คุณคิดว่าเชว่าจะกลับมาระเบิดแข้งได้รึป่าว

อัง เดร เชฟเชนโก้ คนนี้เมื่อ 10 ปีก่อนคือเด็กหนุ่มคนนึงที่มีผลงานยิงประตูร้อนแรงตลอด 5 ฤดูกาลกับทีมดังในบ้านเกิดอย่าง “ดินาโม เคียฟ” ช่วงเวลานั้นการตัดสินใจย้ายมาร่วมทีม เอซี มิลาน ถือว่าเขาถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นำพามาซึ่งชื่อเสียงและเกียรติยศมากมาย

แชมป์ เปี้ยนส์ ลีก,กัลโช่ ซีรี่อา,โคป้าอิตาเลีย,ยูฟ่า ซุปเปอร์ คัพ ตลอดช่วงเวลา 7 ปี ถ้วยรางวัลน้อยใหญ่ในยุโรปและอิตาลีที่ “ปีศาจแดง-ดำ” คว้ามาประดับตู้โชว์ของสโมสรล้วนมีชื่อของ เชฟเชนโก้ ร่วมอยู่เป็นในส่วนหนึ่งของความสำเร็จทั้งสิ้น อีกทั้งยังพุ่งพรวดขึ้นเป็นดาวยิงตลอดกาลของสโมสรในอันดับสอง

ไหนจะเกียรติประวัติส่วนตัวที่ได้ตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของยูเครน ถึง 6 ปี พ่วงท้ายด้วยตำแหน่งที่ว่ากันว่าใครคือสุดยอดนักฟุตบอลต้องได้รับรางวัลนี้ ไปครอง ศูนย์หน้าชาวยูเครนก็คว้า บัลลง ดอร์ ปี 2004 มาครองแล้ว

แต่เมื่อความท้าทาย 7 ปีในอิตาลีเริ่มเป็นสิ่งเดิม ๆ ประจวบเหมาะกับที่ “โรมัน อบราโมวิช” ต้องการศูนย์หน้าตัวจบสกอร์แบบเกรดเอมาร่วมทีมสิงโตลอนดอน เศรษฐีบ่อน้ำมันจึงต้องควักเนื้อจ่ายค่าตั๋ว “แอร์ฟร้านซ์” ราคาแพงถึง 30 ล้านปอนด์สำหรับให้เพื่อนสนิทได้มาวาดลวดลายโชว์ฝีเท้าในแผ่นดินผู้ดี

จากนั้น 2 ปีให้หลังมีฉันทามติที่คนทั่วโลกให้ความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ... เขาล้มเหลว !!

ค่าตัว 30 ล้านปอนด์ กับ วัย 30 ปีของอังเดร เชฟเชนโก้ และการย้ายมาอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่างเชลซีทำให้เขามีโอกาสประสบ ความสำเร็จมากขึ้น แน่นอนสื่อในอังกฤษก็ตามจับจ้องด้วย ถ้วยรางวัลไม่ใช่ของที่เชว่าจะหาสัมผัสได้ยาก แต่ดูเหมือนความสุขในการลงเล่นในสนามจะกลับหายากมาขึ้นกว่าในมิลาน

ในทางทฤษฏีแล้วเมื่อเปิดแฟ้มประวัติของ “เชว่า” ไปยังหน้าของสถิติตัวเลขขาไม่ถูกระบุว่าเป็น “บุคคลล้มเหล้ว” ในวงการฟุตบอลอังกฤษเลยแม้แต่น้อย ด้วยการลงสนามทุกถ้วยทุกรายการ 75 นัดกระทุ้งไป 22 ประตู มีแชมป์ใบเก่าแก่อย่างเอฟ เอ คัพ และ คาร์ลิ่ง เป็นโบนัสเสริมท้าย อัตราส่วนแบบนี้แง่ของทฤษฏีถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ

สวนทางกันในทางปฏิบัติแล้ว ยามที่ลงเล่นในสนามความเร็วที่ตกลงไปเห็นได้ชัด ความมั่นใจ สภาพจิตใจ เพื่อนร่วมทีม ทุกสิ่งอย่างหลอมรวมกันเป็นหนึ่ง สรุปสั้น ๆ คือเขาสอบไม่ผ่าน ...

อย่างที่ทราบกันว่าสิ่งที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต้องการมากที่สุดคือกำลังใจ คนไข้อย่างเชว่าก็เช่นกัน แต่กำลังใจตรงไหนจะมีให้ศูนย์หน้าเจ้าของเครื่องหมายการค้า “เสื้อหมายเลข 7 ” คนนี้ ช่วงที่ฟอร์มกำลังจะดีเริ่มยิงประตูได้ต่อเนื่องปัญหาบาดเจ็บที่ไม่เข้าใคร ออกใครก็ดันมาเล่นงานซ้ำอยู่ต่อเนื่อง ในมันเมื่อหมดหนทางจะเยียวยาทางออกดีที่สุดของสองฝ่ายคือส่งกลับ “บ้านเก่า”

....อย่าเข้าใจผิดคิดเป็นอื่นไกล บ้านเก่าในที่นี้คือ “ซาน ซีโร่”

คล้าย ว่าฝันหรือฟ้าบันดาลเมื่อเจอเพื่อนเก่า เจ้านายเก่า บรรยากาศเดิม ๆ อะไรมันน่าจะกลับมาเหมือนเดิมได้ไม่ยาก แต่ก็เป็นอย่างที่ทราบกันอีกยังไงสายน้ำไม่มีวันใหลย้อนกลับ หมายเลข 7 ที่คุ้นเคยถูกแทนที่ด้วย “อเล็กซานโดร ปาร์โต้” ไม่เพียงแต่ด้านหลังเบอร์เสื้อเท่านั้น พื้นในสนามก็ยังถูกเจ้าหนูเป็ดน้อยจับจองเอาไว้อีก

ทีนี้ล่ะที่เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติชนิดเต็มตัว บ้านหลังที่เรียกว่าเคยอบอุ่นมันไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว “คาร์โล อันเชลอตติ” นายใหญ่ที่เคยปลุกปั้นไว้วางใจในอดีต ตอนนี้มันไม่เป็นอย่างเคย สิ่งที่คุ้นเคยก็คล้ายเป็นไม่คุ้น โดยฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งปิดตัวลงไป กัปตันชาวยูเครเนี่ยนมีโอกาสลงแค่ 26 เกม และยิงได้ 2 ประตูเท่านั้น ผิดจากเมื่อก่อนที่เคยทำได้อย่างสิ้นเชิง

และหากเมื่อเปิดดูแฟ้มประวัติในหน้าตัวเลขสถิติอีกครั้ง คราวนี้ถึงแม้ว่ายังไม่พบคำว่าเชฟเชนโก้ คือ “บุคคลล้มเหลว” เช่นเคย ตอนนี้มันยังคงมองเห็นยากหากมองด้วยตา แต่ถ้าเป็นใช้การสัมผัส เชื่อว่ามันเริ่มจะลาง ๆ นูน ๆ ออกมาในรูปแบบของตัวอักษรเบรลล์แล้วแน่นอน

อย่างไรก็ดีช่วงเวลานั้นได้ผ่านพ้นไปแล้วพี่แจ้ “คาร์โล อันเชลอตติ” ถูกโยกย้ายสลับขั้วมาทำงานในลอนดอน ขณะที่สัญญายืมตัวของอังเดร เชฟเชนโก้ ก็จะหมดลงเช่นกัน เป็นอันว่าในฤดูกาลหน้าที่จะเริ่มขึ้นมีโอกาสได้เห็นทั้งคู่มาทำงานร่วมกัน อีกครั้งในชุดสีน้ำเงิน ... งั้นหรือ ??

โดยข่าวล่าสุดเนื้อหาคือ “เชว่า ไม่ต้องการกลับไปที่เชลซี” ซึ่งฝั่งของ อันเชลอตติ ก็ยังไม่ได้ให้ข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าใด ๆ ในกรณีของศูนย์หน้ารายนี้ มีเพียงแต่ต้องการจะดึงเด็กเก่าอย่าง ปาร์โต้ กับ ปีร์โล่ เท่านั้น

จากวันก่อนดาวยิงที่เคยเป็นอันดับหนึ่งของโลก มาวันนี้อนาคตการค้าแข้งของเขายังเป็นสิ่งไม่แน่นอน ก็เป็นไปได้ว่าเขาจะกลับมาเกาะอังกฤษ หรือเชลซีจะปล่อยให้มิลานยืมตัวต่อไป

หรือก็ไม่แน่ว่าในวันข้างหน้าเชฟเชนโก้อาจตัดสินกลับไปหยุดอาชีพค้าแข้งของตัวเองในบันปลายชีวิตที่บ้านเกิดเขาก็เป็นได้

“โอกาส” นั้นมีสิทธ์สูงที่จะออกหน้าใดก็ได้ และก็ “โอกาส” อีกเช่นกันจากใครสักคน สโมสรใดสักสโมสรที่ อังเดร เชฟเชนโก้ ยังรออยู่เพื่อลบตัวอักษรเบรลล์นั้นทิ้ง เติมแต่งสีสันลงไปแทนที่

และยังคงเฝ้ารอวันนึงที่ชีวิตลูกหนังของเขาจะกลับมามีชีวิตชีวา ..........“อีกครั้ง”










---------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณสำหรับเนื้อหา http://www.lentee.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์