แนะนำและพาทัวร์สนาม Premier League [Arsenal]

ARSENAL

หนึ่งในยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โลดแล่นอยู่ในถ้วยฟุตบอลยุโรปใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นทีมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จทางด้านการเงินและจำนวนแฟนบอลทั่วโลกอีกด้วย

เมื่อปี 2006 อาเซนอลย้ายสนามจาก Highbury มาเป็น Emirates Stadium เพื่อเพิ่มความจุและความทันสมัยเพื่อความสำเร็จระยะยาว (อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ย้ายมาที่สนามใหม่แห่งนี้ อาเซน่อลก็ยังไม่เคยได้สัมผัสกับถ้วย major อะไรก็ตามสักใบเลย) สนามแห่งนี้เอง มีการทำสัญญากับทางสายการบิน Emirates ไว้ว่าจะใช้ชื่อสนามตามบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ภายในกรอบเวลา 15 ปี ซึ่งต่อไป .... ก็น่าจะต่อสัญญาแหล่ะน้า แต่คงคิดแพงขึ้นเป็นเท่าตัว :p

การเดินทางไปสนามแห่งนี้ไม่ยากครับ เรียกว่าแทบจะง่ายที่สุดแห่งนึงเลยก็ว่าได้ นั่นคือการไปให้ถึงลอนดอน โดยเฉพาะสถานีรถไฟหลักของเมืองก่อน London Euston (ลอนดอน ยูสตั้น) แล้วขึ้น tube ไปยังสถานีที่ชื่อว่า arsenal

ท่านสามารถโหลดแผนที่ tube ได้จากสารพัดที่ อาทิ เช่น
http://www.walking-uk.com/tubemap.htm ครับ

การเดินทางจาก Euston มายัง Arsenal ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 15 นาที อาจมีการเปลี่ยนสาย tube เล็กน้อย แต่เชื่อว่าไม่ว่าใครที่ไปครั้งแรก ก็ไม่หลงแน่นอนครับ :)

นี่คือภาพแรกที่ท่านจะเจอ เมื่อเดินออกจากสถานี Arsenal



ตอนผมไปครั้งแรก ผมก็งงมากว่า .... หืม ใครๆก็บอกนักบอกหนา ว่าสนาม emirates นั้นใหญ่โตมโหฬาร ไฉนเดินออกมาปุ๊บ กลายเป็นเหมือนหมู่บ้านแถบชานเมืองซะงั้นได้ คิดในใจเล็กๆว่า เอ หลงทางเปล่าหว่าตู แต่หันขวาไป ก็เจอป้ายชี้ทางไปสนาม emirates ให้เดินตรงไป ก็อุ่นใจว่า ไม่หลงแล้วแน่ๆ แต่ก็ยังเอะใจไม่หาย สนามใหญ่ขนาดนั้น มันจะมาอยู่แถวนี้ได้ยังไง

ก็จริงอย่างที่คนที่แนะนำมาว่าไว้ว่า เดินออกมาจากสถานีไม่ถึง 5 นาที ก็จะเจอเอง .... โอว ก็เจอจริงๆ แต่เจอกำแพงใหญ่ๆมีโลโก้อาเซน่อลเต็มไปหมด เดินไปอีกนิด ก็เจอทางขึ้นสะพานทอดยาวข้ามไป ซึ่งนั่นก็ต้องทำให้ผมตาค้าง

This is Emirates!!



พอเดินเข้าไปใกล้ๆ จะเห็นสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ที่พื้น นั่นคือแผ่นอิฐมากมายที่แกะสลักเป็นคำวางเรียงกันบนพื้นบริเวณ armoury square ซึ่งเปิดโอกาสให้ใครก็ได้จ่ายตังซื้อแผ่นอิฐลักษณะต่างๆกันไป (ยิ่งแพงยิ่งใหญ่ ยิ่งเขียนข้อความได้เยอะนั่นเอง)



ที่สนาม emirates มีร้านขายสินค้าหลายจุดมากครับ (ซึ่งปกติสนามนึงก็มีแค่จุดเดียว) เรียกว่าดักขายทุกทิศเลย :p
เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่ต้องบอกก็รู้ของร้าน arsenal ก็คือ สีแดงและขาว ที่ทำให้ .... ยิ่งดูยิ่งอยากซื้อแฮะ ... แต่ไม่ได้แอ้มผมหรอก เพราะไม่มีเงินเลย ณ ตอนนั้น ฮ่าๆ



สนามแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเปิดทัวร์ได้ถี่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่อย่าวางใจไปตายเอาดาบหน้าหาทัวร์หน้าสนามนะครับ เพราะรอบเยอะแค่ไหน (ชั่วโมงละ 4 รอบ) ก็ยังเต็ม เต็ม เต็ม ได้ในบางวัน ที่ดีที่สุดคือ book online ครับได้ที่
http://www.arsenal.com/emirates-stadium/stadium-tour

พี่น้องก็เลือกเอาได้เลยจะเอาวันไหน เวลาไหนเท่าที่มี ยิ่งช่วงเดือนนี้แจ่มมาก ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ส่วนราคาก็ 15 ปอนด์ขาดตัวสำหรับราคาบุคคลทั่วไปเยี่ยงเราๆ (ก็เกือบจะแพงที่สุดในอังกฤษแล้ว) ส่วนระยะเวลาทัวร์ก็ตกประมาณชั่วโมงนึงครับ ใช้ระบบทัวร์แบบงูกินหาง เพราะทัวร์มีทุกๆ 15-30 นาที ..... พอเราไปถึง counter ก็เอาหลักฐานการจองให้เค้าดู เค้าก็จะให้ sticker เล็กๆแปะเสื้อไว้ (ซึ่งแปะไม่เคยจะติด) แล้วก็เดินเข้าสนาม

โดยจะมีการเกลิ่นนำเล็กน้อย แล้วก็พาเข้าไปด้านในที่นั่ง vip โชว์ความอลังของสนามก่อนเลยครับ



อีกมุมนึงละกัน (กำลังอบหญ้าอยู่เลย)



โดดมาดูห้องน้ำ ห้องอาบน้ำกันครับ ว่านักเตะเวลาพักครึ่ง เลิกเกมส์ เค้าใช้ห้องน้ำแบบไหนกัน (ฟังดูทะแม่มๆแฮะ)



นี่ไม่ใช่สระน้ำให้ว่ายเล่นหรอกครับ แต่เป็นบ่อน้ำเย็นจัดๆ ไว้ใช้จัดการแก้ปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อนักเตะ อะไรก็สุดแล้วแต่ จริงๆที่อื่นเป็นอ่างๆนึง แต่ที่นี่เล่นเป็นสระเลย ไฮโซจริงๆ



มาในห้องรวมเวลาพักครึ่ง หรือก่อนเกมส์กันครับ มาดูกันว่าบอร์ดท่านขงเบ้งแห่งเมืองน้ำหอมหน้าตาเป็นยังไง



ช่องสำหรับให้นักเตะแต่ละคนนั่งฟังโค้ชด่าตอนพักครึ่งครับ ซึ่งในการทัวร์ จะมีการนำเอาเสื้อนักเตะเท่าขนาดจริงมาแขวนให้คนไปถ่ายคู่ด้วย รูปแบบการนั่งก็จะเป็นที่ใครที่มัน เรียงไปตั้งแต่ผู้รักษาประตู กองหลัง กลาง หน้า และตัวสำรอง

รูปนี้เห็นเสื้อท่านมหาเทพเบนท์เน่อชัดเลย ผู้มากความสามารถ เล่นได้ทุกตำแหน่ง ยกเว้นตัวจริง



มาดู overview ของห้องดีกว่าครับ (คนอย่างเยอะ)

tour guide เล่าให้ฟังว่า เวนเกอร์เป็นคนกำกับการทำห้องนี้เอง โดยใช้หลัก acoustic แบบวิศวกรรมเสียง เพราะแกเป็นคนพูดเสียงเบา ไม่ต้องตะโกน นักเตะก็ได้ยินทั่วถึง ทั้งจากที่แกไปอยู่ญี่ปุ่นมานานจึงใช้หลักการเซนตะวันออก ทำห้องเป็นรูปโค้งเพราะจะทำให้ห้องดูใหญ่ สบายตา เลือกไฟสีอ่อนๆ ผ่อนคลาย (ในขณะที่แกสั่งให้ห้อง away เป็นสี่เหลี่ยม ที่นั่งเตี้ยๆจะได้ยืดขาลำบาก แถมตู้เสื้อผ้าอยู่สูงๆ ได้มีเหนื่อยแน่) พื้นห้องเป็นพื้นชนิดไม่ลื่นไม่ล้ม (tour guide พูดติดตลกว่า ส่วนห้อง away หน่ะหรอ .... ถ้าแกปูพื้นกระจกได้ แกคงปูไปแล้ว เสียแต่ FA คงไม่ยอม :p)

อีกนิดครับ เวนเกอร์เชื่อเรื่องสามัคคีในหมู่ขณะมาก และความเป็นหนึ่ง มีกฎอยู่ว่า ในแต่งตัวในแต่ละแมทช์ จะให้กัปตันทีมหรือเชส เป็นคนเลือกว่าจะใส่แขนสั้น หรือแขนยาว เพราะทุกคนจะแต่งตัวเหมือนกัน ผิดกับทีมอื่นที่อาจจะคนนึงสั้น คนนึงยาว ..... แต่เรามักจะเห็นภาพนึงที่เคยชินนั่นคือ เชสใส่เสื้อแขนยาวจริง ...แต่พับแขนเป็นแขนสั้น :p




เวนเกอร์สั่งทำโปสเตอร์ฉบับนี้ขึ้น แปะไว้ก่อนนักเตะเดินออกสนาม ว่าให้เคารพกรรมการ และมีวินัยเสมอ .... guide ก็เล่าต่อว่า ประเด็นคือ หลังจากเวนเกอร์เอามาแปะได้ไม่นาน สองอาทิตย์ต่อมา แกก็ถูกกรรมการไล่ออกจากสนาม เพราะไปโวยกรรมการจนเกินงาม :p



อ้าว ออกอุโมงค์แบบนักเตะกะเค้ากันมั่ง ตอนออกมา เค้าจะเปิดเพลงประกอบเหมือนเวลาแข่งจริงด้วยนะครับ เข้าใจ build น่าดู



ผมกะว่า มานี่ต้องถ่ายรูปขณะนั่งเก้าอี้ของเวนเกอร์ตอนบัญชาเกมส์ให้ได้ .... แต่วันนั้นฝนเจ้ากรรมดันตก เค้าเลยเอาผ้ามาคลุม อดซะง้านนน



มองจากมุมของเวนเกอร์สุ่สนามมั่ง



มาดูห้องเวลาคุยกับนักข่าวกันมั่ง จริงๆที่อื่นเค้าก็เป็นแค่ห้อง แล้วก็มีเก้าอี้เยอะๆ แต่ที่นี่ emirates ซะอย่าง ทำเป็นห้องแสดงละครขนาดย่อมๆได้เลย เก้าอี้แบบโรงหนังไล่ตามความสูง .... ไฮโซจริงๆ



ยังไม่พอ มี booth สำหรับนักข่าวคนละคอก พร้อม wireless ความเร็วสูงอีกต่างหาก



สุดท้าย ตัดจบเลยครับ ไม่งั้นท่าจะยาว 55 .... นี่เป็น overview ของคณะ tour ผมครับ เยอะมากจริงๆ จะทำไรไม่ค่อยสะดวกเท่าไร

สำหรับผมแล้ว tour สนามนี้ อาจจะราคาแพงนะ แล้วก็ค่อนข้างสั้น รายละเอียดปลีกย่อยก็แทบข้ามๆไปเลย และอาจจะให้เวลาในการถ่ายรูปน้อยหน่อย (ทั้งคนยังเยอะอีก เช่นจะไปรอถ่ายรูปกับเสื้อเชส ก็คงไม่ทัน ต้องนู้น .... พี่บี้ พี่เอ้ คิวโล่งๆ)

ที่นี่เรียกว่าขายความอลังการครับ ความสวยงาม ให้เห็นสนามที่มีนวัตกรรมทันสมัยที่สุดของยุโรปและโลก ผมพอใจนะ เดินทางง่ายด้วย เหมาะสำหรับคนไปเที่ยวลอนดอนแล้ว ไม่มีอะไรทำ หรือเอาเป็นหนึ่งในสนามที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งได้เลย

ว่าแล้ว ไปที่ทีมต่อไปเลยดีกว่า



ขอบคุณ คุณHaydnize
http://www.pantip.com/cafe/supachalasai/to.../S10335624.html


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์