คุณมีความคิดเห็น อย่างไรกับ บทความ บทนี้

การคาดการณ์เอาไว้ว่าตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้จะตื่นตัวและขวั่กไขว่มากกว่าปกติสืบเนื่องมาจากมีเวทีอย่างทัวร์นาเมนท์ยูโร 2008

อารมณ์คล้ายการจัดโชว์สินค้าแขนงต่างๆตามอินแพ็คเมืองทองหรือไบเท็คซึ่งเป็นงานที่ผู้คนแห่มาโดยอัตโนมัติเพราะโชว์ในลักษณะนี้ชื่อก็บอกอยู่ว่าเป็นการรวมเอาของดีมีคุณภาพมาไว้ในงานเดียวกัน

ยูโร 2008 ก็เหมือนการประมูลทะเบียนเลขสวยๆที่ผู้คนแย่งกัน คนรวยที่มีเงินเหลือกินเหลือใช้แน่นอนครับชูมือเกทับคู่แข่งทุก bid แน่นอน

ดังนั้นทัวร์นาเมนท์ยูโรที่ซูเปอร์สตาร์โชว์ฟอร์มเข้าตาจึงเหมาะกับทีมรวยล้นฟ้าอย่างเชลซีหรือเรอัล มาดริดที่ปล่อยให้มาตรฐานของเกมฟุตบอลเป็นตัวกรองนักเตะเก่งๆให้พวกเค้าไปในตัว

แนวทางการrecruitคนของอาร์แซน เวนเกอร์ยังเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากครับ การดีลซาเมียร์ นาสรี่อย่างรวดเร็วก่อนยูโร 2008 เป็นความชาญฉลาดของทีมงานอาร์เซนอล

แม้ว่าเจ้าหนูวัย 20 ปีลงเล่นเป็นตัวสำรองและไม่ได้โชว์ฟอร์มอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้ทีมชาติฝรั่งเศสแต่อย่างน้อยปืนใหญ่ปิดกั้นโอกาสถูกมือที่สามสี่หรือห้าเข้ามาร่วมแจมรวมไปถึงยอมจ่ายหนักเพื่อฟิกซ์ราคาค่าตัวให้อยู่ที่ 15.8 ล้านปอนด์ไม่มากไปกว่านี้

ด้วยอายุการใช้งานเหลือเฟือนานขึ้นหลัก 10 ปีจึงมองได้ว่าราคายุคนักเตะแพงเวอร์เช่นนี้ถือว่าถูกเป็นขี้เหลวเลยล่ะครับ

ครับนักเตะที่จะมาเล่นให้ปืนใหญ่ถูกทีมงานเข้าไปนั่งศึกษาเก็บข้อมูลกันนานนะครับแต่จะนานขนาดไหนคงขึ้นอยู่กับความมั่นใจในตัวผู้เล่นคนนั้นๆด้วย

อย่างเช่นในเคสของโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ถ้าผมจำตัวเลขไม่ผิดอาร์แซน เวนเกอร์ส่งทีมงานไปนั่งดูที่เฟเยอนอร์ดเล่น 30-40 เกมเพื่อเก็บรายละเอียดมูฟเมนท์,เซ้นส์บอล,การจ่ายบอล ฯลฯ

อาร์เซนอลค่อนข้างชัดเจนในการซื้อผู้เล่นเพราะมีระบบการเล่นที่ตายตัวอยู่แล้ว แค่ตั้งโจทย์ใส่ตัวผู้เล่นลงสมการคำนวณออกมาเสร็จสรรพ

ถ้าถามว่าเวนเกอร์มีเงินให้ถลุงซื้อนักเตะแข่งกับเชลซีหรือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมั๊ย ผมตอบแทนให้เลยว่ามี เกทับ bid แย่งกันให้ตายไปข้างนึงจนถึงเช้ายังแค่เบียดหืดจับ

แต่ผมว่าไม่ใช่นโยบายของน้าเหี่ยวเป็นหลักหรอกครับที่พวกเขาไม่เคยอยู่ร่วมการประมวลผู้เล่นในราคาแพงเวอร์แต่เพราะระบบที่ทีมสร้างมาแข็งแกร่งถึงขนาดที่ว่านักเตะโนมเนม(แต่มีศักยภาพ)สามารถเป็นซูเปอร์สตาร์ได้ภายใน 1-2 ฤดูกาล

6 เดือนแรก...คือช่วงเวลาที่เวนเกอร์จะทำหูหนวกตาบอดไม่ตัดสินว่าผู้เล่นใหม่คนนี้สอบผ่านหรือสอบตกเพราะจะปล่อยให้เรียนรู้ระบบทีม+สภาพแวดล้อม ดังนั้นเราจึงเห็นคนรุ่นพี่อย่างเธียร์รี่ อองรี,เดนนิส เบิร์กแคมป์,โรแบร์ ปิแรส,นิโกลาส์ อเนลก้า,ปาทริค วิเอร่า,เฟร็ดดี้ ยุงเบิร์กหรือไล่มาจนถึงโรบิน ฟาน เพอร์ซี่,อเล็กซานเดอร์ คเล็บ,โธมัส โรซิคกี้,มาติเยอ ฟลามินี่หรือกาเอล คลิชี่ถึงเริ่มต้นชีวิตในถิ่นไฮบิวรี่+เอมิเรสต์ สเตเดียมแบบไร้อนาคตก่อนestablishหรือสร้างฐานให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับในรูปแบบเดียวกัน

ที่ร่ายมาไม่ได้จะมายกยอปืนใหญ่หรอกนะครับแต่ผมแค่ยกตัวอย่างให้เห็นว่าในยุคที่ค่าตัวนักเตะแพงจนเงินต่อเงินหมุนกันแทบไม่ทันผมว่าระบบการเล่น+คัดผู้เล่นของเวนเกอร์จะส่งให้สโมสรขยายงานในอนาคตได้ยาวและปราศจากหนี้สิน


ขอบคุณ บทความดีๆ
จาก. lentee.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์