กูรูยกแมลงสาบราชาฟรีคิกเหนือโด้จิ๋ว

ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษยกให้เทคนิคการยิงฟรีคิกของดิดิเยร์ ดร็อกบาหอกเชลซีเฉียบและได้ประสิทธิภาพมากกว่าคริสติอาโน่ โรนัลโด้แห่งเรอัล มาดริด

ปัจจุบันนักเตะชั้นนำของโลกส่วนใหญ่หันมานิยมลูกยิงสปินข้ามกำแพงแต่ดร็อกบามีเทคนิคแปลกใหม่ไม่ซ้ำแบบใครหลังใช้วิธีอัดไปที่ลูกบอลเต็มๆด้านในด้วยเท้าขวาเหนือกึ่งกลางที่ทำให้ลูกบอลสามารถหมุนได้อย่างเต็มแรง

การยิงลักษณะนี้จะเหวี่ยงออกข้างไม่มากนักแต่บอลจะพุ่งจู่โจมอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นฝันร้ายของเหล่าผู้รักษาประตูอย่างแท้จริง

ฟรีคิกที่แมลงสาบยิงอาร์เซนอลเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดโดยเป็นฟรีคิกที่ทรงพลังซึ่งอัดตรงๆและพุ่งอย่างรวดเร็ว

เมื่อหอกทีมชาติไอเวอรี่โคสต์ยืนหน้าลูกบอลแล้วอัดเข้ากึ่งกางจะไม่มีใครเหนือกว่าโดยดร.เคน เบรย์อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยบาธคณะวิศวกรรมเครื่องกลและผู้แต่งหนังสือ How To Score - Science And The Beautiful Game ได้กล่าวว่า

ดร็อกบาน่าจะเป็นเต้ยสำหรับการยิงฟรีคิกโโยเฉพาะในตำแหน่งกึ่งกลาง เขายิงตรงเป๊ะและยิงด้วยความแรงด้วยเท้าด้านใน,เกือบๆจะเป็นเทคนิคที่ใช้ผ่านบอลด้วยข้างเท้า สไตล์ของดร็อกบาคือการเอาชนะผู้รักษาประตูด้วยความเร็วและดิ่งลึก

เขาเป็นคนที่ผ่านบอลได้แน่นมาก,อัดด้วยเท้าด้านข้างตรงเส้นศูนย์สูตรของบอลพอดีเป๊ะเลย

ลักษณะการยิงของดร็อกบาเป็นวิฒนาการขั้นต่อมาของสไตล์เดวิด เบ็คแฮมซึ่งเป็นนักเตะคนแรกๆที่นำเอาเทคนิคสปินมาใช้โดยดร.เบรย์เผยว่าเจ้าพ่อลูกนิ่งสร้างลูกแบบการลาดเอียงของฟรีคิกด้วยการยิงข้างเท้าด้านในตรงตำแหน่งที่ต่ำกว่ากึ่งกลางและยกตัวอย่างลูกซัดตีเสมอกรีซ 25 หลาให้อังกฤษคว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลโลก 2002

ลูกยิงของเบ็คส์เลี้ยวหนีกำแพงส่วนของดร็อกบานั่นเน้นแรงที่อัดกลางบอลที่จะพุ่งฮุบเร็วกว่า

คนที่ยิงแบบท็อปสปินสามารถยิงได้หนักกว่า บางทีอาจ 70 กม./ชม.+ เพราะมันจะพุ่งลงอย่างรวดเร็วส่วนพวกที่ปั่นไซด์จะไม่หุบยกเว้นแรงโน้มถ่วงดังนั้นพวกเขาจะยิงเบากว่าประมาณ 60-70 กม.ต่อชั่วโมง

ในขณะเดียวกันโรบิน ฟาน เพอร์ซี่แข้งอาร์เซนอลเป็นตัวอย่างของการยิงไซด์โค้งด้านข้างอย่างสมบูรณ์

ถ้าคุณต้องพนันด้วยการจำนองลูกฟรีคิกซักลูกมันก็ต้องเป็นฟาน เพอร์ซี่จากตำแหน่งขวามือของสนาม เขาสร้างสรรค์การยิงปั่นไซด์อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับนักเตะที่ถนัดซ้ายซึ่งซัดลูกบอลด้วยด้านข้าง บอลจะวิ่งจากซ้ายไปขวาดังนั้นเขามีมุมเตะไปยังลูกบอลมากกว่าเพราะแนวโค้งนำมันย้อนกลับมา

การยิงฟรีคิกให้สมบูรณ์แบบบอลจะต้องอัดตรงจุดเป๊ะ สิ่งที่สมบูรณ์แบบคือการอัดลูกบอลอย่างไร้ที่ติด้านใดด้านหนึ่ง

สำหรับโรนัลโด้นั้นต่างจากคนอื่นๆที่ยิงบอลหมุนไม่ว่าจะด้านข้างหรือตรงกลางแต่เขาอัดตรงๆด้านเท้าด้านหน้าที่ทำให้บอลส่ายจนยากแก่การคาดเดา ผมคิดว่าเขาใช้ปลายเท้าในการยิงนะ เขาพยายามอัดบอลโดยไม่ให้มีการหมุน,ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่

ลูกบอลลอยเบี่ยงโดยคาดเดาไม่ได้,สร้างความงุนงงให้ผู้รักษาประตูซึ่งส่วนใหญ่จะยืนห่างจากเส้นประตู

จากหลักฐานวิดีโอมันชัดเจนว่าฟรีคิกของโรนัลโด้ไม่ใช่ลูกฟลุ้กแต่บอลพุ่งโดยไม่สามารถคาดเดาได้และบอลก็แทบไม่หมุนเลย
















_________________
##### ได้รู้ความจริง ได้ยิ่งกว่าฟุตบอล อ่าน SoccerSuck #####

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์