5 เหตุ สิงโต เขี้ยวหักในเวิลด์คัพ 2010

1. แท็คติก, การเลือกตัวผู้เล่น และความดื้อรั้นของ แฟ้บ
ในทัวร์นาเมนท์ระดับฟุตบอลโลก ผู้จัดการทีมที่มีดีกรีอย่าง ฟาบิโอ คาเปลโล กลับหมดหนทางในการช่วยทีม สิ่งที่เขาทำดูสับสนไปหมดเหมือนกับว่าไม่สามารถแก้ไขจุดด้อยของอังกฤษที่เกิดขึ้นตั้งแต่รอบคัดเลือกได้เลย ทีมจึงดูฝืดเช่นนี้ ดังนั้นเขาจึงสมควรถูกต่อว่ามากที่สุด คาเปลโล พยายามปรับจากแท็คติกที่ยึดเอาไว้ในระบบ 4-4-2 เปลี่ยนมาเป็น 4-3-3 เพื่อให้ เวย์น รูนีย์, สตีเวน เจอร์ราร์ด และ แฟรงค์ แลมพาร์ด ได้เล่นเหมือนกับที่พวกเขาทำมันในระดับสโมสร แต่นั่นแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในทีมที่มีน้อยเกินไป พรสวรรค์ของนักเตะอย่าง โจ โคล ที่สามารถช่วยทีมได้กลับไม่ได้ใช้ และเป็น ฌอน ไรท์-ฟิลลิปส์ ซึ่งได้แทนที่

นอกจากนี้การประกาศรายชื่อผู้เล่นก่อนลงสนามเพียง 2 ชั่วโมง ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหนึ่งในความผิดพลาดของคาเปลโล และเห็นได้ชัดจากอาการซองแตกของ โรเบิร์ต กรีนในนัดพบสหรัฐอเมริกา ทำให้ เดวิด เจมส์ ถูกดึงมาแทนที่ แต่ทั้งหมดทั้งปวงเป็นเพราะความดื้อรั้นและเจ้าระเบียบเกินไป ของคาเปลโล ซึ่งส่งผลให้นักเตะเกิดความเครียดหลังพลาดในนัดที่ควรได้แต้ม แม้จะมีการผ่อนปรนลงมาทำให้นักเตะดูผ่อนคลายขึ้นก่อนเกมเจอเยอรมนี แต่สุดท้ายแล้วผลงานที่ผ่านเข้าไปถึงเพียงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายและต้องปราชัยต่อเยอรมนีอย่างย่อยยับ ผลงานทั้งหมดนี้ของ แฟ้บ น่าจะทำให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) หันกลับไปทบทวนการเลือกใช้ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียนรายนี้ว่าคุ้มเพียงใดกับค่าจ้างที่ต้องจ่ายให้ถึงปีละ 6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 300 ล้านบาท)

2. เวย์น รูนีย์
มันเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเองทั้งนั้นที่ว่า เวย์น รูนีย์ จะมีผลกับอังกฤษในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ เหมือนกับที่ เปเล (บราซิล) ทำเอาไว้ในปี 1970 หรือครั้ง ดีเอโก มาราโดนา (อาร์เจนตินา) ทำได้ในปี 1986 เพราะนับตั้งแต่อาการบาดเจ็บข้อเท้าของเวย์นในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับแต่นั้น รูนีย์ ออกอาการทื่อไม่สามารถยิงประตูได้เลย ขณะที่แผนการเล่นทำให้ รูน ค่อนข้างโดดเดี่ยวในแดนหน้าและต้องดึงตัวเองลงมาต่ำเพื่อครองบอล แต่มันกลับทำให้โอกาสยิงประตูมีน้อยลงไป ส่วนการโทรศัพท์มาให้กำลังใจของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แทบไม่ส่งผล เขายังไม่สามารถสร้างผลงานได้ในฟุตบอลโลก ในการเล่นระดับนี้ รูนีย์ ยังต้องพัฒนาอะไรอีกมาก

3. จอห์น เทอร์รี
นับตั้งแต่ถูกยึดปลอกแขนกัปตันทีมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการถูกสื่อแฉถึงเรื่องชีวิตส่วนตัวที่ไปมีสัมพันธ์กับอดีตแฟนของเพื่อนร่วมทีมอย่าง เวย์น บริดจ์ ส่งผลมายังความไว้เนื้อเชื่อใจในตัว จอห์น เทอร์รี กระทบต่อความเป็นหนึ่งเดียวของทีมพอสมควร โดย เทอร์รี ยืนยันว่าเขายังคงมีความเป็นผู้นำ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ดูหมือนมันยิ่งมีความกัดกร่อนเกิดขึ้นในทีมในเมื่อ สตีเวน เจอร์ราร์ด คือกัปตันทีมคนปัจจุบัน หลังเกมเสมอกับแอลจีเรีย 0-0 เบื้องลึกเบื้องหลังมีรายงานว่า เทอร์รี พยายามก่อหวอดท้าทาย คาเปลโล จนถูกตั้งคำถาม ส่วนผลงานในสนามเซ็นเตอร์แบ็กรายนี้ทำได้ดีในเกมกับสโลวีเนีย แต่เขากลับแสดงให้เห็นว่าเชื่องช้าเกินไปกับการรับมือเยอรมนี

4. ปัญหาอาการบาดเจ็บ
การที่ เดวิด เบ็คแฮม เจ็บเอ็นร้อยหวายเมื่อช่วงต้นปีถือเป็นความเสียหาย แต่อาการบาดเจ็บเข่าของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ นั้นเป็นความเสียหายยิ่งใหญ่กว่า เมื่อ จอห์น เทอร์รี ต้องสลับมาเข้าคู่กับทั้ง เล็ดลีย์ คิง และ เจมี คาร์ราเกอร์ ซึ่ง คิง ก็ดันมาบาดเจ็บระหว่างการแข่งขัน คาร์ราเกอร์ แสดงให้เห็นว่าขาดความเร็วไปมาก ทำให้ต้องตัดฟาล์วโดน 2 ใบเหลืองและติดโทษแบน ส่วนกรณีของ แกเร็ธ แบร์รี เจ็บเอ็นข้อเท้าเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้พลาดการลงสนามนัดแรกกลุ่มซี การประสานงานระหว่าง เจอร์ราร์ด กับ แฟรงค์ แลมพาร์ด ดูงุ่มง่ามไปหมด การบาดเจ็บของ แบร์รี ที่เล่นได้คงเส้นคงวามากที่สุดคนหนึ่งในรอบคัดเลือก ส่งผลกระทบมาถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของเขาในทัวร์นาเมนท์ แน่นอนว่าต้องรวมกรณีบาดเจ็บของ รูนีย์ เข้าไปด้วย

5. ลีกฟุตบอลอังกฤษ
มีความพยายามค้นหานักเตะพรสวรรค์ที่มีความสามารถขึ้นมาช่วยอังกฤษ แต่มันไม่มีนักเตะท้องถิ่นขึ้นมามากเพียงพอ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม คาเปลโล ต้องดึงเอา คาร์ราเกอร์ ที่อำลาทีมชาติไปนานถึง 3 ปีกลับมา ดึง คิง ที่มีปัญหาบาดเจ็บติดตัวมาด้วย และกุนซือชาวอิตาเลียนยังมีความพยายามหว่านล้อมให้ พอล สโคลส์ กลับมาช่วยแผงมิดฟิลด์ของทีม ในความเป็นจริงแล้ว พรีเมียร์ลีก ถือเป็นลีกการแข่งขันที่ดึงดูดใจมากที่สุด แต่มันกลับกลายเป็นว่ามีนักเตะที่พอจะมีฝีเท้าให้ คาเปลโล เลือกสรรขึ้นมาติดทีมเพียงน้อยนิด นี่ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจมากที่สุดถึงยุคต่อๆ ไปของอังกฤษ ดูเหมือนนักเตะท้องถิ่นจะถูกจำกัดโอกาสลงการลงสนามมากเกินไป สมาคมฟุตบอลอังกฤษคงต้องกลับไปใส่ใจกับทีมชุดยู 17 ปีให้มากขึ้น แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไรในหากระบบลีกยังคงเป็นอย่างทุกวันนี้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์