิด ปรากฎการณ์ คัมแบ็คปาฎิหาริย์แห่ง Istanbul เมื่อถูก AC Milan นำห่างถึง 3-0 ในศึก Champions League รอบชิงชนะเลิศปี 2005 แต่กลับมาตีเสมอได้ 3-3 ก่อนจะดวลชนะจุดโทษคว้าแชมป์ยุโรปไปครองได้อย่างเหลือเชื่อ


ลูกยิงตีเสมอสุดมหัศจรรย์ในช่วงวินาทีสุดท้ายของเกมนัดชิงศึก FA Cup ปี 2006 ที่เจอกับ West Ham คืออีกช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในความทรงจำตลอดกาล


ไม่มีชายใดสมควรจะได้เป็นแชมป์ Premier League มากกว่า Gerrard. เขาอาจจะไม่ได้มันในฤดูกาลนี้ แต่มั่นใจได้เลยว่าเขาจะพยายามไปให้ถึงมันจนได้




FRANK LAMPARD

ชายผู้นี้โดนเรียกเสมอว่า 'Big, fat Frank' แต่ทุกๆวันนี้เขาทำทุกๆอย่างถูกต้องจนมาถึงจุดนี้ได้
เขาถูกแฟนบอล West Ham เกลียดชังหลังจากที่เปิดตูดหนีทีมไปเมื่อแปดปีก่อนที่ราคา 11 ล้านปอนด์ แล้วก็ก้าวเข้าสู่เส้นทางที่ยิ่งใหญ่ แต่มันให้ความรู้สึกเหมือนเขาเหยียบย่ำน้ำใจแฟนบอลขุนค้อนเพราะถ้อยคำที่ไม่ เคยแคร์ใครของเขา


เมื่อตอนที่ Rio Ferdinand และ Joe Cole มีโอกาสกลับไปเยือนถิ่น Upton Park พวกเขาได้รับการยืนปรบมือหรือที่เรียกว่า standing ovations จากแฟนบอล แต่สำหรับ Lampard นั้นเขาโดนโห่ไล่ ตรงนี้น่าจะบอกอะไรได้ดี


แต่ก็มีคำถามเช่นกันว่าต่อให้เขาอยู่จะทำอะไรได้? กับทีมที่ดูแล้วไม่มีอนาคตจริงๆตอนนั้น สถานะปัจจุบันของเขาที่ก้าวขึ้นชิงตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของโลก และเป็นรองแชมป์ยุโรป น่าจะเป็นการแสดงให้เห็นได้ดีถึงพัฒนาการของเขาทีมีแต่จะขึ้นไปเรื่อยๆ

และจำนวนประตูที่เขายิงได้ หากว่าเป็นกองหน้าเราอาจจะเรียกได้ว่าเขาคือยอดกองหน้าคนนึงเลยทีเดียว เขายิงได้ 20 ประตู/ ปี ในห้าฤดูกาลหลังมานี่


Lamps ไม่ค่อยจะเจ็บ และถือได้ว่าเป็นกองกลางที่ลงเล่นเยอะที่สุดคนนึง เขาก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะทีมชาติ แล้วค่อยๆพัฒนาจนตัวเองกลายเป็นตัวหลัก เอาง่ายๆในฟุตบอลโลกคราวนี้ ยังไงFabio Capello ก็ต้องเอาเขาไปด้วย




RYAN GIGGS

RYAN GIGGS, Ryan Giggs โลดแล่นโจนทะยานทางกราบ...เพลงๆนี้ ประโยคๆนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1991 และจนถึงตอนนี้เขาก็ยังคงแข็งแกร่งดุดัน เหมือนพ่อมดชาว Welsh

Giggs นับได้ว่าเป็นนักเตะที่มีสีสันที่สุดคนนึงของฟุตบอลอังกฤษและยังคงเป็นตัว เลือกแรกของทีม Manchester United แม้อายุจะล่วงเลยไปถึง 36 ปีแล้ว

ปีที่แล้ว? Giggs ได้รางวัล PFA Player of the Year ทั้งๆที่เมื่อสี่ปีก่อนแฟนผีหลายต่อหลายคนต่างโวยกันว่า เขาผ่านช่วงที่ดีที่สุดไปแล้ว ควรจะต้องขายเขาทิ้งไป


Giggs ใช้เสียงวิจารณ์และเสียงตำหนิเหล่านี้เป็นแรงกระตุ้น เปลี่ยนแนวทางการดำเนินชีวิตของตน และคัมแบ็คได้อย่างยิ่งใหญ่

เขาทำลายสถิติการลงสนามของ Bobby Charlton ที่ 758 นัดในเสื้อผีแดง และเขายิงประตูใน Premier League ได้ทุกๆฤดูกาลนับตั้งแต่เขาเล่นให้กับทีมในปี 1992.


Giggs ได้รางวัล BBC's Sports Personality of the Year เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา บางทีอาจได้คะแนนมากมายจากการโหวตของเด็กผี แต่หากนักเตะคนใดที่เล่นให้กับทีมเป็นสิบปีแบบนี้ก็สมควรที่จะได้ถ้วยอีกซัก ถ้วยเพื่อเน้นย้ำ เหมือนขีดเส้นใต้อีกครั้งว่า อาชีพการค้าแข้งของเขานั้นสุดยอดแค่ไหน นั่นแหล่ะเขาหล่ะ Giggsy.





CRISTIANO RONALDO

เขาอาจจะเป็นนักเตะทีน่าหมั่นไส้ที่สุดที่เคยเล่นในอังกฤษ แต่เขาก็คือนักเตะที่เก่งกาจหาตัวจับได้ยากจริงๆ เมื่อ Ron ได้แสดงศักยภาพให้เห็นตอนสมัยอยู่ Sporting Lisbon ให้กับผีแดงได้เห็น งานนี้นักเตะผีแทบจะก้มลงกราบกรานขอให้ Fergie ช่วยเซ็นคนนี้มาที

ตอนนั้น Fergie ลงทุนซื้อเขามาที่ราคา 12.24 ล้านปอนด์ ทั้งๆที่อายุเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น

แต่ความจริงที่ว่าท้ายที่สุด Ronaldo ถูกขายให้กับ Real Madrid ที่ราคา 80 ล้านปอนด์น่าจะบอกอะไรได้ดีว่าเขามีศักยภาพมากแค่ไหน

การกระชากลากเลื้อยที่ทำให้กองหลังดับแดดิ้น ลูกยิง free-kicks สุดพิศดาร ที่ไม่ใครสามารถเลียนแบบได้ ความสามารถในการเล่นลูกกลางอากาศได้ดี ผมว่าเขาน่าจะเรียกได้ว่าเป็นกองหน้าที่ดี ทีเก่งมากๆคนนึง ทั้งๆทีเล่นปีก เขาคือนักเตะที่ครบเครื่องมากๆคนนึง


ครับแน่นอนที่สุดเขาชอบพุ่งล้ม และโวยวายว่าคู่แข่งเจตนาเสียบทั้งๆที่มันไมได้โดนอะไร เขาโดนแฟนโห่ไล่จากเหตุการณ์ขยิบตาสร้างภาพให้หมูเวยน์โดนไล่ออกในเกมที่เจอ กับทีมชาติอังกฤษ แต่ท้ายที่สุด Wayne Rooney และ Rio Ferdinand ก็ให้อภัยเขา นั่นแสดงให้เห็นว่าเขานั้นเป็นที่นิยมขนาดไหน

เขาอาจจะเป็นที่จดจำว่าทำให้ผีแดงอดได้ถ้วย Champions League เมื่อปี 2008 เมื่อเขายิงพลาด แต่ John Terry ก็ทำให้เขารอดข้อหานี้ไปได้ และ Ron ก็ได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของโลกประจำปีนั้นไปในที่สุด



DIDIER DROGBA

แฟนบอล Chelsea ถูกใจที่ได้เห็นกองหน้าดอกชบาของเขาทำลายเกมรับของคู่ต่อสู้ ป่วนกองหลังไปทั่วทั้ง Premier League.


Drogba เหมือนเป็นสัตว์ป่าที่ข่มจนเซ็นเตอร์ทุกๆคนกลัวจนขี้หดตดหาย เขามีพลัง มีความคล่องตัวและแข็งแกร่ง

เมื่อเริ่มต้นไม่มีใครรู้จักดาวยิง Ivory Coast รายนี้ เพราะเขาเล่นในลีคฝรั่งเศสไม่ค่อยมีชื่อเสียงอะไรมากมาย

เขามาสร้างชื่อให้ตนได้อย่างยิ่งใหญ่สมัยอยู่ Marseille และในปีต่อมาเมื่ออายุได้ 25 ปี เขาก็กลายเป็นดาวยิงที่ Chelsea ทุ่มเงินซื้อมากว่า 24 ล้านปอนด์


Drogba มาถึงก็ช่วยให้ the Blues ได้แชมป์ Premier League เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี


เขาก็เหมือนกับ Cristiano Ronaldo เรื่องที่เป็นที่รู้จักกันว่าชอบพุ่ง
เพื่อนๆในทีมทุกๆคนรัก Drogba ไม่ว่าจะเขาเล่นในแนวทางไหน เขาคือกองหน้าแบบโบราณ ที่เรามักเห็นได้จากกองหน้าอังกฤษ ป่วนกองหลังตลอดเวลาจนแทบไม่มีเวลาหายใจ ทีสำคัญเขาจมูกไวมากๆเรื่องหน้าโกล เขารู้ว่าเขาจะทำอย่างไรให้ได้ประตู




THIERRY HENRY

YEAH, yeah, โห่เลยครับ จะโห่ก็ได้ จะหาว่ากลโกงหรือ Hand of Frog (หัตถ์พญากบ) แต่พอก่อนเหอะ

มาจำช่วงเวลาดีๆของเขาเหอะ

Henry แน่นอนที่สุดคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยเล่นใน Premier League.


Arsene Wenger ช่วยเขามาจาก Juventus - ซึ่งดาวเตะฝรั่งเศสรายนี้ไปตกระกำลำบากด้วยการเล่นปีก และสร้างเขาให้กลับมาเป็นกองหน้าจอมถล่มประตูผู้ยิ่งใหญ่


เขาถูกซื้อมาทดแทน Nicolas Anelka แล้วเมื่อ Henry ปรับตัวได้ ประตูก็ไหลมาเทมา


เขากลายเป็นดาวยิงเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดของ Arsenal ไปทันที ทำลายสถิติเก่าของ Ian Wright เสียราบลาบ ที่ 226 ประตูในทุกถ้วยการแข่งขัน
เขาคือส่วนสำคัญในทีมชุด ไร้เทียมทานในปี 2004 (สถิติไม่แพ้ใครเลยตลอดฤดูกาล) และได้รางวัลรองเท้าทองคำ


เขาได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีที่อังกฤษสามครั้ง ได้เป็นกัปตันที่นำทีม Arsenal เข้าชืงศึกChampions League ในปี 2006
เขาได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Arsenal
แต่ท้ายที่สุดเขากลับกลายเป็นตัวโกงในโลกของฟุตบอลเมื่อเขาใช้มือมาช่วยจนทำให้ทีมชาติฝรั่งเศสได้ไปบอลโลก

ที่มา เดอะซัน
แปล: Amanda Kop
 

ขอบคุณข่าวจาก HongmarnZ.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์