Star Soccer :โธมัส แฟร์มาเล่น : ป้อมปราการคนใหม่ในถิ่นปืน













ผลงานอันโดดเด่นของทีม ปืนใหญ่ อาร์เซน่อล ในช่วงออกสตาร์ตฤดูกาลใหม่ นอกจากมันสมองสองมือของอาร์แซน เวนเกอร์ ผู้เป็นกุนซือแล้ว บรรดาผู้เล่นในทีมนับว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหน้าใหม่ที่สามารถปรับตัวเข้าสู่ทีมได้อย่างรวดเร็ว


แม้ โธมัส แฟร์มาเล่น จะเป็นผู้เล่นหนึ่งเดียวที่เดินเข้าสู่รั้วเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ก็สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ทันที ซึ่งถือว่าไม่ง่ายนักกับนักเตะต่างแดนสักคนที่จะปรับตัวเข้ากับฟุตบอลสไตล์อังกฤษ โดยเฉพาะสไตล์การเล่นของอาร์เซน่อลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


คุณภาพฝีเท้าที่ปรากฎให้เห็นต้องยอมรับว่าปราการหลังทีมชาติเบลเยี่ยม เข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ โคโล่ ตูเร่  ขาประจำคนเก่าที่ย้ายไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้อย่างไร้ที่ติ และมีส่วนอย่างยิ่งที่ช่วยผลักดันในแนวรับคนอื่นๆพลอยมีผลงานที่ดีขึ้นกว่าเดิมจากความมั่นใจที่มีต่อเพื่อนร่วมทีมคนใหม่


ด้วยความสูงเพียง 6 ฟุต ไม่ใช่รูปร่างที่เหมาะสมมากนักสำหรับกองหลังตัวกลาง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่ แฟร์มาเล่น กังวลใจอะไรมากนัก เพราะเขามีทีเด็ดอื่นทดแทนได้สบาย เช่นเดียวกับการทุ่มเทเพื่อทีมตลอดเวลา


ผมมักจะทุ่มเทเต็มร้อยเสมอยากอยู่ในสนามหรือว่าฝึกซ้อม ผมคิดว่าผมมีจิตใจที่แข็งแกร่งและต้องการทำให้ดีที่สุดเพื่ออาร์เซน่อล เล่นให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในแง่ของจุดแข็ง ผมคิดว่าผมมีจุดเด่นในลูกกลางอากาศและเทคนิคส่วนตัว นอกจากนี้ผมยังกล้าลุยแหลกในสนามตลอดเวลา


ผมรู้ ผมไม่ใช่คนสูงมากนัก ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเก่งในเรื่องการอ่านเกม ผมมีทักษะในการกระโดดที่ดีซึ่งจำเป็นสำหรับผู้เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ ในสนามมันเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่จะต้องเล่นให้ฉลาดและคิดวางแผนอยู่ตลอดเวลา


ด้วยการเป็นผู้เล่นหนึ่งเดียวที่ย้ายเข้ามา ทำให้เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากของสื่อในอังกฤษโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ทีมปืนใหญ่ถูกท้าทายอย่างหนักกับการเอาตัวรอดในกลุ่มบิ๊กโฟร์ให้ได้ในฤดูกาลนี้ และการย้ายมาร่วมทีมอาร์เซน่อลก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาคาดคิดมาก่อนเช่นกัน


ผมได้พูดคุยเล็กน้อยกับ แว็งซองต์ ก็องปานี่ ก่อนย้ายมาที่นี่ แต่ก็ไม่ได้มากอะไร ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีที่นักเตะเบลเยี่ยมหลายคนเดินทางมาเล่นที่นี่ ผมได้ลงเจอกับมารูยาน เฟลไลนี่ ในเกมแรกที่เราชนะเอฟเวอร์ตันท้วมถ้น 6-1 ซึ่งผมยิงประตูได้ด้วย มันเป็นผลการแข่งขันที่เหลือเชื่อมากๆ เพราะเอฟเวอร์ตันเป็นทีมทีดีทีเดียวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ขณะที่เฟลไลนี่ก็เป็นนักเตะที่แข็งแกร่งและโดดเด่นในลูกกลางอากาศ ผมรู้จักเขามากทีเดียวในทีมชาติ



การย้ายออกมาเล่นนอกประเทศตั้งแต่อายุยังน้อยไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับแฟร์มาเล่นเลย เพราะเขาต้องจากเบลเยี่ยมบ้านเกิดมาร่วมทีมอาแจ็กซ์ ตั้งแต่อายุ 15 ปีเท่านั้น


ในช่วงเริ่มเล่นฟุตบอล ผมวิ่งเล่นกับพี่ชายและลุงๆของผม เรามีสนามเล็กๆหลังบ้านที่สตาโบร๊กในเบลเยี่ยม เราวิ่งหวดลูกบอลไปรอบๆ ผมเล่นกองหลังมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น เมื่ออายุได้ 5 หรือ 6 ขวบ ผมเข้าร่วมทีมเกอร์มินอล เบเคอเรน ซึ่งเป็นที่รู้จักอีกชื่อคือ เกอร์มินอล เชียร์ชอต (ปัจจุบันอยู่ลีกสูงสุดเบลเยี่ยม) จากนั้นผมได้ย้ายไปอาแจ็กซ์ ตอนอายุ 15 ขวบ และอยู่ที่นั่น 8 ปี


ในช่วงแรกที่ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของอาแจ็กซ์ แฟร์มาเล่น ยังไม่อาจยึดตำแหน่งตัวจริงได้ในทันที เขาถูกปล่อยตัวไปให้กับอาร์เคซี วาลไวจ์ค ยืมตัวใช้งาน ในฤดูกาล 2004/05 แต่กองหลังตัวใหม่ของอาร์เซน่อลยอมรับว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมทีเดียว  น่าเสียดายอยู่ไม่น้อยที่ตลอดระยะเวลาหลายปีกับอาแจ็กซ์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นยอดทีมของประเทศ โธมัส แฟร์มาเล่น ไม่อาจพาทีมคว้าแชมป์ลีกมาครองได้ มีเพียงแชมป์ดัตช์ คัพ 2 สมัย



แม้อายุอานามจะเพียง 23 ปี แต่แฟร์มาเล่น เป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในเกมระดับนานาชาติมากทีเดียว ฤดูกาลที่แล้วเขาสวมปลอกแขนกัปตันทีมอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และเป็นตัวจริงในทีมชาติเบลเยี่ยมซึ่งถือว่าเต็มไปด้วยผู้เล่นดาวรุ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากทีมหนึ่งของยุโรป และปัจจุปันเขาก้าวมาอยู่ในทีมที่ดีสุดทีมหนึ่งในยุโรปอย่าง อาร์เซน่อล ต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่า แฟร์มาเล่น จะประสบความสำเร็จ





src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O090924G5S4K.jpg


ทุกท่านสามารถติดตามอ่านเรื่องราวของฟุตบอลต่างประเทศได้ใน
นิตยสาร สตาร์ซอคเก้อร์ รายสัปดาห์ ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์