ย้อนรอยปืนโต ตอนที่ 8

ตอนที่ 8 ถิ่นใหม่ ไฮบิวรี่



               ตอนที่ 8 ถิ่นใหม่ ไฮบิวรี่


              ในปี 1912-13 ถือเป็นความล้มเหลวร้ายแรงเมื่อทีมปืนใหญ่ร่วงลงมาอยู่อันดับบ๊วยของลีก มีแต้ม 18 คะแนนยิงได้ 26 ประตูและชนะเพียง 3 ครั้งจนกลายเป็นสถิติที่ถูกบันทึกเอาไว้ต่ำสุดเท่าที่เคยมีมาในดิวิชั่น1 จนถึงยุคที่เลิกระบบการให้สองคะแนน ในปีนั้นปืนโตชนะเพียงนัดเดียวในบ้านซึ่งเป็นสถิติที่น่าอับอายที่สุด หลังจากจบฤดูกาล อาร์เซน่อลมีเงินติดบัญชีอยู่ 19 ปอนด์ทำให้นอร์ริสและฮอลล์เริ่มหาบทสรุปและแนวทางแก้ไขปัญหานี้ โดยนอร์ริสคิดว่าไม่สามารถเรียกชื่อเสียงกลับมาได้ ก็ต้องย้ายสโมสรไปที่อื่น และควรอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน เพื่อจะได้เรียกแรงสนับสนุน และควรจะอยู่ในเขตที่ผู้คนหนาแน่นไม่มีแม่น้ำหรืออะไรมาเป็นอุปสรรค์ในการเดินทางและที่สำคัญที่สุดจะต้องสะดวกในการเดินทางไปมา ปี 1913 ทั้งสองได้เล็งที่แบตเตอร์ซีและฮาร์ริ่งเกย์ แต่ก็ไม่ได้ตามเงื่อนไข ซึ่งอาจจะต้องยอมรับที่จะขึ้นไปทางเหนือหรือตะวันตก และอาจจะต้องอยู่ใกล้กับสเปอร์และเชลซี

         ไม่มีใครรู้ว่า “ไฮบิวรี่” เข้ามาอยู่ในความสนใจของทั้งสองตั้งแต่เมื่อไหร่ ที่นี่เป็นที่ดินของวิทยาลัยศาสนาของเซนต์จอห์น แต่มีสนามบอล สนามคริกเกตอีกสองจุดและยังมีคอร์ตเทนนิส แถมยังติดสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่กว่าจะเกลี้ยกล่อมได้นอร์ริสก้ต้องเจรจากับทางวิทยาลัยอยู่นานซึ่งในที่สุดก็ยอมให้เช่าสนามเป็นเวลา 21 ปีด้วยราคา 20,000 ปอนด์ และต้องไม่มีการแข่งในวันกู๊ดฟรายเดย์และวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นวันทางศาสนา แต่ก็ถูกยกเลิกไปในปี 1925 เมื่อทางสโมสรจ่ายเงินอีก 64,000 ปอนด์ เพื่อซื้อสนามเป็นกรรมสิทธิ์ การย้ายที่ตั้งสโมสรได้รับการยอมรับจากอาร์คบิชอบแห่งแคนเตอร์บิวรี่ และมีคนที่ไม่ยอมรับอีกจำนวนหนึ่ง และจากสโมสรอื่น โดยเฉพาะสเปอร์และแคลป์ตัน โอเรี้ยนท์ ที่เล่นอยู่ที่โฮเมอร์ตัน ทั้งสองสโมสรอยู่ห่างจากไฮบิวรี่เพียง 4 ไมล์เท่านั้น โดยเฉพาะสเปอร์ที่เพิ่งลงทุนไป 50,000 ปอนด์ในการปรับปรุงสนามและอัฒจันทร์ บรรดาชาวบ้านก็คัดค้านเนื่องจากเป็นที่ของโรงเรียนสอนศาสนา

           ทั้งสเปอร์,โอเรี้ยนท์และชาวบ้านแถบไฮบิวรี่ และชาวบ้านแถบเชลซี ได้เข้าหาคณะกรรมการของฟุตบอลลีก และได้มีการประชุมพิเศษในเดือนมีนาคม 1913 ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างยาวนานและเผ็ดร้อน แต่อาร์เซน่อลก็เป็นผู้ชนะ เพราะทางลีกเห็นด้วยกับการย้ายสโมสร มีหลายสโมสรที่ทำการย้ายถิ่น แต่ไม่ค่อยมีใครคัดค้าน การย้ายเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยทางลีกฯ ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยแต่ประการใด โดยส่วนใหญ่การย้ายจากที่เดิมมาที่ใหม่มักจะห่างไม่เกิน 1 ไมล์ แต่อาร์เซน่อลย้ายจากวูลวิชมายังไฮบิวรี่ด้วยระยะทางถึง 10 ไมล์ ซึ่งหลังจากนั้นในปี 1930 ทางลีกเริ่มเอาจริงกับการย้ายถิ่นโดยต้องได้รับความเห็นชอบจากทางลีกเสียก่อน





มาเปง ไฮบิวรี่แล้วคับผม





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์