หงส์ฟื้น-ปืนเหี่ยว โดย หมวดแซม

คงจะถึงเวลาที่จะพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเสียทีว่า หงส์แดง กลับมาแล้ว หลังจากที่พลพรรคเครื่องจักรสีแดงแห่งถิ่นแอนฟิลด์ ระเบิดฟอร์มเก่งเปิดรังไล่อัดจ่าฝูงอย่าง สิงห์บลู เชลซี กระเจิงถึง 2-0 ในเกมบิ๊กแมตช์เมื่อวันอาทิตย์

นับเป็นชัยชนะที่สำคัญสุดๆของหงส์แดงเลยก็ว่าได้ และน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของลิเวอร์พูลในฤดูกาลนี้เลยทีเดียว

จุดเปลี่ยนที่จะทำให้ หงส์แดง เรียกความมั่นใจและกลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้ง หลังจากออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ได้อย่างน่าผิดหวัง

2 ประตูชัยของหงส์แดงในนัดดับสิงห์บลูนั้น มาจากการเหมาโซ้ยคนเดียวของเฟอร์นันโด ตอร์เรส ยอดหัวหอกทีมชาติสเปน ที่กลับมาระเบิดฟอร์มฮอตต่อเนื่อง

นอกจากตอร์เรสแล้ว เดิร์ก เคาท์ กองหน้าดัตช์ ก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ไขไปสู่ชัยชนะของหงส์แดงในนัดนี้ หลังจากหายเจ็บกลับมาช่วยทีมได้ทันเวลา

ชัยชนะเหนือเชลซีนัดนี้ ทำให้ลิเวอร์พูลเก็บเพิ่มเป็น 15 คะแนน จาก 11 นัด เท่ากับอีก 4 ทีมอย่างโบลตัน, ทอตแนม ฮอตสเปอร์, ซันเดอร์แลนด์ และเวสต์บรอมวิช

แต่ทว่า หงส์แดง มีผลต่างประตูได้เสียดีกว่า เดอะแบ็กกี้ส์ เวสต์บรอมวิช เพียงทีมเดียว จึงขยับขึ้นมาอยู่แค่อันดับ 9 ตามหลังอันดับ 6-7-8 อย่างโบลตัน สเปอร์ส และซันเดอร์แลนด์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูลมีคะแนนตาม สาลิกาดง นิวคาสเซิล ที่ยึดอันดับ 5 อยู่เพียง 2 แต้มเท่านั้น ดังนั้น นัดถัดไป หากนิวคาสเซิลเกิดพลาดท่าสะดุด แล้วหงส์แดงเก็บชัยชนะได้อีก ลูกทีมของรอย ฮอดจ์สัน ก็น่าจะขยับขึ้นไปติด ท็อปซิกซ์ ได้อย่างไม่ยากแน่นอน

ส่วนความพ่ายแพ้ของ สิงห์บลู เชลซี ทำให้ ทีมของคาร์โล อันเชลอตติ กุนซือชาวอิตาเลียน แต้มสะดุดหยุดนิ่งอยู่ที่ 25 คะแนน และถูกรองจ่าฝูงอย่าง ผีแดง แมนฯยู บีบช่วงห่างคะแนนเหลือเพียง 2 แต้มแล้วเท่านั้น

ขณะที่ ปืนใหญ่ อาร์เซนอล เป็นอีกหนึ่งทีมจากกลุ่ม บิ๊กโฟร์ ที่ประสบชะตากรรมเดียวกับเชลซี หลังโดน สาลิกาดง นิวคาสเซิล บุกมายัดเยียดความปราชัยถึงรังเอมิเรตส์ สเตเดียม 0-1 จากลูกโหม่งนำชัยของแอนดีคาร์โรล กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ

ว่าไปแล้วเกมนี้ขุนพลทีมปืนใหญ่น่าจะเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะได้ไม่ยาก เพราะแทบจะพับสนามบุกอยู่ข้างเดียว แถมยังยิงแม่นเสาแม่นคานอีกไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง

เท่าที่ดูรูปเกมตลอด 90 นาที ต้องยอมรับว่า ปืนใหญ่ยังดีแต่ป้อ แต่ล่อ (เป้า) ไม่เป็นเหมือนเดิม และยังเล่นเกม ติ๊ดชึ่ง กันมากเกินไป

เกม ติ๊ดชึ่ง ในที่นี้ก็คือ การที่นักเตะปืนใหญ่ มัวแต่ทำชิ่งกันมากเกินจำเป็น จังหวะไหนควรจะยิงก็ไม่ยิง มัวแต่ทำชิ่งจนถูกกองหลังนิวคาสเซิลสกัดได้

อยากจะบอกว่า นี่แหละครับคือจุดอ่อนที่ยังแก้ไม่ตกของทีมปืนใหญ่ และยังคงเป็นการบ้านข้อที่ยากที่สุดสำหรับอาร์แซน เวนเกอร์ หากต้องการพาทีมไปให้ถึงตำแหน่งแชมป์รายการหนึ่งรายการใดในฤดูกาลนี้

หากแก้จุดนี้ไม่ได้ ก็อย่าหวังเป็นแชมป์ เลยครับ


หมวดแซม
http://www.thairath.co.th/column/sport/worldsoccer/125748


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์