กําแพงที่ซุปเปอร์แลมพ์ไม่สามารถข้ามไปได้

ทีมชาติอังกฤษ ไม่เคยผ่านมาตรฐานที่พอล แกสคอยน์ เคยทําไว้เมื่อ23ปีที่แล้ว เอาแต่ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 86 ได้ยินเสียงยกย่องจากชาวผู้ดี ดูทีมชาติอังกฤษเล่นจริงๆจังๆมีเพียงแค่ แกซซ่า

คนเดียวเท่านั้น ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นในตําแหน่งจอมทัพ เป็นนักเตะที่อัดแน่นไปด้วยจินตนาการ ฟอร์มการเล่นในบอลโลก90 ของแกซซ่าเป็นที่โจษขานถึงขนาดที่ว่ามีความโดดเด่น ไม่แพ้ โลธาร์ มัทเธอุส กัปตันแชมป์โลกคราวนั้น ไม่ว่าจะเป็น ครองบอล พาบอลไปกับตัว จ่ายบอลสลับสั้นยาว แกซซ่าทําได้ดีทุกอย่าง

หากหมอนี่ไม่บาดเจ็บก่อนเกม4ทีมสุดท้าย เจอเยอรมัน บัดนี้อังกฤษเป็นแชมป์โลก 90ไปแล้ว

ไบรอัน ร็อบสัน เด่นในจังหวะทะลุทะลวง ทําประตูจากแถวสอง มีบุคลิกความเป็นผู้นํา เลือดนักเตะเต็มเปี่ยม แต่ร็อบโบ้ไม่ใช่ จอมเทคนิค ไม่สามารถบงการเกมได้ด้วยตัวเอง ไม่ต่างอะไรจาก เกล็น ฮ็อดเดิ้ล

ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนกับบทบาทจอมทัพ น่าเสียดายตรงที่อังกฤษกองกลาง พรสวรรค์ดันเล่น ในช่วงเวลากับร็อบโบ้ ไม่ต่างอะไรจากแฟร้งค์ แลมพาร์ด กับสตีเฟ่น เจอร์ราร์ด

คราวใดที่เซอร์ ร็อบบี้ ร็อบสัน ลงเล่นพร้อมกันเกมอังกฤษยิ่งเละหนักกว่าเก่า คริส ว้อดเดิ้ล อดีตปีกทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเล่นในช่วงรอยต่อระหว่างการมีและไม่มี จอมทัพในทีมชาติอังกฤษ

ซึ่งจะให้คําตอบที่ดีที่สุด อังกฤษ ไม่มีนักเตะ เช่น แกซซ่า ..ซีเนอดีน ซีดาน...กาก้าที่สามารถกําหนดจังหวะการเล่นของเกมได้ด้วยตัวเอง

ถามว่า เดวิด เบ็คแฮมใช่หรือไม่ ว้อดเดิ้ลบอกเหมือนกับคน ส่วนใหญ่เคยวิเคราะห์จอมเปิดป้อน คลาสสิกผู้นี้ว่า เป็นองค์ประกอบ ส่วนหนึ่งของทีมเท่านั้น ไม่มีทางที่อังกฤษจะคว้าแชมป์ได้

โดยอาศัยการเปิดบอลยาวอย่างเดียว เป็นเหตุผลเดียวกันที่แกซซ่ามีปัญหาบาดเจ็บ เกรแฮมเทย์เลอร์พยายามปั้น เเด็กสร้างตัวเอง เดวิด แพล็ท เป็นจอมทัพ โดยหลงลืมว่า เดวิดแพล็ท เป็นนักเตะที่เทคนิคแย่มากที่สุด คนหนึ่งของอังกฤษ ในรอบยี่สิบปีที่ผ่านมา

ดีแค่จังหวะทําประตู ที่ทาง ของแพล็ทน่าจะเล่นกองหน้ามากกว่า ปัจจุปันอังกฤษ ผ่านเข้าฟุตบอลโลก2010แล้ว เมื่อ คาเปลโล่ อุตสาห์ ให้เจอร์ราร์ดเล่นเป็นปีก เพื่อเปิดทาง แฟร้งค์ แลมพาร์ด

เป้นจอมทัพที่สมบูรณ์แบบของอังกฤษ เกมที่ถล่มโครเอเชีย5-1 บอกได้ว่า แลมพ์ สามารถบังชาเกมรุก ให้กับอังกฤษ เหมือนที่เชลซีมากขี้น ทางคาเปลโล่ ก็ให้ทั่งคู่เล่นได้แบบไม่มีปัญหาอีกต่อไป

แต่กําแพง มาตรฐานของ พอล แกสคอยน์ สร้างไว้สูงรักษาความต่อเนี่อง รักษาความคงเส้นคงวาในสุดยอดจอมทัพอังกฤษ ตลอด10กว่าปีที่ผ่านมา เป็นโจทย์ที่แลมพ์ หนักใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางนัด

ก็ไม่สามารถเค้นฟอร์มได้ ขาดความคงเส้นคงวาอย่างที่แกซซ่าทําไว้ หากทําไม่ได้ แลมพ์จะตกเป็นจําเลยของชาวอังกฤษทันที สมควรตัดแลมพ์ออกจากทีมชาติได้แล้ว

ฟุตบอลโลก2010 น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของ แฟร้งค์ แลมพาร์ดแล้ว เพราะตอนนั้นอายุจะ32ปีแล้ว สู้เขาแลมพ์? นายคือนับเบอร์1ของเชลซี อย่าให้ใครมาดูถูกนายได้ ไม่นั้นนายก็ไม่สามารถข้ามกําแพงที่หนักหนาเหลือเกินที่ มิดฟิลด์ร่างอ้วนอัจฉริยะ ที่สร้างไว้สูงที่สุดกับบทบาทจอมทัพที่สมบูรณ์แบบที่ดีของอังกฤษ จนขณะนี้ยังไม่มีใครทําลายอาถรรพ์นี้ได้เลย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์