★Super Sunday, Super Dynamic Diamond ★

Super Sunday, Super Dynamic Diamond


เสียงนกหวีดสุดท้ายจากมาร์ติน แอตกินสันดังไปทั่วสแตมฟอร์ด บริดจ์ และมันเป็น 'สัญญาณ' ที่บ่งบอกถึงตำแหน่งจ่าฝูงแต่เพียงทีมเดียวอย่างเป็นทางการของเชลซี

ศึกไป-กลับ 6 คะแนนท่ามกลางร่องรอยความเสียหายที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดจากรอยข่วนของ 'แมวดำ' ซันเดอร์แลนด์เมื่อวันเสาร์ทำให้เดิมพันสูงขึ้นเป็นเท่าตัว และไม่ต้องสงสัยว่าทำไมลูกทีมของราฟาเอล เบนิเตซถึงวิ่งสู้ฟัดตั้งแต่เริ่มเขี่ยลูก

ใ่ช่แล้วครับ...เป็นผลมาจากการบุกไปพ่ายฟิออเรนติน่า 0-2 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานั่นเอง

เรารู้โดยทั่วกันว่าหงส์แดงเป็นทีมแพ้ยากอันดับต้น ๆ ของยุโรปและการแพ้ 2 นัดซ้อนแบบนี้ไม่น่าพิสมัยแม้แต่น้อย

180 นาทีเศษที่โดนไป 4 ลูก, 180 นาทีเศษที่เป้าสะอาดชนิดที่เกมโดยรวมเป็นรองอย่างน่าเจ็บใจตัวเอง

มันเกิดอะไรขึ้นกับลิเวอร์พูลกันแน่ ?

ยอมรับตรง ๆ ว่าก่อนคิกออฟผมให้น้ำหนักไปทางเสมอกันมากกว่าเพราะ 'หงส์แดง' ของเจ้าพ่อแท็คติกส์อย่างราฟามักทำได้ดีเสมอเวลาเจอบิ๊กทรีไม่ว่าเหย้าหรือเยือนก็ตาม

แท็คติกส์ของราฟาที่คุยก่อนเกมว่าศึกษามาจากดีวีดีแมตช์วีแกนอัดเชลซี 3-1 เมื่อวีคก่อนมันคืออะไรผมเองก็งงเต๊กมาจวบจนเคาะคีย์บอร์ดพิมพ์มาถึงบรรทัดนี้

มิดฟิลด์คู่กลางเป็นมาสเชราโน่กับลูคัสยืนเด่นเป็นสง่าทำให้เกมรุกไม่กระเตื้องและไม่หลากหลายเท่าที่ควร เมื่อแนวรับของเชลซีเริ่มจับสปีดของเกมที่เจอร์ราร์ดกับตอร์เรสร่วมกันสร้างขึ้นมาได้หงส์แดงก็คายพิษสงทิ้งไปกว่าครึ่ง

อาวุธริมเส้นจอมเล่นมากจังหวะอย่างริเอร่าใช้ไม่ได้ผลกับทีมเวิร์คในเกมรับโซนขวาที่อิวาโนวิชกับบัลลัครับผิดชอบอยู่ทั้งที่อินซัวโผล่ขึ้นมาเล่นในแอเรียที่ริเอร่า 'ควรจะ' ประสานงานด้วยมากกว่านี้แต่ปีกทีมชาติสเปนกลับมองไปข้างหน้าและข้างในแทบทุกจังหวะที่ได้บอล

เกมรุกฝั่งซ้ายของหงส์ขึ้นมา 1 เชลซีช่วยกันอยู่ 2 ผลที่ออกมาก็อย่างที่ปรากฏอยู่ทนโท่บนหน้าจอ แถมเวลาบุกด้านข้างมีเสื้อน้ำเงินอยู่ใน penalty box หรือเขตโทษของตัวเองถึง 5-6 คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเสียประตูขึ้นนำไปแล้ว

ภายในรัศมี 20 เมตรของฮิลาริโอแทบไม่ถูกรบกวนอะไรยกเว้นหลังจากสกอร์ขาดไปแล้ว...หงส์แดงพยายามดาหน้ากันขึ้นมาบุกเพื่อกู้หน้าเพราะไม่มีอะไรจะเสีย+สมาธิผู้เล่นเชลซีลดน้อยลงไป

เทอร์รี่, คาร์วัลโญ่พวกนี้เก็บกินได้แทบหมดทั้งลูกภาคพื้นดินและกลางอากาศ ตัวริมเส้นไม่ธรรมชาติอย่างเดิร์ก เค้าท์ซึ่งเป็นคนไปกับบอลไม่ดีถูกการเพรสซิ่งของเชลซีจำกัดการเล่นให้อยู่วงนอกตลอด แม้เจ้า GJ แบ็คจอมบุกตัวพ่อพยายามพาตัวเองขึ้นไปลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่หลังจากบอลออกจากเท้าไปแล้วเกมของลิเวอร์พูลก็กลับสู่รูปแบบเดิม

ไปหวังลูกตะบันแถวสองโหด ๆ ชนิดผีจับยัดหรือคิลเลอร์พาสคม ๆ จากมาสเชราโน่หรือลูคัสคงเป็นไปได้ยาก หากใช้ยอสซี่ เบนายูนลงมาป่วนโซนอันตรายของเชลซีแล้วใช้กัปตัน 'สตีวี่ จี' ขับเคลื่อนเกมแดนกลางตั้งแต่นาทีแรกผลอาจไม่ลงเอยแบบนี้

จะว่าไปการตัดเจอร์ราร์ด, ตอร์เรส, ริเอร่า, เค้าท์ออกจากเกมพร้อม ๆ กันไม่ได้ทำกันง่าย ๆ นะครับ ต้องให้เครดิตพลังปอดของเอสเซียงและมันสมองของคาร์โล อันเช่ล็อตติผู้เคยฝากรอยแค้นให้หงส์แดงมาตั้งแต่สมัยคุมเอซี มิลาน

แดนกลางรูปเพชรที่อันเช่ใช้มาตลอดซีซั่น วันนี้แปลกหูแปลกตาไปเล็กน้อยเมื่อมีเดโก้ยืนอยู่ในตำแหน่งหลังดาวยิงคู่ขวัญอเนลก้า, ดร็อกบาทั้งที่ปกติที่ตรงนั้นเป็นเอกสิทธิ์ของแลมพาร์ดมาโดยตลอด

ถึงบางอ้อได้ไม่ยากครับ...โดยธรรมชาตินั้นแลมพาร์ดเล่นเกมรับได้ดีกว่าเดโก้มาก ในขณะเดียวกันธรรมชาติของเดโก้เองก็มีความเป็นเพลย์เมคเกอร์มากกว่าแลมพาร์ดด้วยเช่นเดียวกัน

ตรงจุดนั้นมันทำให้งานของเค้าท์และจอห์นสันหนักขึ้นเป็นกอง กอปรกับต้องเจอแอชลีย์ โคลที่ยืนคอยท่าอยู่ตรงนั้นทำให้ฝั่งขวาของหงส์แดงเป็นอัมพาตไม่น้อยไปกว่าแอเรียอื่น

ด้วยการวางแผนจัดทีมอันรัดกุมของ 'พี่แจ้' ก่อกำเนิดรูปแบบ 'ความยืดหยุ่น' ในเกมรุกและเกมรับแบบที่ไม่ได้เห็นบ่อยนักในฟุตบอลอังกฤษ

คีย์สำคัญอยู่ที่แดนกลางรูปเพชรซึ่งมีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันเล่นด้วยเซนส์ของเหล่าซูเปอร์สตาร์เชื่อมกลางระหว่างไลน์แนวรุก-แนวรับได้อย่างลงตัว

เชื่อว่ามีน้อยคนนักที่คิดว่าแลมพาร์ด, เดโก้, บัลลัคสามารถเล่นด้วยกันได้ดี สโคลารี่ก็ใช่ว่าทำสำเร็จ ฮิดดิงค์ปรมจารย์ลูกหนังเองก็ไม่เชิง แต่อันเชล็อตติทำมันเป็นที่น่าพอใจของสาวก 'สิงห์บลูส์' จนได้

ถึงกระนั้นสุดยอดดูโอดาวยิงผิวสีก็สมควรได้รับเครดิตประตูแรกไปเต็ม ๆ เช่นกัน และแม้ว่าไม่ได้ชูป้ายทดเวลา 4 นาทีเหมือนบางสนามแต่มาลูด้าก็มารูดม่านปิดฉากเกมนี้ลงได้อย่างหมดจดไร้ข้อกังขา

หากเดิมที Diamond Formation ของอันเช่เปรียบเสมือนเพชรที่แข็งแกร่งและงดงามตอนนี้คงต้องเพิ่มคำว่า Dynamic หรือ 'การเคลื่อนที่' เข้าไปด้วยแล้วล่ะครับ

เป็น Dynamic Diamond Formation แบบนี้มันก็เท่ดีไม่หยอกแฮะ...

_________________


★ We lOvE ChElseA
 

  รวมพลคนรักสิงห์ค่ะ♥♥♥♥♥....

ได้รู้ความจริง ได้ยิ่งกว่าฟุตบอล อ่าน SoccerSuck 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์