ฟาเบรกาสคือนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล




































ฟาเบรกาสคือนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล

นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของ Arsenal.com คือเชส ฟาเบรกาส เขาได้รับคะแนนโหวตไปถึง 33.26 เปอร์เซ็นต์หลังมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับทั้งสโมสรและทีมชาติ ริชาร์ด คลาร์ก บรรณาธิการของเว็บไซต์สโมสร แสดงความเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆของมิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวสเปน


คุณคงไม่คิดว่าจะเป็นคนอื่นใช่ไหม? คะแนนเสียงถึงหนึ่งในสามของแฟนบอลที่โหวตเข้ามาคลิกที่ชื่อของเชส ฟาเบรกาส และคุณอาจจะสงสัยว่าอีกสองในสามคิดยังไง


สองฤดูกาลที่แล้วนักเตะดาวรุ่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว แต่ในระหว่งฤดูกาลที่เพิ่งผ่านไป ผู้ใหญ่คนนั้นกลายเป็นเสาหลักของทีม


นักเตะหลายบคนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพตอนอายุยังน้อยว่าสามารถก้าวไปเป็นดาวดังในวงการฟุตบอลได้ แต่น้อยคนนักที่จะทำได้จริง ฟาเบรกาสยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่เส้นทางในอาชีพของเขาก็พุ่งขึ้นเรื่อยๆและอัตราการพุ่งขึ้นก็เร็วขึ้นเรื่อยๆ


มันคงไม่มากเกินไปที่จะบอกว่าความสามารถเฉพาะตัวของเขาในเกมที่ซาน ซีโร่เมื่อเดือนมีนาคมคือหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของเขาในสีเสื้อของอาร์เซนอล อย่าลืมว่านี่คือทีมเอซี มิลานชุดที่ผูกขาดความยิ่งใหญ่ในยุโรปในช่วง 5 ปีหลัง และพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของพวกเขามาแล้วสองสัปดาห์ก่อนหน้าด้วยการบุกมายันเสมอ 0-0 ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แต่ฟาเบรกาสและมาติเยอ ฟลามินี่ก็บงการเกมได้เหนือกว่าและวิ่งไปทั่วสนามกันมากกว่าแผงมิดฟิลด์ที่ขึ้นชื่อระดับโลกของพวกเขา มิลานประทับใจฟอร์มการเล่นของอารืเซนอลในนัดนั้นจนกระทั่งพวกเขาคว้าตัวฟลามินี่ไปร่วมทีมหลังจบฤดูกาล ยังโชคดีที่หัวใจของฟาเบรกาสยังคงอยู่ที่นอร์ธลอนดอน


มิดฟิลด์ชาวสเปนทำประตูแรกได้ในเกมนั้นและความสามารถในการทำประตูของเขาก็กลับมาแก้ตัวได้สำเร็จเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขาทำไป 11 ประตูใน 3 เดือนแรกของฤดูกาล ซึ่งรวมถึงการทำประตูได้ 6 เกมติดต่อกันด้วย


อาร์แซน เวนเกอร์กล่าวว่าการทำประตูเป็น โรค ที่ฟาเบรกาสติดมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นอาชีพของเขา และเขาจะไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเขามากนัก เมื่อประตูไม่ได้เป็นส่วนสำคัญในเกมของเขา ในฤดูกาลก่อนหน้านั้นมิดฟิลด์ชาวสเปนทำประตูไมได้เลยในระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเมษายน แต่มันก็แทบไม่ส่งผลกระทบต่อฟอร์มของเขาเลย ประตูคือสิ่งที่ได้รับความสนใจ แต่ฟุตบอลของเชส ฟาเบรกาสมีอะไรมากกว่านั้นอีกเยอะ


เขาติดทำเนียบ ทำแอสซิทสูงสุด มาตลอดสองฤดูกาลหลัง โดยเมื่อฤดูกาลที่แล้วอาร์เซนอลทำไป 74 ประตู โดยฟาเบรกาสทำเองได้ 7 ลูกและมีส่วนร่วมโดยตรงกับอีก 19 ลูก แม้จะไม่ได้รับการรับรองในทางสถิติ แต่ก็เป็นไปได้สูงที่เขามีส่วนกับอีกอย่างน้อย 11 ประตู ถ้าเราใช้ข้อสมมุติฐานดังกล่าว เราอาจจะพูดได้ว่าฟาเบรกาสมีบทบาทต่อจำนวนประตูครึ่งหนึ่งที่อาร์เซนอลทำได้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว มันเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก็ยังคงไม่ใช่งานหลักของเขา


จริงๆแล้วหน้าที่หลักของฟาเบรกาสคือการคุมจังหวะเกมให้กับอาร์เซนอลของเวนเกอร์ กุนซือชาวฝรั่งเศสขอให้ทีมของเขาเล่นด้วยการจ่ายบอลเร็วและนักเตะวัย 21 ปีก็คือคนที่ควบคุมเรื่องดังกล่าว การจะทำหน้าที่ของเขาได้คุณต้องมีความสามารถรอบด้าน ทั้งการจ่ายบอล, การเข้าสกัด, การผ่านเกม และความทรหด


หลังจากมีโอกาสได้เห็นการประเดิมสนามในทีมสำรองของฟาเบรกาส ผมยืนยันได้ว่าคุณสมบัติดังกล่าวของเขามีให้เห็นอย่างชัดเจนมาตลอด ความแตกต่างเดียวคือระดับการเล่นที่เขาทำได้ในทุกวันนี้


สำหรับอาร์เซนอลแล้ว ตอนนี้เขาคือตัวหลักในการเปิดลูกเตะมุมจากทั้งสองฝั่ง และรับหน้าที่เปิดฟรีคิกระยะไกลเกือบทั้งหมด


เขายังฝ่าฟันเข้าสู่ทีมตัวจริงของสเปนจนได้ในระหว่างความสำเร็จของพวกเขาในศึกยูโร 2008 และจุดโทษที่เป็นลุกตัดสินในการดวลความแม่นกับอิตาลีในรอบก่อนรองชนะเลิศก็แสดงให้เห็นถึงภาระความรับผิดชอบมหาศาลที่นักเตะดาวรุ่งรายนี้ต้องแบกรับไว้


แน่นอนว่ามีปัจจัยอีกหลายอย่างที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสเปนในซัมเมอร์นี้ แต่เมื่อรวมกับเฟอร์นานโด ตอร์เรสแล้ว ฟาเบรกาสถือเป็นหนึ่งในแถวหน้าของนักเตะรุ่นใหม่ที่แตกต่างออกไป นักเตะที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย และตอนนี้ก็ได้รับการรับรองความสำเร็จในการแข่งขันระดับทีมชาติแล้ว


สิ่งเดียวกันนี้คือสิ่งที่จำเป็นที่อาร์เซนอลในฤดูกาลหน้าถ้าเขาต้องการประสบความสำเร็จกับสโมสรให้เท่ากับทีมชาติ ทุกคนรู้ว่าทีมของเวนเกอร์อายุยังน้อย กำลังพัฒนา และถ้าดูจากอันดับของฟโกาลที่แล้ว กำลังไล่จี้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและเชลซีอยู่ อย่างไรก็ตามคะแนนรวมอาจจะยังทำให้พวกเขาได้แค่อันดับสาม


การที่เธียร์รี่ อองรีย้ายไปแล้ว ฟาเบรกาสจึงกลายเป็นนักเตะที่ทุกคนจับตามองเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาและเขาก็ทำได้ตามที่ถูกคาดหวัง ตอนนี้งานของเขามากยิ่งขึ้นกว่านั้นแล้ว เขาอาจจะไม่ใช่กัปตันทีมแต่ฟาเบรกาสจะมีหน้าที่ในการดึงสิ่งที่ดีที่สุดจากตัวเขาและนักเตะรอบๆตัวเขาออกมาในฤดูกาลหน้า มันเป็นงานที่ยากเพราะในฐานะนักเตะตัวหลักของทีมแล้ว เขาจะถูกจับตาเป็นพิเศษในฤดูกาลหน้า


แต่หลักฐานทุกอย่างในอาชีพของเขาจนถึงตอนนี้บอกว่าเขาจะยิ่งกว่ารับมือกับเรื่องนี้ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์