[บทความ]ก็แค่ผู้มีชัยในศึก “ผู้ไล่ล่า”

เมื่อคืนนี้ ได้มีการลงทำการแข่งขันในศึกฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก ของอังกฤษ 3 คู่ โดยแมชท์ที่ผองปืนของพวกเราให้ความสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้น แมชท์ซุปเปอร์ซันเดย์ ที่ผองขุนพลปืนใหญ่ต้องบุกไปโซ้ยแข้งกับทีมเศรษฐีเรือใบสัญชาติอาไม่ยอมตื่น(อาหรับ) Ha Ha

โดยการแข่งขันในนัดนี้ มีความสำคัญในระดับ อภิมหาซุปเปอร์แมชท์นัดนึงเลยทีเดียว เพราะผู้เล่นทางฝั่งเจ้าถิ่นมีอดีตนักเตะของปืนใหญ่ สิริรวมแล้ว 4 คน หลายคนอาจจะเลิกคิ้วสงสัยว่าทำไมนับได้ตั้ง 4 ทั้งๆที่เห็นๆกันอยู่ว่ามีแค่ 2 โต๋ ก็บังเอิญผมนับรวมอดีตนักเตะที่ ณ. บัดนาว ผันตนไปทำหน้าที่ผู้ช่วยของมันโช่ด้วยนะสิที่รัก Ha Ha Ha

ไล่รายชื่ออดีตแข้งปืนโตตามลำดับอาวุโสก็มี ไบรอัน คิดส์ , เดวิด แพล็ท , โคโล่ ตูเร่ และ เอ่อ อีกหนึ่งหน่อขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ เพราะไม่อยากเขียนถึงให้เปลืองเนื้อที่

เกมส์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องด้วยเป็นการเล่นเพื่อสุดยอดปรมาจารย์ลิ้นเปื้อนไวน์ เพราะเพิ่งผ่านวันเป่าเค้กของเวนเกอร์มาเพียงไม่กี่วัน ผมจึงคาดหวังฟอร์มฉกาจฉกรรณ์จากเหล่ากันเนอร์สลูกรักของป๋าว่าจะสยบเจ้าบ้านได้คาท่า

และเกมส์นี้ผมให้อารมณ์และความรู้สึกเสมือนเป็นเกมส์การตัดสินว่าทีมใดกันแน่ จะดีพอที่จะเป็นทีมผู้ไล่ล่าจ่าฝูงกลายๆ แม้ว่าจะยังเหลืออีกตั้งหลายนัด แต่ใครมีชัยในการประชันแข้งครั้งนี้จะได้กำลังใจเป็นแรงบวกอีกพะเรอเกวียน

ก่อนเกมส์เริ่มขอสารภาพว่าการที่เหล่าขุนพลปืนโตบุกมาเยือนถ้ำเรือใบ ผมอยากเห็นวิธีการเล่นกับทีมใหญ่ๆ ที่ปีนี้เราดูจะพัฒนาขึ้นในเกมส์ที่พบกับจ่าฝูง ดังนั้นเกมส์นี้ผมอยากเห็นวิธีการเล่นให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าเกมส์ที่เล่นกับเชลซี

เปิดฉากมากลายเป็นเจ้าถิ่นที่โหมกระหน่ำเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ด้วยเสียงเร้าของกองเชียร์เจ้าบ้าน ทำเอานักเตะเรากางตำราตั้งรับกันแทบไม่ทัน และเราเกือบเสียประตูไปตั้งแต่ต้นเกมส์ ยังดีที่ว่าลูคัส ฟาเบียนสกี้ยังมีปฎิกิริยาไวปานหนุมานล้มตัวตะครุบไว้ได้

แต่พอเราเริ่มตั้งหลักกางตำราเล่นตามแผนที่โปรเฟสเซอร์เวนเกอร์สั่งการมาได้ หายนะก็มาเยือนเจ้าถิ่น เมื่อเอลกัปปิตันแทงบอลทะลุช่องไปให้มารูยาน ชามัคร์ที่ถึงบอลก่อนโบยาต้ากองหลังตัวสุดท้ายของซิตี้ที่ล้มตัวสไลด์แต่เข่ามาดักใส่ชามัคร์ ผู้ตัดสินจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากควักใบแดงแสดงเจตจำนงให้โบยาต้ากลับเข้าไปอาบน้ำก่อนใครเพื่อน ทั้งที่เกมส์เริ่มไปได้เพียง 4 นาที

ซึ่งพอตัวผู้เล่นเยอะกว่าปืนใหญ่ก็ได้ใจไล่โขยกขย่มเจ้าถิ่นแบบไม่ให้หายใจจนในที่สุดก็มาได้ประตูจนได้จากจังหวะที่ซามีร์ นาสรี่ ได้บอลตรงกรอบเขตโทษด้านขวาแล้วผ่านบอลให้อาร์ชาวินเล่นชิ่ง 1-2 จนหลุดแผงหลังซิตี้แล้ว เป็นนาสรี่ที่ยิงเสาแรกผ่านการป้องกันของนายทวารทีมชาติอังกฤษไปอย่างสวยงาม

หลังจากได้ประตูขึ้นนำปืนใหญ่เราก็บุกกระหน่ำแต่ก็ไม่ผ่านมือโจ ฮาร์ท

กระทั่งเราน่าจะได้ลูกที่ 2 เมื่อ เอล กัปปิตัน ฟรานเชสก์ ฟาเบรกัส โซแลร์ ถูกแวงซองค์ กอมปานีเข้าสกัดช้าเพียงชั่ววินาทีล้มลงในเขตโทษ ผู้ตัดสินไม่ลังเลเป่าให้เราได้ลูกโทษ แต่เป็นเชสก์ที่ยิงไปติดมือโจ ฮาร์ท ทำให้ปืนใหญ่ยังคงนำแค่ 1-0 จนจบครึ่งเวลาแรก

ครึ่งหลังกลับกลายเป็นซิตี้ที่บุกกดดันอย่างหนักและกองหลังเราก็เกือบเสียท่าอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะโยฮัน ฌูรูที่เกมส์นี้เป็นบ่ออย่างเห็นได้ชัด

แต่เราก็เร่งเกมส์มาได้ประตูโล่งอกช่วยให้เล่นสบายขึ้นเมื่อฟาเบรกัสจะจ่ายบอลให้ชามัคร์แต่เวย์น บริจส์สกัดได้แต่บอลก็มาเข้าทางปืนฤาษีซงซัดเสียบเสาเข้าไปอย่างสวยงามทำให้ปืนนำ 2-0

ซิตี้ที่นัดนี้พยายามเร่งเกมส์แต่เหมือนฟ้าดินไม่เป็นใจ ก็กลายเป็นโดนนิคลาส เบนท์เนอร์ที่เพิ่งลงมาแทนชามัคร์ซัดฝังชัยให้ปืนใหญ่บุกมาอัดเรือใบกระจุย 0-3

ดูจากการเล่นในนัดนี้ของเราโดยความเห็นส่วนตัวผมชื่นชมในวิธีการเล่นของทีม ที่เริ่มรู้จักจังหวะของเกมส์ ผ่อนช้า เร่งเร็ว พยายามนวดให้คู่แข่งเหนื่อยล้า แม้จะมีพี่เจ(H bra bra ขออนุญาตเอ่ยนามนะครับพี่ อิอิ)แย้งมาว่า นัดนี้เราเล่นได้ไม่ดี เมื่อเทียบกับนัดที่เราเล่นกับเชลซีด้วยตัวผู้เล่นเท่ากันเราเล่นกันได้ดีกว่านี้ก็ตาม

ผมลองสำรวจอย่างละเอียดก็เป็นจริงอย่างว่าเพราะเราจะมีช่วงจังหวะโดนซิตี้ดาหน้าโหมกระหน่ำหลังจากเสียประตูและเสียผู้เล่นไป 1 คน ถึงแม้ว่าผมจะรู้สึกว่ามันอาจเป็นกลศึกหลอกให้คู่แข่งวิ่งจนล้าด้วยตัวผู้เล่นที่น้อยกว่าแล้วทำการกระชับพื้นที่ เพิ่มสกอร์ให้ทีมก็ตาม แต่ก็ต้องย้อนคิดมาด้วยว่า ถ้านัดนี้ฟาเบียนสกี้ไม่ได้โชว์เทพเราจะมีแต้มออกจากรังเรือใบหรือเปล่า?

เกมส์นัดนี้มันทำให้ผมเห็นทั้งข้อดีและข้อด้อยของทีมในหลายๆอย่าง หากเรายังเล่นกับเจ้าถิ่นด้วยตัวผู้เล่นเท่ากัน ผมไม่กล้าคิดเหมือนกันว่าด้วยแผงหลังชุดนี้เราจะสามารถต้านทานพลังบุกของเจ้าบ้านได้หรือไม่? แม้ว่าด้วยแท็คติคที่ปรมาจารย์ลิ้นเปื้อนไวน์วางลงมาคือแผงมิดฟิลด์ต้องลงมาช่วยไล่ในเกมส์รับก็ตาม

แต่ด้วยศักยภาพของคู่เซ็นเตอร์ณ. เพลานี้ สกิลลาชี่พออาศัยความเก๋ามาสยบกองหน้าฝ่ายตรงข้ามได้แม้ว่าอาจจะไม่ได้รวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม แต่ที่เป็นเครื่องหมายคำถามก็คือ โยฮัน ฌูรูที่วันนี้โดนแผงกองหน้าซิตี้เล่นงานเจาะเป็นว่าเล่น และก็เสียท่าเสียเชิงเป็นว่าเล่นเช่นกัน

เป็นจุดที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนจริงๆหากเรายังอยากได้ถ้วยแชมป์มาประดับตู้โชว์ที่ร้างไร้มานาน เพราะหากไปเจอกองหน้าและเจอทีมเขี้ยวลากดินด้วยจำนวนผู้เล่นเท่ากันผมเกรงว่าเราจะมิอาจเอาตัวรอดออกมาได้เช่นเกมส์นี้

แต่อย่างไรก็ตามมันก็เป็นการพิสูจน์ว่าสายตาปานเหยี่ยวจิกของอาร์แซน เวนเกอร์ กับสายตาธรรมดาๆของเรามันต่างกันสิ้นเชิง เพราะนัดนี้ ฟาเบียนสกี้ตอบคำถามให้สาวกกูนเนอร์สได้ทราบคำตอบว่าทำไม? เวนเกอร์ถึงยังคงสนับสนุนให้ฟาเบียนส์อยู่ในทีมด้วยผลงานเทพประทานเซฟเป็นพัลวัน

สุดท้ายเราก็ได้ 3 แต้มสำคัญ จากชัยชนะของศึกผู้ไล่ล่า แม้ว่าเราจะยังมีการบ้านกลับไปปรับปรุงอีกเพียบ แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เราก้าวขึ้นไปยืนในตำแหน่งรองจ่าฝูง

แต่หากในนัดสุดท้ายขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของตาราง เกมส์รับเราต้องเนี๊ยบและดีกว่านี้ เพราะชัยชนะของเราวันนี้ก็เป็นแค่ชัยชนะนัดหนึ่งของศึกผู้ไล่ล่าเท่านั้นเอง

แต่ผมเชื่อว่าผองกูนเนอร์สทุกผู้ทุกนามอยากจะอยู่ในฐานะ “ผู้ถูกล่า” ไปจนจบฤดูกาลมากกว่า ซึ่งหากอยากไปอยู่ในตำแหน่งนั้น ด้วยชัยชนะนัดนี้ ด้วยฟอร์มแค่นี้มันไม่ดีพอครับ

เพราะนี่มันก็แค่ผู้มีชัยในศึกของ “ผู้ไล่ล่า” เท่านั้นเอง!!!





Gunners1989

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์