เรื่องจริงผ่านจอ...เลวินชื่อนี้ดูดู้ต้องจำไปชั่วชีวิต

อาร์เซนอลยังมั่นใจเต็มเปี่ยมว่าเอดูอาร์โด้ ดา ซิลวาจะฟื้นฟูร่างกายจากขาหักสยองและกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งภายใน 9 เดือนแต่เรื่องราวต่างๆอาจเลวร้ายกว่านี้เยอะ


รูปภาพต่างๆของแข้งทีมชาติโครเอเชียเชื้อสายบราซิเลี่ยนไม่ว่าจะจากอินเตอร์เน็ตหรือทางหน้าหนังสือพิมพ์บอกเรื่องราวในตัวมันเองหมดแล้วกับถึงกระดูกที่ทิ่มทะลุออกมาคาสนามเซนต์ แอนดรูว์อย่างเจ็บปวดซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มาร์ติน เทย์เลอร์กองหลังจอมโหดถูกใบแดงไล่ออกท่ามกลางความระอุของเหตุการณ์


แกรี่ เลวินนักกายภาพมืออาชีพของอาร์เซนอลยอมรับว่าดูดู้เคยอยู่ในภาวะความเสี่ยงที่จะหมดสิทธิ์กลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง


ช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายทั้งสิ้น 45 นาทีซึ่งมีเลวินคอยกำกับเป็นอะไรที่สำคัญอย่างที่สุดในขณะที่หอกซ้ายธรรมชาติถูกเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล Selly Oak ในเมืองเบอร์มิงแฮมทันที


ประสบการณ์อันโชกโชนของเลวินกลายเป็นพระเอกของเรื่องที่จะต้องกล่อมเอดูอาร์โด้ไม่ให้อยู่ในสภาพช็อกและตกใจและบรรเทาความเจ็บปวดในระหว่างที่เตรียมตัวนำขึ้นรถแอมบูแลนซ์ดังที่พวกเราได้เห็นกันไปแล้วการถ่ายทอดสดซึ่งเล่นไปไมถึง 3 นาทีด้วยซ้ำ


เลวินรู้ตัวอย่างรวดเร็วว่าหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดของเขาจะต้องมีเรื่องการสื่อสารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในทันทีเพราะเมื่อนักเตะต่างชาติซักคนได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงและอยู่ในภาวะตกใจพวกเขาก็มักจะกลับไปใช้ภาษาบ้านเกิดโดยอัตโนมัติ


ดูดู้ยังมีสติอยู่แต่สภาพจิตใจย่ำแย่มากจนพูดภาษาโปรตุเกสไม่มีหยุด เลวินประเมินสถานการณ์อย่างรวดเร็วก่อนใช้เครื่องมือวิทยุสื่อสารไปยังซุ้มม้านั่งสำรองอาร์เซนอลเพื่อให้กิลแบร์โต้รีบมาแปลคำพูดเป็นภาษาอังกฤษโดยด่วน


ทันทีที่มิดฟิลด์แซมบ้ามาถึงที่เกิดเหตุเลวินก็ใช้ให้เป็นล่ามเพื่ออธิบายให้เอดูอาร์โด้ทราบว่าตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น,เขารู้สึกอย่างไรและควรจะต้องทำสัญญาณมือแบบไหนเมื่อรู้สึกเจ็บขึ้นมาอีกรอบ


ปัญหาต่อไปของเลวินและทีมแพทย์ซึ่งโกยแน่บเข้ามาในสนามอย่างรวดเร็วคือตำแหน่งท่านอนของตัวนักเตะ


ในสภาพเช่นนี้มันจะปฐมพยาบาลง่ายกว่าหากนักเตะอยู่ในท่านอนหลังหงายพื้นและขาเหยียดแต่ดูดู้นอนตะแคงคุดคู้และไม่สามารถเคลื่อนไหวตัวได้เลย


อย่างแรกเลยเลวินต้องการรับประกันว่าเอดูอาร์โด้จะได้รับออกซิเยนและ laughing gas หรือยาชาที่จะบรรเทาความเจ็บปวดให้กับคนไข้จากนั้นก็จะใช้มือทั้งสอข้างจับไม่ให้เขาดูดู้เคลื่อนไหวจนกว่าจะได้ใส่เฝือกสูญญากาศ(vacuum splint)


นี่คือการทำให้แน่ใจว่ากระดูกจะไม่สามารถเคลื่อนตัวจนส่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักตามมา


ดูดู้ถูกเอาขึ้นเปลโดยตำแหน่งท่านอนและขาซ้ายซึ่งทับขวาขายังคงเดิมทั้งหมดก่อนมุ่งหน้าสู่รถแอมบูแลนซ์ที่ทุกๆสโมสรในพรีเมียร์ลีกต้องมีแสตนด์บายเอาไว้
 
ทันทีที่อดีตแข้งดินาโม ซาเกรบถึงโรงพยาบาลหมอได้ทำการประเมินและเรียกทีมงานผ่าตัดเพื่อเริ่มมือในทันทีหลังปรึกษากับทีมแพทย์ปืนใหญ่อย่างรวดเร็ว


อาการขอเอดูอาร์โด้ได้รับการวินิจฉัยออกมาว่ากระดูกน่องหักโดยส่วนที่หักมีมากกว่าหนึ่งจุดและข้อเท้าเคลื่อนตัวอีกด้วย


การผ่าคัดได้รีเซ็ตกระดูกที่หักด้วยแผ่นโลหะและน็อตในจุดที่กระดูกหักส่วนข้อเท่าที่เคลื่อนตัวซึ่งเป็นอาการที่ค่อนข้างหน้าก็ได้รับการฟื้นฟูด้วยวิธีนี้เช่นกัน


เส้นเอ็นกากบาทก็มีรอยฉีกขาดและน็อตตัวเล็กๆถูกนมาใช้เพื่อซ่อมแซมสิ่งที่เสียหายเหล่านี้ เอ็นต่างๆตรงบริเวณข้อเท้าจะแตะต้องไม่ได้เลยและกระดูกชิ้นที่ใหญ่กว่าใครเพื่อนตรงขาและกรดูกหน้าแข้งก็ห้ามทำให้เกิดอันตรายเช่นกันดังนั้นภายใน 24 ชั่วโมงของเหตุการณ์กับการที่ข้อเท้าและขายังคงที่เหมือนเดิมทำให้อาร์เซนอลถึงสามารถออกมาประกาศว่าเอดูอาร์โด้จะกลับมาเร่งความฟิตกลับมาได้อย่างเต็มที่อีกครั้งนั่นเอง


แต่ยังมีความท้าทายสำหรับแข้งวัย 25 ปีจากเมืองริโอซึ่งร่วมทีมอาร์เซนอลด้วยค่าตัว 7.5 ล้านปอนด์เมื่อเดือนกรกฏาคม 2007 อีกมากมาย


อย่างแรก....เขายังจะต้องเข้าๆออกโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องโดยหลังผ่านไป 10 วันรอยต่อกระดูกที่แพทย์ติดไว้จะต้องถูกถอดออกและจะต้องใส่เฝือกอีก 6 สัปดาห์


ถึง ณ จุดนี้ผล X-ray น่าจะยืนยันออกมาได้ว่ากระบวนการรักษากำลังเป็นไปด้วยดีก่อนที่แพทย์เป็นคนตัดสินใจว่าจะให้ใส่รองเท้าหรือใส่เฝือกต่อไปอีก 2 สัปดาห์


ในช่วงนี้ดูดู้จะต้องใช้ไม้ค้ำยันและ 3 เดือนนับตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บขาของเขาน่าจะสามารถรับน้ำหนักได้อย่างเต็มกำลังรวมทั้งเริ่มงานฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มสูบได้แล้ว


จากนั้น 3 เดือนต่อมาภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเลวินเอดูอาร์โด้จะเริ่มงานเคลื่อนไหวต่างๆและวิ่งได้ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนหรือ 9 เดือนหลังเหตุการณ์สยองเป็นช่วงที่คาดกันว่านักเตะควรกลับมาลงซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมชุดใหญ่ได้แล้ว


หลานต่อหลายปีก่อนอาการบาดเจ็บเช่นนี้น่าจะปิดฉากอาชีพค้าแข้งนักเตะได้อย่างง่ายดายแต่สมัยนั้นการวินิจฉัยและกระบวนการรักษาไม่ดีเท่าสมัยนี้


ตอนที่แพท ไรซ์มือขวาอาร์เซนอลข้อเท้าหักในปี 1971 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ปืนใหญ่ได้ดับเบิ้ลแชมป์เขายังเล่น,เล่นและเล่นต่อ


จนกระทั่ง 10 ปีต่อมาเขาบ่นให้เลวินฟังว่าข้อเท้าบวมและผลเอ็กซ์เรย์ระบุว่ามีกระดูกสองชิ้นในข้อเท้าทั้งๆที่มันควรมีแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น!!
 
เลวินยังเป็นหนึ่งในคนแรกๆซึ่งปรี่ถึงที่เกิดเหตุหลังจอห์น เทอร์รี่ถูกหวดเต็มหน้าในศึกคาร์ลิ่ง คัพรอบชิงชนะเลิศจนสลบเหมือดและเขาปฐมพยาบาลอาบู ดิยาบี้จนกลับมาฟิตอีกครั้งภายหลังได้รับบาดเจ็บคล้ายกับเอดูอาร์โด้ในตอนนี้


มิดฟิลด์เลือดฝรั่งเศสข้อเท้าเคลื่อนและกระดูกหน้าแข้งหักในเกมพบซันเดอร์แลนด์เมื่อปี 2006 จนต้องพักยาวเต็มๆถึง 9 เดือน


เลวินเป็นกายภาพให้อาร์เซนอลมาอย่างยาวนาน 22 ปีและทีมชาติอังกฤษอีก 12 ปีโดยเคยประคบประหงมดูแลดิยาบี้จนกลับมาได้และตอนนี้กำลังจะสานงานนี้ต่อกับดูดู้


ผู้ชมทางบ้านนับล้านเห็นภาพเลวินนั่งกุมขมับหน้าตาบอกบุญไม่รับที่ซุ้มม้านั่งสำรองหลังปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนดูดู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย


เลวินเองอาจกลับมานั่งคิดถึงช่วงเวลา 15 นาทีที่เขาอยู่กับดูดู้ในสนามว่าเราทำตรงนั้นถูกไหม,ตรงนี้ถูกไหม?


แต่วันนึงเอดูอาร์โด้จะเอ่ยปากขอบคุณที่เขาทำทุกๆอย่างได้ทุกต้องไม่มีผิดเลยแม้แต่อย่างเดียว...


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์