ย้อนรอยปืนโต ตอนที่ 7

ตอนที่ 7 ผู้พลิกชะตา เฮนรี่ นอร์ริส

  

          ตอนที่ 7 ผู้พลิกชะตา เฮนรี่ นอร์ริส



        เฮนรี่ นอร์ริส เป็นชาวอังกฤษ ร่ำรวยมาด้วยการเป็นนักพัฒนาที่ดินในตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เป็นคนที่ค่อนข้างเผด็จการ รูปร่างผอมและไว้หนวด เขายินดีรับคำติชมและคำติเตียน เป็นคนที่มีอิทธิพลสูง โน้มน้าวจิตใจคนเก่ง ได้รับพระราชทานยศในปี 1917 เป็นนายกเทศมนตรีของฟูแล่มนาน 7 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีอิทธิพลสูงต่อฟุตบอลลีกสนิทกับสมาชิกของลีกและคณะกรรมการด้านจัดการ โดยเฉพาะประธานลีก “จอห์น แม็คเคนน่า” เมื่อใดที่เขาเสนอเรื่องราวต่าง ๆ มักได้รับการยอมรับเสมอ 

      นอร์ริส เข้ามาเป็นประธานสโมสรฟูแล่มในปี 1902 และในปี 1903 ฟูแล่มได้เลื่อนชั้นขึ้นดิวิชั่น 1 ภายใต้การคุมทีมของ แบร๊ดชอว์ อดีตผู้จัดการทีมวูลวิช อาร์เซน่อล และได้เป็นแชมป์ดิวิชั่น 1 ในปี1906 และในปี 1907 ฟูแล่มได้สมัครเข้าร่วมฟุตบอลลีกได้รับคัดเลือกให้อยู่ในลีกด้วยคะแนนเสียงถึง 28 เสียง แทนที่เบอร์ตัน ยูไนเต็ด ด้วยอิทธิพลของ “เฮนรี่ นอร์ริส”

        นอร์ริส ทำให้ฟูแล่ม เฟื่องฟูได้อย่างรวดเร็ว

       นอร์ริส ได้เข้ามาบริหารวูลวิช อาร์เซนอลในปี 1910 ซึ่งเป็นช่วงที่สโมสรอยู่ในสภาวะล้มละลายและมีปัญหาทางด้านการเงินอย่างสูง โดยในขณะนั้นเขาได้นั่งเป็นบอร์ดบริหารของสโมสรฟูแล่มควบคู่ไปด้วย

      นอร์ริสได้เลือก “เลสลี่ ไนจ์ตัน” เข้ามาเป็นผู้จัดการทีม โดยไนจ์ตัน เคยกล่าวถึง นอร์ริส ไว้ว่า “เขาผรุสวาทอย่างมีเหตุมีผล และหยาบกระด้างกับทุกคนที่ไม่ยอมรับเมื่อทุกคนต่อต้าน” นอร์ริสรู้สึกอ่อนไหวกับการเห็นว่าลอนดอนไม่สามารถเทียบเมืองอื่นได้ เขาตั้งใจที่จะทำให้ทีมในลอนดอนเทียบเคียงเท่ากับทีมจากเบอร์มิ่งแฮมและทีมจากทางเหนือได้ ทำให้เขาเบนความสนใจมาที่ฟูแล่มก่อน แต่ในปี 1908 เขาแน่ใจว่าฟูแล่มไม่ใช่ความสำเร็จที่เขาแสวงหา ฟูแล่มคล้ายอาร์เซน่อลที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมากเท่าที่ควร ปี 1910 ทีมมีรายได้เพียง 3,000 ปอนด์ ในขณะที่วูลวิช อาร์เซน่อลอยู่ในขั้นล้มละลาย แม้นอร์ริสจะเข้ามาควบคุมอาร์เซน่อลแต่เขาก็ยังบริหารฟูแล่มจนถึงช่วงสงคราม “วิลเลี่ยม ฮอลล์” กรรมการร่วมที่อาร์เซน่อลก็เป็นประธานฟูแล่มด้วยเช่นกัน ทำให้ทั้ง “เฮนรี่ นอร์ริส” และ “วิลเลี่ยม ฮอลล์” เป็นประธานสโมสารทั้งฟูแล่มและวูลวิช อาร์เซน่อล พร้อมกัน ทำให้ทางลีกต้องออกกฎในเวลาต่อมาห้ามไม่ให้ผู้ใดมีสโมสรของลีกในครอบครองสองแห่งพร้อมกัน

        แล้วเหตุใด “เฮนรี่ นอร์ริส” ถึงเลือก วูลวิช อาร์เซน่อล แทนที่จะเป็นฟูแล่ม เพราะ 1.หลายทีมที่เขาต้องการครอบครองถูกจับจองโดยคนที่มีอำนาจระดับเขาแล้ว เช่น  “ชาร์ลี่ โรเบิร์ตส์” กับสเปอร์ และ “กัส เมียร์ส”กับเชลซี 2.อาร์เซนอลเป็นทีมที่ขัดสนเรื่องเงินทุนและการสนับสนุน และ 3.วูลวิช อาร์เซนอล อยู่ในดิวิชั่น1 และมีรากฐานของทีมที่ค่อนข้างมั่นคง ซึ่งในปี 1908 มีเพียงเชลซีและอาร์เซน่อล 2 ทีมในลอนดอนที่อยู่ในชั้นแนวหน้า นอร์ริสยังไม่เห็นฟอร์มที่ดีของอาร์เซน่อลจนกระทั่งปี 1910 เมื่อทีมรอดพ้นการตกชั้นได้ ทำให้เขาเริ่มอยากคุมทีมนี้อย่างเต็มที่ แผนแรกคือนำวูลวิช อาร์เซน่อล รวมกับฟูแล่ม แล้วย้ายสโมสรมาที่เครเวน คอตเทจ บ้านของฟูแล่ม แต่ทางลีกไม่ยินยอม เขาก็หาทางให้อาร์เซนอลมาเล่นที่ เครเวน คอตเทจ ในวันเสาร์ แต่ทีมอื่น ๆ ไม่ยอม เป็นเหตุให้นอร์ริสถูกบีบให้เลือกทีมใดทีมหนึ่ง ซึ่งเขาเลือกอาร์เซน่อล เพราะยังอยู่ในดิวิชั่น 1






อ่าว ไงก็ติดตามกันต่อนะคับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์