ย้อนรอยปืนโต ตอนที่ 6

ตอนที่ 6 วูลวิช อาร์เซน่อล



                ตอนที่ 6 วูลวิช อาร์เซน่อล



           ความสำเร็จของอาร์เซนอล ทำให้ฟูแล่มใช้เงินจำนวนมากทุ่มจ้าง แฮร์รี่ แบร๊ดชอว์ ไปและตามมาด้วย “ฟิล เคลโซ” ในอีก 5 ปีต่อมา ซึ่งดูเหมือนว่าฟูแล่มจับตาดูความก้าวหน้าของ วูลวิช อาร์เซนอล อย่างใกล้ชิด 

        ฟิล เดลโซ เป็นคนสก๊อต เคยคุมทีมฮิบเบอร์เนี่ยน เขาช่วยสร้างให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นจากเดิม ทำให้ทีมมีรายได้มากขึ้น จำให้ฮิบแบอร์เนี่ยนเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จในสก๊อตแลนดือย่างสูงในช่วงหนึ่ง....ในปี 1906 ทีมอาร์เซน่อล ผ่านเข้ารอบสองของ FA Cup เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีและเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศได้ โดยผ่านทีมอย่างเวสต์แฮมในรอบแรก วัตฟอร์ต และ ซันเดอร์แลนด์ (แชมป์ดิวิชั่น 1 4 สมัยในช่วงนั้น) รวมถึง แมนฯ ยูฯ แต่ในรอบรองชนะเลิศพวกเขาพ่ายนิวคาสเซิ่ลไป 2-0....อาร์เซนอลในยุคนั้นมีปีกระดับอินเตอร์อย่าง “บิลล์ การ์บัตต์” ปีกขวาทีมชาติอังกฤษ (จากแบล๊กเบริ์น) และ “บ๊อบบี้ เทมเปิ้ลตัน” ปีกซ้ายทีมชาติสก๊อต (จากแอสตัน วิลล่า) และ เทมเปิ้ลตัน ก็เป็น 1 ในนักเตะที่อยู่ในนัดที่อังกฤษพบกับสก๊อตแลนด์ ที่ไอบร๊อกซ์ในปี 1902 และเกิดอัฒจันทร์ถล่ม มีคนเสียชีวิตไป 25 คน....ในปีต่อมา อาร์เซน่อลก็ได้ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศอีกครั้งด้วยการผ่านกริมสบี้,บริสตอล ซิตี้,บริสตอล โรเวอร์ส และบาร์นสลี่ย์ และในรอบรองชนะเลิศพวกเขาพบกับเชฟฟิลด์ เว้นสเดย์ ที่เซนต์แอนดรูว์ ซึ่งปืนโตพ่ายไป 3-1 แต่ในปีนั้นพวกเขาจบด้วยอันดับ 7 ในดิวิชั่น 1และ “จอห์น ทิม โคลแมน” ก็ถูกเรียกตัวให้ติดทีมชาติอังกฤษ รวมถึง “จิมมี่ ชาร์ป” กองหลังก็ได้ติดทีมชาติสก๊อตแลนด์ด้วย....แต่ถึงอย่างไรสถานะทางการเงินของสโมสรก็ย่ำแย่เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควรในปี 1907-08 พวกเขาเริ่มแรกด้วยการอยู่ในอันดับที่ 15 ขึ้นมาอยู่ที่ 6 และร่วงไปอยู่ที่ 18 ...... ในปี 1909-10 “ฟิล เคลโซ” ก็ลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว และก็ย้ายไปคุมฟูแล่มแทน “แฮร์รี่ แบร๊ดชอว” ในเวลาต่อมา.....

         “จอร์จ มอร์เรลล์” เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ในวันที่ 2 ก.ย. 1908 ซึ่งในช่วงนั้นสโมสรได้ตัดสินใจขายผู้เล่นดังๆ ออกไปเพื่อประคองสถานะทางการเงินของสโมสร เช่น โคลแมน,ฟรีแมน,ชาร์ป,แอชครอฟท์ รวมถึง การ์บัตต์ ทำให้ มอร์เรลล์ต้องสร้างทีมขึ้นมาใหม่โดยไร้ซึ่งดาราดังๆ ที่ทีมเคยมี แม้กระทั่ง “แอนดี้ ดูแคท” ก็ถูกขายไปให้ วิลล่า ซึ่งดูแคทเคยติดทีมชาติอังกฤษ 3 ครั้งในช่วง 1909-10 โดยมีอายุเพียง 23 ปี และยังเป็นนักคริกเกตทีมชาติอีกด้วย ซึ่งจากการที่มีต้องเสียบรรดาดาราดังๆ ไปหลายคนทำให้สโมสรอยู่ในสภาพล้มละลาย ต้องประกาศประมูลขายสโมสรแห่งนี้ วูลวิช อาร์เซนอล แทบจะหายไปจากวงการเกือบ 10 ปี





มากานอีกและ นี่ก็มาถึง ตอนที่ 6 แล้ว คับผม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์