รวมฮิตนักเตะที่ เฉียด เป็นเด็กปืน


หลังจากที่มีเรื่องของ มารูยาน ชามัคห์ จะโดน Liverpool ปล้นตัวไปนั้น ผมเลยคิดว่าจะลองรวบรวมนักเตะเฉียดเป็นเด็กปืนมาให้อ่านกันครับ โดยที่ผมจะยกขึ้นมานั้นจะเป็นนักเตะประเภทเฉียดได้ตัวจริงๆ เท่านั้นไม่นับรวมถึงนักเตะดังๆ ที่ชวดตัวตอนเป็นดาวรุ่งอย่าง Christiano Ronaldo, Didier Drogba ฯลฯ นะครับ โดยข้อมูลทั้งหมดมาจากการติดตามข่าวของ arsenal มาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ

Ronald De Boer (Ajax Amsterdam)


สาเหตุความเฉียด: คำสัญญาปากเปล่าของลูกผู้ชาย
หลังจากคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้สำเร็จ ในฤดูร้อนปี 1998-1999 Arsene Wenger สนใจเหลือเกินที่จะเสริมเกมรุกทางริมเส้น ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทางฝั่งขวาที่ในช่วงนั้น Ray Parlour เป็นหนึ่งในตัวเลือกเดียวที่ไว้ใจได้ โดยเล็งไปที่หนึ่งในสองแฝดมหัศจรรย์ชาวดัตซ์อย่าง Ronald De Boer มาจาก Ajax Amsterdam ยอดทีมจากเอเรดิวิซี่ ลีกใน ฮอลแลนด์ แต่ก็ติดปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการที่ Ajax อยากจะขาย De Boer ในแบบแพ็คคู่ทั้ง Frank & Ronald De Boer หรือว่าจะเป็นเรื่องของที่ทาง Ajax ไม่ค่อยเต็มใจ Arsenal เท่าไรนัก ตั้งแต่สมัยที่ขาย Marc Overmars มายังรังปืนโตในปี 1997-1998 ซึ่งการซื้อขายเกิดขึ้นได้โดยที่ต้องให้ศาลตัดสิน เนื่องจาก Ajax จะไม่ขาย แต่ Overmars และ Arsenal ใช้อำนาจศาลเข้าช่วยจนได้ย้ายทีมในที่สุด อย่างไรก็ดีหลังจากตกลงกันมาระยะหนึ่งในที่สุดก็สามารถตกลงค่าตัวกันได้เรียบร้อยแล้วที่ 7 ล้านปอนด์ แต่!!
Arsene Wenger ประกาศยกเลิกการเซ็นสัญญาในวินาทีสุดท้ายเนื่องมาจากทราบว่าพี่น้อง De Boer ได้ตกลงกับทาง Ajax ไว้แล้วว่าจะอยู่กับทีมต่อไปอีกหนึ่งปี ทำให้ Arsene Wenger ยกเลิกการเซ็นสัญญาในครั้งนั้น โดยถือว่าเป็นเรื่องของคำสัญญาลูกผู้ชายที่เวนเกอร์ยึดถือมาโดยตลอดนั่นเอง

หลังจากเฉียดไป
อย่างไรก็ดีแม้จะไม่ได้เซ็นสัญญากับ Arsenal ก็ตาม แต่ Ronald De Boer ก็ได้ย้ายทีมสมใจ โดยได้ย้ายไปร่วมทีม FC Barcelona ในแบบแพคคู่กับพี่ชาย Frank De Boer ด้วยค่าตัวรวมกันประมาณ 18 ล้านปอนด์ก่อนที่จะย้ายไปลุยสกอตติช พรีเมียร์ ลีกกับ Glascow Rangers อยู่อีกหลายปี โดยตอนนี้ Ronald De Boer แขวนสตั๊ดไปเรียบร้อยแล้วหลังจากไปเล่นในลีกกาตาร์ในช่วงท้ายๆ การค้าแข้ง

ใครมาแทน??
หลังจากที่พลาดตัว Ronald De Boer ไป Arsenal ก็หันไปคว้าตัว Fredrik Ljungberg กองกลางนายแบบกางเกงใน มาแทน

Graeme Le Saux (Blackburn Rovers)


สาเหตุความเฉียด: ผมชอบ Ruud Gullit
ใครจะไปรู้ว่าครั้งหนึ่งแบ็คซ้ายของเราเกือบจะมีชื่อว่า Graeme Le Saux เสียแล้ว หลังจากที่ในปี 1997-1998 ซึ่งเป็นปีท้ายๆ ของ Nigel Winterburn กับ Arsenal โดย Arsene Wenger อยากได้ตัว Graeme Le Saux แบ็คซ้ายหนูถีบจักรของ Blackburn Rovers ที่ไม่ค่อยมีความสุขเท่าไรนัก หลังจากที่ทีมตกต่ำลงหลังจากที่ได้แชมป์ในปี 1994-95 รวมไปถึงการต่อยกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง David Batty กลางสนามในเกม UCL ในเกมกับ Spartak Moscow ทำให้ Wenger ยื่นข้อเสนอดึงตัวเขามาโดยทันที แต่แล้วอนิจจังก็พลาดให้กับ Chelsea ไปอย่างน่าเสียดาย โดย Le Saux เลือกที่จะย้ายไปอยู่กับ Chelsea แทนด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์ ซึ่ง Le Saux ให้เหตุผลว่า Chelsea คือทีมแรกที่เคยเล่นด้วยก่อนย้ายมา Blackburn Rovers และที่สำคัญการได้เล่นกับดาราดัง และกุนซือไฟแรง (ขณะนั้น) อย่าง Ruud Gullit เป็นอะไรที่ท้าทายเสียนี่กระไร!!

หลังจากเฉียดไป
Le Saux เล่นอยู่กับสิงโตน้ำเงินครามอยู่หลายปี ได้ทั้งแชมป์บอลถ้วยในประเทศ และนอกประเทศอย่างเต็มอิ่มสมใจ แม้จะไม่เคยแตะแชมป์ลีกเลยก็ตาม หลังจากนั้นก็ได้ย้ายลงใต้ไปยัง Southampton และแขวนสตั๊ดในปี 2005

ใครมาแทน??
ส่วน Arsenal ก็ได้ตัว Nelson Vivas แข้งโหดทีมชาติ Argentina มาไม่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่หลายปี

Patrick Kluivert (Ajax Amsterdam & AC MILAN)


สาเหตุความเฉียด: “พวกคุณไปถาม เดวิด ดีน เอาเองแล้วกัน”
หนึ่งในโคตรเพชรของยุโรปที่ได้แชมป์ European Cup (UCL ในปัจจุบัน) ตั้งแต่อายุยังไม่ 20 ปีดี ทำให้ชื่อของ Patrick Kluivert หอมหวลเหลือเกินเมื่อเจ้าตัวหมดสัญญากับทาง Ajax Amsterdam ลง Arsenal, AC MILAN, Chelsea, Bosrussia Dortmund รวมไปถึงยักษ์ใหญ่มากมายอยากได้น้ำหมึกลายเซ็นของเจ้าตัวกันจ้าละหวั่น แต่แล้วเจ้าตัวก็เลือกไปสวมเสื้อ รอสโซเนรี่ ของ AC MILAN พร้อมกับ Winston Bogarde กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์เพื่อนร่วมทีม Ajax ที่ย้ายแบบฟรีๆ เช่นกันในปี 1997-1998 ทุกอย่างน่าจะลงตัวสวยงาม แต่แล้วก็อยู่ได้แค่ปีเดียว เพราะเล่นไม่ออกในแดนมักกะโรนี มาคราวนี้ยักษ์ใหญ่ในตอนแรกที่ว่าเยอะก็หายไปหลายราย Arsenal และ Arsene Wenger คือตัวเลือกแรกที่เข้าไปหา AC MILAN เพื่อตกลงค่าตัวของหัวหอกดัตซ์ที่ Wenger มั่นใจว่าเขาจะเป็นเหมือน Nicolas Anelka คือหนึ่งคน แต่แล้วก็เหมือนหนังม้วนเดิมสำหรับคนที่แค่ “เฉียด” เท่านั้น เพราะแม้ทุกอย่างจะลงตัว แต่แล้วในวันที่สำคัญที่สุดก็คือวันตกลงสัญญาทุกอย่างขั้นสุดท้าย ทุกอย่างก็ล้มครืนลง การเซ็นสัญญาล้มเลิก Kluivert ปฏิเสธ Arsenal โดยให้สมภาษณ์กับสื่อที่เป็นหนึ่งในวลีเด็ดไม่น้อย “พวกคุณไปถาม เดวิด ดีน เอาเองแล้วกัน”

หลังจากเฉียดไป
แน่นอนว่าเปิดมาขนาดนี้ สื่อมวลชนก็โร่ไปถาม เดวิด ดีน ที่ตอนนั้นเป็นรองประธานสโมสรปืนโตกันยกใหญ่ ซึ่งดีนก็ให้เหตุผลเพียงว่า ตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของค่าเหนื่อย ขณะที่ Kluivert ตัดสินใจเดินทางไปสเปนเพือร่วมทีม FC Barcelona คว้าแชมป์ลา ลีกา 1 สมัย ก่อนกลับมาอังกฤษกับ Newcastle United ตามด้วยชีพจนลงเท้ากับ Valencia, PSV และ Lille เป็นทีมล่าสุด และอาจเป็นทีมสุดท้าย โดยตอนนี้ Kluivert ในวัย 33 ปี ยังไม่มีทีมลงเล่น แต่ก็ได้เข้าเป็นหนึ่งในโค้ชกองหน้าให้กับสโมสร AZ ในบ้านเกิด ส่วน Arsenal น่ะเหรอ

ใครมาแทน??
ไปๆ มาๆ เราเลยได้เห็น Nwanko Kanu กับ Kaba Diawara มาในแบบแพคคู่แทน

Robert Pires (FC Metz)


สาเหตุความเฉียด: OM คือทีมรักในวัยเด็ก
จั่วมาแบบนี้ อย่าเพิ่งแย้งกันนะคร้าบบบ พี่น้องสำหรับพี่เป้าของใครหลายๆ คนนั้นก่อนที่จะมา Arsenal เวนเกอร์ก็เคยเจออาการ “วืด” มาแล้ว โดยในปี 1998-1999 Pires ในวัย 26 ปี เปรียบเหมือนอัจฉริยะวัยหนุ่มอย่างแท้จริง หลังจากพาทีมเล็กๆ อย่าง FC Metz คว้ารองแชมป์ลีก เอิงได้อย่างน่าชื่นชม จน Wenger อดไม่ได้ที่อยากจะดึงตัวมาเสริมทัพใจแทบขาด แต่แล้วเจ้าตัวก็เลือกที่จะย้ายไปร่วมทีม Olympique Marsielle ยักษ์ใหญ่ของลีก แทนโดยเจ้าตัวบอกเหตุผลว่า “ขอบคุณ Arsenal ที่อยากได้ตัวผม แต่ OM คือทีมรักในวัยเด็ก มันคือความฝันที่ผมอยากเติมให้เต็ม”
หลังจากเฉียดไป
มาร์กเซย มีปัญหามากมายเหลือเกิน แม้ Pires จะได้เป็นกัปตันทีมแต่ทีมก็ย่ำแย่ทั้งใน และนอกสนาม จน Arsenal ได้ตัวเขามาสมใจอยากในปี 2000-2001 ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ โดยที่แข่งกับทีม Real Madrid รวมไปถึง Juventus ที่อยากได้ตัวเขาไปเช่นกัน โดยคราวนี้ Pires ให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้คุยกับเวนเกอร์ในเรื่องของการทำทีมแล้วประทับใจมาก รวมไปถึง Arsenal แสดงความต้องการตัวเขาจริง ผิดกับทาง Real Madrid เขาได้คุยกับเพียงตัวแทนของสโมสรราชันชุดขาวเท่านั้น โดยหลังจากที่กลายเป็นหนึ่งในตำนานหมายเลข 7 ของปืนโต คว้าแชมป์หลากหลายรายการกับ Arsenal ปัจจุบัน Robert Pires ได้ย้ายไป ลา ลีกา จนได้กับสโมสร Villarreal

Carlos Tevez (Corinthians)


สาเหตุความเฉียด: เบื้องลึก เบื้องหลัง ซ่อนเงื่อน
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ที่ Carlos Tevez หรือ Carlitos ในชื่อแบบอาร์เจนตินา ถึงเวลาบุกยุโรปสักทีหลังจากที่เป็นยิ่งใหญ่กับ Corinthians เรียบร้อยแล้ว โดย Arsenal กำลังมองหานักเตะ World Class เข้ามาผสานงานกับ Thierry Henry แทนที่การอำลาของ Dennis Bergkamp ซึ่งแน่นอนว่า Tevez คือหนึ่งในชื่อที่น่าสนใจเป็นยิ่งนัก ทุกอย่างไปได้สวย การติดต่อซื้อขายกับ เคีย ชูรับเซียน ผู้เป็นเอเยนต์ และเจ้าของสัญญาของ Tevez แต่แล้วทุกอย่างก็ต้องสะเทือนกับวงการลูกหนังโลกเมื่อในวันสุดท้ายของการซื้อขายทีมที่ได้ตัวของ Carlos Tevez ไปคือ ขุนค้อน Westham United…ด้วยสาเหตุที่เป็นเบื้องลึกว่าทาง เคีย ชูรับเซียน ต้องการซื้อสโมสร The Hammers นั่นเอง อันเป็นที่มาทำให้ Tevez และคู่หูอย่าง Javier Mascherano ได้มาเล่นที่ Upton Park ส่วน ARSENAL น่ะเหรอ อด...

หลังจากเฉียดไป
อย่างที่หลายๆ คนทราบครับ Carlos Tevez หลังจากช่วยให้ขุนค้อนรอดตกชั้นในวันสุดท้ายของฤดูกาล ก็ได้ย้ายไปร่วมทีม Manchester United แบบยืมตัวเป็นเวลา 2 ปี คว้าแชมป์มากมายกับปีศาจแดงรวมถึง UCL ในปี 2007-2008 ก่อนที่จะหักหน้า Sir Alex Ferguson ด้วยการย้ายไปร่วมทีม Manchester City แทนด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ โดยให้เหตุผลว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา Manchester United มีโอกาสคว้าตัวเขาแบบถารมาตลอด แต่กลับมาสนใจเขาเมื่อวันที่ Cristiano Ronaldo จากไป แล้วอย่างนี้จะไม่ให้น้อยใจได้อย่างไร

ใครมาแทน??
Julio Baptista คือชื่อที่มาแทนการพลาดได้ตัว Carlos Tevez ไป เช่นเดียวกับที่ Arsenal ต้องปล่อยตัว Jose Antonio Reyes หัวหอก Homesick ไปให้ยิงประตูคว้าแชมป์ La Liga ให้กับ Real Madrid ในแบบสลับยืมตัว

Felipe Melo (Fiorentina)


สาเหตุความเฉียด: ไม่อยากปรับเปลี่ยนแปลงชีวิต
กองกลางทีมชาติบราซิลในเวลา 2 ปีในเวที SERIES A ทำให้ชื่อของตัวเองเป็นที่คุ้นหูแฟนบอล และทีมยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใจ้สีเสื้อ “Viola” Fiorentina เฟลิเป้ เมโล่ คือหนึ่งในกลจักรระดับอ๋องที่ทีมขาดไม่ได้ และแน่นอน Fiorentina ไม่ใหญ่พอสำหรับเขาอีกแล้ว Arsenal มาก่อนตามสูตรในการตามหาตัวแทนของ Mathieu Flamini และ Gilberto Silva ที่ย้ายไปก่อนหน้านั้น 1 ปี ขณะที่ Alex Song ตอนนั้นยังไม่โตมาก และเวนเกอร์ก็คงไม่คิดว่า SONG จะแจ่มได้ใจขนาดนี้ในปัจจุบัน ทุกอย่างเป็นไปได้แบบมีโอกาสสูงมากๆ ว่า Melo เตรียมย้ายมา Arsenal ค่อนข้างแน่ แม้ว่าเรื่องค่าตัวจะยังไม่ลงตัวก็ตาม แต่แล้วเมื่อ Juventus เข้ามาทุกอย่างก็จบ...โดยเมโล่ ให้สัมภาษณ์ในการย้ายไปร่วมทีมม้าลายว่า ค่อนข้างพอใจที่ได้ร่วมทีมใหญ่อย่างยูเว่ และที่สำคัญเขาเริ่มชิน และพอใจในการเล่นในอิตาลี รวมไปถึงการใช้ชีวิตที่นี่เสียแล้ว

หลังจากเฉียดไป
สดๆ ร้อนๆ คือ Felipe Melo กลายเป็นหนึ่งใน “แพะ” ของความตกต่ำของ Juventus ที่ Ciro Ferrera ทำเอาไว้อย่างงามหน้าด้วยการไม่ชนะใครมาหลายต่อหลายนัด รวมไปถึงการตกรอบแรก UCL แบบน่าอับอาย โดยเฉพาะในเกมสุดท้ายที่แพ้ FC Bayern Munich แบบขาดลอย 4-1

ใครมาแทน??
หลังจากที่ควานหาตัว DMC กันมายาวนาน ในที่สุด Alex Song ก็ถูกดันขึ้นมาเล่นในตำแหน่งนี้ และกลายเป็นตัวหลักจนถึงปัจจุบัน

ก็ประมาณนี้ละครับ ขอบคุณที่อ่าน ขอให้สนุกครับ ไว้มีโอกาสจะเขียนใหม่ครับ *(thx) *(thx) *(thx)


--------------------


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์